Tạo nếp quét mã QR để phòng, chống dịch

20:45, 04/10/2021

Ngày 4-10, phóng viên Báo Hànộimới đã ghi nhận thực tế các cửa hàng, cơ sở sản xuất... đều nghiêm túc thực hiện việc dán và quét mã QR. Qua đó cho thấy quyết tâm tạo nền nếp nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

ZaloChợ Láng Hạ đặt mã quét QR ngay lối vào.

Cùng phòng, chống dịch hiệu quả

Ghi nhận tại các tuyến phố trung tâm có nhiều cửa hàng trong diện được mở cửa như Bà Triệu, Trần Thái Tông, Hàng Da, Nguyễn Văn Cừ, Tây Sơn… sáng thứ hai đông khách nhưng người dân đều xếp hàng trật tự chờ mua và quét mã QR. Các chợ dân sinh cũng đặt bảng mã QR ở ngay lối vào để người dân dễ nhận biết.

ZaloCửa hàng yêu cầu khách đến phải quét mã QR.

Chị Nguyễn Thu Hà (ở đường Láng, quận Đống Đa) cho biết, đi chợ Thái Hà mua thực phẩm và chấp hành yêu cầu quét mã QR từ lối vào. “Tôi ủng hộ việc làm này vì sẽ góp phần cùng chính quyền phòng, chống dịch hiệu quả hơn và không cảm thấy có gì bất tiện”, chị Hà nói.

Anh Phùng Trọng Hoan (ở phố Văn Cao, quận Ba Đình) cho biết, cửa hàng yêu cầu khách hàng đến mua bán đều phải thực hiện quét mã QR. Việc quét mã được giám sát bởi tổ dân phố và chính người dân trên địa bàn.

Tương tự, ghi nhận tại xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) cho thấy, tới thời điểm này đã có trên 80% cơ sở sản xuất nhỏ lẻ được hỗ trợ tạo mã QR và hướng dẫn sử dụng hiệu quả. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Yên Bùi Thị Hằng, Hội đảm nhận hỗ trợ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở 2/4 thôn trong việc tạo mã QR và hướng dẫn sử dụng. 100% người ngoài địa phương khi đến làm việc và giao thương đều được chủ cơ sở hướng dẫn quét mã QR để phòng, chống dịch Covid-19.

ZaloKhách hàng quét mã QR tại cửa hàng Thực phẩm sạch Phủ Quốc Oai (huyện Quốc Oai).

Tại thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), các cửa hàng tạp hóa, siêu thị đều đã tạo mã QR và dán ở vị trí trước cửa ra vào để thuận lợi cho khách khai báo y tế. Anh Lê Hoàng Trang, chủ cửa hàng Thực phẩm sạch Phủ Quốc Oai (thị trấn Quốc Oai) cho biết, cửa hàng dán mã QR tại cửa ra vào và khu vực thu ngân để thuận tiện cho khách quét mã. Trong trường hợp khách hàng quên, nhân viên sẽ yêu cầu quay ra quét mã QR, đồng thời sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trước khi vào mua hàng. Theo nhận định của anh Lê Hoàng Trang, từ khi trên địa bàn thị trấn có trường hợp nhiễm Covid-19, người dân càng có ý thức hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của thành phố và Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết thêm, đến nay, toàn huyện đã tạo được gần 62.000 điểm quét mã QR tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, các cơ sở kinh doanh, cơ sở dịch vụ ăn uống, các địa điểm công cộng khác... Quốc Oai là địa phương đứng đầu thành phố Hà Nội về tạo điểm quét mã QR.

Rà soát, chấn chỉnh vi phạm

Cùng với việc thực hiện nghiêm quy định về việc tạo và quét mã QR, các địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng tập trung rà soát, chấn chỉnh vi phạm.

Tiếp nhận phản ánh có một vài khu vực hàng quán lơ là phòng, chống dịch tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi, UBND phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đã cử cán bộ đến kiểm tra và xử lý. Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê Nguyễn Quang Ngọc cho biết, các hàng cà phê, bán bia trên địa bàn đều đã ký cam kết chưa phục vụ bán hàng, còn các cửa hàng đủ điều kiện bán mang về đều đã ký cam kết quét mã QR và chỉ phục vụ khách khi thực hiện đủ các quy định phòng dịch. Qua hệ thống Zalo, Facebook, chính quyền phường phối hợp cùng tổ dân phố sẵn sàng tiếp thu phản ánh của nhân dân để kịp thời khắc phục.

ZaloHội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo và sử dụng mã QR.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho hay, qua kiểm tra thực tế, một bộ phận người dân trên địa bàn huyện xuất hiện tâm lý chủ quan, một số người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng… Do đó, huyện Phú Xuyên đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện “5K” của người dân; phương án phòng, chống dịch của các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động, việc tạo mã, quét mã QR của người dân khi đến mua hàng, giao dịch...

“Liên quan đến công tác quét mã QR, huyện giao các hội, đoàn thể và các đơn vị tiếp tục hỗ trợ người dân, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ tại các làng nghề thực hiện tạo và quét mã QR”, ông Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ.

ZaloHội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo và sử dụng mã QR.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, huyện tiếp tục duy trì hoạt động của 333 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 1.200 nhóm, mỗi nhóm phụ trách khoảng 50 hộ gia đình. Đến nay, Đông Anh đã thiết lập mã QR tại 272 chốt kiểm soát, 104 trường học, 187 nhà văn hóa, 24 trạm y tế, 29 chợ dân sinh, 4.556 cơ sở kinh doanh. Mục đích của hoạt động này là đưa việc quét mã QR thành nền nếp, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ZaloChốt kiểm soát lối ra sông Hồng vào sáng nay.

Trong khi đó, về việc rất đông người tụ tập tại khu vực bãi sông Hồng ngay sát chân cầu Vĩnh Tuy để cắm trại ngày cuối tuần, Chủ tịch UBND phường Long Biên (quận Long Biên) Nguyễn Đức Hùng cho biết, từ chiều 3-10, UBND phường đã cử lực lượng tới yêu cầu đám đông giải tán. Trong sáng 4-10, phường Long Biên đã cho tái lập hàng rào an ninh tại các khu vực ra vào bãi sông Hồng và cắt cử cán bộ cắm chốt. Đối với chủ khu vui chơi, phường đã yêu cầu viết cam kết đóng cửa, ngừng hoạt động, chờ chỉ đạo mới của thành phố.

Theo/hanoimoi.com.vn