Tăng cường nghiên cứu thực tế - một yêu cầu đang đặt ra đối với giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị sau sáp nhập
Chủ trương tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là một bước đột phá trong cải cách hành chính. Việc sáp nhập này đối với giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn Quảng Trị (cũ) và Trường Chính trị Quảng Bình (cũ) nay là Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị có nhiều thuận lợi đối với giảng viên
(1) Giảng viên của hai trường sẽ cùng làm việc trong một môi trường mới, tạo điều kiện cho việc chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và phương pháp giảng dạy. (2) Trường mới có thể mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ của cả hai tỉnh cũ, tạo cơ hội cho giảng viên tham gia vào nhiều chương trình đào tạo hơn, từ đó nâng cao trình độ và tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn. (3) Giảng viên sẽ có điều kiện tiếp cận các vấn đề thực tiễn của cả hai địa phương để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Sáp nhập này không chỉ là một thay đổi về mặt tổ chức, mà còn là một cơ hội lớn để đội ngũ giảng viên hai trường cũ cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc mới, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị (Ảnh:Internet).
Quá trình sáp nhập hai trường chính trị là một chủ trương lớn, mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức và khó khăn. Đây là những vấn đề mà đội ngũ giảng viên phải đối mặt: Thứ nhất, việc nắm bắt địa lý hành chính đối với giảng viên (trước sáp nhập phạm vi nhỏ và quen thuộc – sau sáp nhập phạm vi rộng và mới). Thứ hai, về tiếp cận và xử lý thông tin (để có cái nhìn sâu sắc, có tư duy bao quát đòi hỏi giảng viên phải tiếp cận thực tiễn để có thể trao đổi với các cán bộ, người dân tại cơ sở về tình hình kinh tế - xã hội và tổng kết thực tiễn).
Hội nghị công bố quyết định về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị (Ảnh Internet).
Trước yêu cầu đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khi bộ máy chính quyền thay đổi đòi hỏi nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng phải thay đổi theo. Các giảng viên không thể chỉ giảng dạy lý thuyết suông về một mô hình cũ, mà phải cập nhật kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn để đào tạo ra những cán bộ có năng lực đáp ứng yêu cầu mới. Do đó, sự cần thiết của việc tiếp cận thực tiễn đối với giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn hiện nay: Nâng cao chất lượng bài giảng; cập nhật kiến thức và kinh nghiệm; đáp ứng nhu cầu của người học; nâng cao uy tín của giảng viên và nhà trường.
Để khắc phục những khó khăn này, cần có sự phối hợp giữa nhà trường, bản thân giảng viên và các cơ quan, đơn vị địa phương:
Thứ nhất, tăng cường nghiên cứu thực tế cho giảng viên theo Quyết định 6468-QĐ/HVCTQG của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 12 năm 2021 về ban hành Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kiến nghị Nhà trường cần có chính sách khuyến khích (có thể xã hội hóa) và tạo điều kiện cho giảng viên tham gia nghiên cứu thực tế (đặc biệt có thể luân chuyển, biệt phái về các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm việc trong một thời gian nhất định).
Thứ hai, tổ chức các buổi đi thực tế, khảo sát. Định kỳ tổ chức các chuyến đi thực tế tại các địa phương, đơn vị của tỉnh Quảng Trị cũ và tỉnh Quảng Bình cũ nay là của tỉnh Quảng Trị mới.
Thứ ba, mời chuyên gia, nhà quản lý đến chia sẻ kinh nghiệm. Kiến nghị Ban Giám hiệu có thể thường xuyên mời các nhà quản lý, cán bộ địa phương có kinh nghiệm về chia sẻ, trao đổi với giảng viên và học viên.
Thứ bốn, kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học. Khuyến khích giảng viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn, nhất là những vấn đề đang đặt ra trong quá trình triển khai chủ trương mới. Ví dụ như: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện sau sáp nhập; Đánh giá tác động của chủ trương tinh giản biên chế đến hiệu quả làm việc của UBND cấp xã…
Thứ năm, Nhà trường chủ động tạo cơ chế. Ban Giám hiệu cần có cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích giảng viên tiếp cận và am hiểu thực tiễn, coi đó là một tiêu chí để đánh giá và xếp loại giảng viên.
Lãnh đạo Trường Chính trị Lê Duẩn trao quyết định thành lập các khoa, phòng và bổ nhiệm trưởng, phó các khoa, phòng - Ảnh:Internet.
Việc khuyến khích giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện tiếp cận thực tiễn là một yêu cầu đang đặt ra đối với giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn sau khi tiến hành chủ trương tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Bởi chủ trương tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đã tạo ra những thách thức và vấn đề mới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên không thể chỉ dừng lại ở việc truyền thụ lý luận mà phải trở thành những chuyên gia am hiểu thực tiễn.
Khuyến khích tiếp cận thực tiễn sẽ:
* Trực tiếp nâng cao chất lượng bài giảng, giúp học viên - những cán bộ đang công tác - nhận được kiến thức hữu ích, có tính ứng dụng cao.
* Góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách cho địa phương thông qua các đề xuất, kiến nghị khoa học, có cơ sở thực tiễn vững chắc.
* Nâng cao uy tín và vị thế của Trường Chính trị, khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tư vấn chính sách hàng đầu của tỉnh./.
ThS. Nguyễn Hải Lý
Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị