Tấp nập xem bói ảo

11:26, 13/04/2011

Cứ mỗi dịp đầu năm, Hương Giang (sinh viên năm thứ 3, Đại học Lao động xã hội) đều tất bật tìm gặp “thầy” để xem vận hạn tốt xấu của năm mới. Song từ năm nay, sau sự chỉ dẫn của một người bạn, Giang không phải đến nhà “thầy” nữa. Bởi chỉ bằng vài cái click chuột, cô đã có thể biết được “số mạng” của mình.

Tấp nập truy cập… “thầy bói ảo”

          “Lúc đầu được đứa bạn giới thiệu cho web: xemtuong… mình thấy thích lắm. Trong đấy có đủ các loại bói như: bói bài, xem quẻ, xem ngày, xem tuổi… Chỉ cần nhập họ tên, ngày tháng năm sinh, hoặc click chuột bốc bài, các “điềm”, các ngày giờ tốt xấu của năm đều hiện ra và được giải thích cặn kẽ hết trên màn hình máy tính.”, Giang hào hứng chia sẻ.

            Ngạc nhiên trước lời kể của cô bạn, tôi quyết định “mục sở thị” bói online. Chỉ trong 0,12 giây, Google cho ra hơn 500.000 kết quả của từ khóa “xem bói online”. Từ link và lời giới thiệu trên Google, muôn hình vạn trạng xem bói online hiện lên.

          Ra đời chưa lâu song các trang web bói toán đã nhanh chóng “làm mưa làm gió” và hình thành “thị trường tử vi online” với số lượng đông đảo trang web cũng như người truy cập. Những người nghiền bói online, xuân này chắc không thể không “đến thăm” các “thầy” như: xemboionline…; xemtuvionline…; xemtuong…; boi.uhm…; tuvilyso… Còn về lượng người truy cập, tính riêng trang tuvilyso… (một diễn đàn tử vi nổi tiếng) đã có tới gần 2 triệu lượt truy cập kể từ giữa năm ngoái tới nay.

“ Sinh viên bọn mình không nhiều tiền song “tín” thì vẫn “tín” (từ lóng các bạn trẻ vẫn dùng chỉ sự tin tưởng vào bói toán- PV). Cả bốn đứa trong phòng trọ mình đều gắng “thắt lưng buộc bụng”, mỗi năm đi xem bói ít nhất ba lần: một là đầu xuân, kế đó là hai lần vào hai kỳ thi cuối kỳ. Đấy là chưa kể những biến cố cuộc sống như chuyện gia đình, chuyện tình cảm… Nhưng từ ngày biết xem bói qua mạng, bọn mình thấy thoải mái hẳn. Bọn mình không còn phải mò mẫm đến nhà “thầy bói offline” kiểu truyền thống và ngại ngần đặt vài chục ngàn đồng vào đĩa. Giờ bọn mình chỉ việc “sign in” vào các web tử vi Đông Tây kim cổ là có thể xem bói free.”- Hiếu, sinh viên đại học Quốc Gia Hà Nội chia sẻ.

Tâm sự của Hiếu cũng là tâm sự chung của rất nhiều sinh viên. Đây cũng là đối tượng khách hàng chính của các “thầy online”. Trên trang nhà của các “thầy”, không khó khăn để đọc được những comment: Cháu sinh ngày 20 tháng 4 năm Canh Ngọ. Ra Tết, cháu phải đối mặt với một kỳ thi quan trọng. Cụ thể là cháu phải thi lại hai môn mà nếu trượt thì cháu sẽ phải ra trường muộn một năm. Nhờ các thầy xem giùm cháu ngày và giờ xuất hành ra Hà Nội (từ mồng 9 đến 11 âm lịch) để kết quả thi của cháu được như ý…”

Xem bói trên các trang này được xem đủ mọi hình thức. Từ tử vi phương Đông đến tử vi phương Tây; họ lấy cơ sở lòng tin từ kinh dịch Trung Quốc tới thiên văn học Hi Lạp. Đã thế lại còn có sự tương tác giữa các member (thành viên- PV) nên “cộng đồng lòng tin” càng được củng cố. Tất nhiên là trong lĩnh vực tín ngưỡng, sẽ không thể có chuyện “thầy online đánh bật thầy offline”. Nhưng với ưu thế giá thành, xét về thị trường, các “thầy bói ảo” sẽ tiếp tục thu hút đông đảo các “tín đồ” trẻ ”- Đức, sinh viên khoa Nhân học, Đại học KHXH & NV Hà Nội nhận xét.

“Bói ra ma, quét nhà ra rác”

Qua tìm hiểu, trào lưu xem bói qua mạng “phôi thai” từ những góc giải trí nhỏ trên một số tờ báo mạng : ngoisao.net; hoahoctro.vn… Ở đó, có những phần trắc nghiệm hoặc đưa ra những lời khuyên theo cung hoàng đạo của tử vi Hi Lạp cổ đại. Những tờ báo này đã dùng những yếu tố tâm linh kết hợp khoa học để tạo ra sự giải trí tích cực cùng những lời động viên bổ ích cho độc giả. Bởi vậy những mục này giành được rất nhiều sự quan tâm theo dõi. Song những góc giải trí đó đã vô tình là “bản beta” để những người quản trị mạng sành sỏi. Qua đây, họ nhanh chóng nắm bắt được tâm lý và hiểu “nhu cầu” của cộng đồng mạng. Và từ đó, hàng loạt các trang blog, forum, web bói toán xuất hiện tràn lan.

 “Xem bói online vừa tiện lại miễn phí. Nên ngày nào trước khi ra đường, mình cũng phải mở máy lên xem tình hình tử vi ngày hôm nay thế nào đã. Có hôm thi vô tình đúng lúc phòng trọ mất mạng, mình phải miễn cưỡng đến trường trong khi chẳng xem xét gì cả. Thành thử tâm lý không thoải mái nên làm bài hôm đó chán quá.”- Chu Hải Yến, sinh viên Đại học dân lập Thăng Long than thở.

Còn Hùng và Trang, cựu sinh viên của cùng một trường cao đẳng nghề ở Hà Nội cũng đang khóc dở mếu dở với những “thầy bói ảo”. Sau hai năm yêu nhau, rồi cùng ra trường và có việc làm ổn định. Hai bạn được gia đình hai bên ưng thuận cho tiến tới hôn nhân trong năm Tân Mão tới. Theo thói quen thời sinh viên, hai bạn post một topic lên một forum bói quen thuộc xin “cộng đồng thầy” xem xét kỹ cả tử vi phương Đông lẫn tử vi phương Tây, để chọn giùm ngày lành. Nhanh chóng, topic của hai bạn thu hút rất nhiều comment từ các “thầy” (thực ra chỉ là các member trong forum có biết vài ba từ “chuyên ngành”). Nhưng chuỗi dài comment đã đưa các bạn từ háo hức đến phân vân và cuối cùng là chán nản. Bởi theo cả cách bói truyền thống phương Đông lẫn cách bói phương Tây, của đủ các dạng “thầy”, các bạn thống kê và thấy rằng cả 12 tháng đều là tháng “kỵ”. Có tháng lịch dương là tốt lành thì tra lịch âm lại bị mấy “thầy” dọa là tháng “hung”; và ngược lại. Do vô tình bị những trò mê tín ảnh hưởng quá sâu vào tư duy nên giờ, việc chọn ngày cưới lại trở thành vấn đề cả hai cùng không muốn nhắc tới. Người bạn của Hùng và Trang sau khi kể câu chuyện này cho tôi chỉ lắc đầu và than thở: “Các cụ nói cấm có sai: bói ra ma, quét nhà ra rác” ./.  

    Phạm Mỹ

TIN LIÊN QUAN