Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp

15:14, 07/08/2023

Đó là chủ đề Hội thảo về An toàn thông tin diễn ra chiều ngày 04/8/2023 tại Hà Nội, do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan An toàn thông tin Nhật Bản (NISC) tổ chức.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có: Ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA; Ông Junichi Sakaki, Cố vấn chính sách quốc tế NISC; Ông Yamazaki Hiroto, Cố vấn cấp cao về an toàn thông tin JICA; Đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thông tin; Đại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin, an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam; Các đại biểu đến từ Nhật Bản và ASEAN.

Hội thảo Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp nhằm phân tích, đánh giá hiện trạng, kết quả và định hướng về hoạt động hợp tác ASEAN – Nhật Bản đối với sự phát triển chính sách, thị trường, doanh nghiệp trong lĩnh vực ATTT tại Việt Nam. Hội thảo cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia ATTT của Nhật Bản - một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược an toàn, an ninh mạng, triển khai hiệu quả hợp tác công tư trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA nêu rõ, ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các mối đe dọa về ATTT cũng gia tăng cả về quy mô và mức độ nghiêm trọng, là thách thức lớn đối với mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp. Những thách thức đặt ra đòi hỏi phải có sự hợp tác, chia sẻ thông tin trong phòng, chống các mối đe dọa cũng như hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực về ATTT. Tuy nhiên, để hợp tác hiệu quả, nhiều trở ngại, rào cản cần phải vượt qua như các vấn đề về pháp lý, cách thức tiếp cận, tạo lập niềm tin lẫn nhau.

Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp

Ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu và khách mời tham dự đã được nghe tham luận đến từ các chuyên gia hàng đầu về ATTT, an ninh mạng của Việt Nam và Nhật Bản. Nội dung các tham luận trình bày tại Hội thảo bao gồm: Đánh giá về hiện trạng ATTT tại Việt Nam và vai trò của VNISA trong thúc đẩy hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin về ATTT trong khu vực; Kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển ATTT, chiến lược hợp tác và vấn đề nguồn nhân lực ATTT cho khu vực công và tư nhân; Kinh nghiệm xây dựng chính sách và hỗ trợ các doanh nghiệp ATTT Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực; Hợp tác chia sẻ tài nguyên để phát triển sản phẩm về ATTT.

Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp

Ông Junichi Sakaki, Cố vấn chính sách quốc tế NISC phát biểu tham luận tại Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo cũng diễn ra Tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực ATTT của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo VNISA, đại diện các công ty: FPT, MISA, SAVIS, CyRadar. Tại buổi Tọa đàm các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực ATTT đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác, kết nối cộng đồng ATTT tại Việt Nam, cũng như trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp

Tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực an toàn thông tin của tổ chức doanh nghiệp Việt Nam”

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/tang-cuong-hop-tac-va-chia-se-thong-tin-ve-an-toan-an-ninh-mang-giua-co-quan-to-chuc-nha-nuoc-va-doa-109207)