Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo, quản lý, bảo vệ biên giới

15:15, 24/08/2021

Sáng 24-8, Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP đã có buổi làm việc với Bộ Tham mưu BĐBP về kết quả triển khai, quản lý, vận hành Trung tâm Chỉ huy tác chiến nghiệp vụ BĐBP (gọi tắt là Trung tâm). Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP dự buổi làm việc.

Trung tướng Lê Đức Thái chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Linh Đan

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tham mưu BĐBP đã báo cáo kết quả triển khai, quản lý, vận hành của Trung tâm trong thời gian qua.

Theo đó, Trung tâm đã được kết nối toàn diện với cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh và một số đơn vị trọng điểm. Đơn vị đã tích hợp kết nối, tiếp nhận, khai thác, sử dụng dữ liệu về xuất, nhập cảnh, tàu cá, thiên tai... của một số đơn vị trong và ngoài lực lượng.

Ngoài ra, Trung tâm còn kết nối hệ thống camera giám sát tại các khu vực cửa khẩu, cảng biển,… Hệ thống dữ liệu của Trung tâm đã được số hóa, cập nhật các dữ liệu cơ bản của BĐBP vào cơ sở dữ liệu tập trung.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã làm chủ được quy trình vận hành, hệ thống trang thiết bị, kịp thời phát hiện cảnh báo lỗi, sự cố kỹ thuật; đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định, an toàn. Hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị bảo mật cơ yếu, phòng cháy chữa cháy, giám sát an ninh của Trung tâm được duy trì hoạt động 24/24 giờ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp để khai thác hiệu quả hơn các tính năng của Trung tâm. Một số ý kiến đóng góp tại buổi làm việc cho rằng, cần đồng bộ hóa các hoạt động ứng dụng công nghệ tại các đơn vị; điều chỉnh vị trí kíp trực để xử lý các dữ liệu được thông suốt, đồng bộ; bổ sung quân số có năng lực về công nghệ thông tin cho Trung tâm; tăng cường phân cấp, phân quyền theo các chuyên ngành để kiểm tra giám sát về các dữ liệu chuyên ngành…

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Lê Đức Thái yêu cầu Bộ Tham mưu BĐBP trên cơ sở thực tế tình hình, tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP để chỉ đạo quy chế vận hành, khai thác, vận hành Trung tâm đúng chức năng nhiệm vụ, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.

Theo/bienphong.com.vn