Tạo form khảo sát trực tuyến với Typeform

10:50, 10/07/2013

Để tạo form khảo sát trực tuyến, người dùng hầu hết đều lựa chọn Google Forms vì thuận tiện và dễ dùng. Tuy nhiên, hiện có nhiều dịch vụ có tính năng tốt tương tự như Google Forms, không những thế chúng còn có thể tạo ra form khảo sát mang đậm phong cách và tùy chỉnh theo ý của riêng bạn. Trong đó Typeform là nổi bật nhất trong hàng loạt các dịch vụ cho việc tạo và thu thập dữ liệu, và cung cấp miễn phí ở phiên bản beta.
 

Bạn có thể dùng Typeform để tạo form khảo sát đơn giản hay phức tạp tùy theo nhu cầu. Ngoài ra trang web còn hỗ trợ tạo form dùng cho các mục đích khác nhau như khảo sát, các câu đố, đánh giá hoặc xếp hạng, hay thu thập dữ liệu ở mức đơn giản. Để sử dụng dịch vụ, bạn hãy truy cập vào đây.

Các lưu ý cơ bản trước khi tạo form khảo sát

Để tạo form khảo sát được thiết kế tốt và hấp dẫn, Typeform cung cấp các công cụ thiết kế đơn giản cho phép tạo form khảo sát có thể được sử dụng trên các nền tảng thiết bị khác nhau, bao gồm cả máy tính bảng và điện thoại thông minh. Form khảo sát có thể được bắt đầu bằng trang chào mừng cho cuộc khảo sát, theo sau đó là một loạt các câu hỏi để trả lời.
 

Việc thêm hình ảnh trực quan và các đối tượng khảo sát để cho người trả lời không phải đọc các câu hỏi dài và khó hiểu, và sử dụng các công cụ trực quan để giúp họ đưa ra câu trả lời nhanh hơn.
 

Thậm chí ngay cả khi sử dụng màu sắc đơn giản nhưng kết hợp với font chữ thích hợp có thể làm cho người trả lời được thu hút hơn cho việc khảo sát.

Tạo một form khảo sát

Đầu tiên, bạn cần phải đăng kí một tài khoản miễn phí ngay tại trang web dịch vụ và sẽ được cung cấp một đường dẫn URL có dạng xxx.typeform.com (chẳng hạn như nguyenvanA.typeform.com). Ngay khi đăng kí thành công, hãy đăng nhập bằng tài khoản vừa tạo. Sau đó, một trang quản lý các form khảo sát của bạn sẽ hiện ra. Hãy nhấn vào liên kết Create a new typeform để tạo một form khảo sát mới. Kế tiếp, hãy nhấn vào liên kết Add Questions để tạo câu hỏi.

Trình xây dựng form khảo sát của trang web gồm bốn thẻ chính đó là Build, Design, Configure, Distribute hỗ trợ cho việc tạo, thiết kế, cấu hình và phân phối các form khảo sát. Công cụ Build cho phép tạo câu hỏi khảo sát như dạng nhiều lựa chọn, đánh giá, địa chỉ e-mail, dạng câu trả lời dài, hay thanh công cụ đổ xuống hỗ trợ cho người trả lời chọn…
 

Các thông tin dữ liệu khác chẳng hạn như tên của bạn, số điện thoại không được hỗ trợ nhưng sẽ được trang web cung cấp sau này. Trình xây dựng form cũng hỗ trợ kéo thả logo công ty hay hình ảnh để sử dụng cho trang chào mừng. Thậm chí bạn có thể sử dụng video cho việc này.
 

Design: thẻ Design cung cấp cho bạn một bộ sưu tập các chủ đề, font chữ và bảng màu để lựa chọn, bạn có thể tạo lại hoàn toàn từ đầu và lưu lại chủ đề vừa tạo để có thể sử dụng lại sau này.
 

Những hình ảnh nền được cung cấp trong Typeform có phần nào hạn chế nhưng đủ dùng, ngoài ra còn hỗ trợ người dùng chèn ảnh nền từ tập tin.

Configure: thẻ Configure hỗ trợ các thiết lập nâng cao cho phép bạn nhận được E-mail thông báo ngay khi có người trả lời cuộc khảo sát hay thậm chí là gửi E-mail đến người trả lời.
 

Mục Configure cũng cung cấp tập hợp các giao diện để giúp người đọc trả lời dễ dàng. Bất cứ lúc nào tạo form khảo sát, bạn có thể xem nó hiển thị như thế nào để có thể chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Distribute : thẻ Distribute cung cấp cho bạn một đường dẫn URL duy nhất cho form khảo sát để có thể chia sẻ trên mạng xã hội, blog hoặc qua E-mail. Ngoài ra Typeform còn hỗ trợ đoạn mã để có thể nhúng vào trang web, hoặc làm cho nó hiển thị như một trang web đầy đủ.
 

Analyze: thẻ này sẽ giúp bạn theo dõi các kết quả khảo sát từ người trả lời. Tính năng báo cáo của Typeform ấn tượng. Nó còn thu thập, thống kê và báo cáo phản hồi dựa trên các nền tảng thiết bị phần cứng khác nhau. Bạn cũng có thể tải báo cáo về dưới định dạng *.xls.
 

Trong thời gian phát hành beta, người dùng có thể tạo ra ba form khảo sát với số lượng tối đa là 20 câu hỏi trên mỗi form và chỉ hỗ trợ 5000 lượt trả lời từ người đọc. Khi Typeform được phát hành đầy đủ, nó sẽ hỗ trợ hai hình thức đó là miễn phí và có phí. Bất cứ form khảo sát nào được tạo ở tài khoản miễn phí cũng sẽ được bảo lưu khi bạn nâng cấp lên tài khoản có phí.

Bây giờ bạn có thể thử trải nghiệm dịch vụ này để xem những lợi ích và hiệu quả mà nó mang lại.

Hoàng Vũ
TIN LIÊN QUAN