Tấn công mạng là mối nguy

16:00, 01/06/2013

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel nói các cuộc tấn công mạng là sự đe dọa một cách "âm thầm, lén lút, và xảo quyệt" đối với nước Mỹ cũng như các nước khác.
Thông điệp được ông Hagel đưa ra ngày 31/5, chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng bác bỏ tin nói các hacker của nước này đã xâm nhập và tiếp cận thiết kế vũ khí tối tân của Mỹ.
Ông Hagel cũng kêu gọi thiết lập các quy tắc ứng xử chung để tránh xung đột liên quan đến mạng lưới máy tính trên thế giới.
Ông này cho biết sẽ nêu vấn đề an ninh mạng tại Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore.

Mối đe dọa chung

Nói trước các phóng viên trên máy bay đến Singapore, Hagel nói "Mối đe dọa an ninh trên mạng là có thực và cực kỳ nguy hiểm".
"Rất khó để xác định nó được chỉ đạo bởi cơ quan nào, nhưng chúng tôi biết chúng đến từ nước nào và chúng ta cần phải thành thật về điều này"
"Những cuộc xung đột trên mạng có thể dẫn tới hậu quả âm ỉ, lặng lẽ nhưng rất nguy hiểm, từ việc đánh sập lưới điện cho tới phá hoại hệ thống tài chính hoặc vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ."
"Đây không phải là mối đe dọa đối với riêng Hoa Kỳ, mà còn ảnh hưởng tới tất cả những nước khác, vì thế chúng ta phải tìm cách… làm việc với Trung Quốc, với tất cả các nước nhằm đưa ra những quy tắc ứng xử cũng như nhận thức quốc tế và trách nhiệm của các chính phủ."
Khi được hỏi về việc liệu nêu đích danh Trung Quốc có nên hay không trong quá trình xử ly vụ việc, Hagel nói rằng cả biện pháp ngoại giao công khai và đàm phán bí mật đều cần thiết.
"Hoa Kỳ biết những phần lớn các cuộc tấn công này đến từ đâu," ông nói. "Rất khó để xác định cơ quan nào chỉ đạo, nhưng chúng tôi biết chúng đến từ nước nào và chúng ta cần phải thành thật về điều này."
Ông Hagel sẽ dành hai ngày ở Singapore trước khi bay sang Brussels để tham dự buổi gặp mặt giữa các bộ trưởng NATO nhằm xem xét về vấn đề an ninh mạng, động thái cho thấy chủ đề này đang là ưu tiên hàng đầu của khối.

Bác bỏ cáo buộc
 
Trung Quốc bác tin của báo Mỹ nói hacker nước này đã đánh cắp thiết kế các loại vũ khí tối tân của Mỹ
Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng sau khi tờ Washington Post của Mỹ dẫn báo cáo của Hội đồng Khoa học Quân sự nước này nói các hacker của Trung Quốc đã đánh cắp các thiết kế chiến cơ, chiến hạm và hệ thống phòng thủ tên lửa.
Phát biểu trước báo chí ngày 30/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, nói báo cáo này đã "xem thường năng lực đảm bảo an ninh của Lầu Năm Góc cũng như trí tuệ của người Trung Quốc."
"Trung Quốc đã có khả năng tự sản xuất những vũ khí cần thiết cho vấn đề an ninh quốc phòng. Hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, các chiến cơ và máy bay vận chuyển cũng như hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh Beidou là minh chứng rõ ràng," ông nói.
Theo Washington Post, các mẫu thiết kế vũ khí bị lộ bao gồm hệ thống tên lửa Patriot tân tiến PAC-3, hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad, và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của hải quân.
Các chiến cơ F/A-18, V022 Osprey và trực thăng Black Hawk cũng như thiết kế mới của loại tàu chiến ven bờ cũng bị lộ.
Máy bay chiến đấu t́ac chiến phối hợp F-35, loại vũ khí đắt tiền nhất từng được chế tạo, cũng bị hacker Trung Quốc đụng đến.

Theo BBC

TIN LIÊN QUAN