Tất cả các sự cố máy tính là do tin tặc?

07:13, 10/07/2015

Hàng loạt các website của các tổ chức, cơ quan báo chí, sàn giao dịch chứng khoán… trên thế giới bị ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian. Nguyên nhân thực sự của vụ việc hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng các chuyên gia hàng đầu về công nghệ đều có chung một nhận định khả năng rất cao đây không phải là một cuộc tấn công phối hợp từ phía tin tặc.

Vấn đề mấu chốt ở đây là sự ngừng hoạt động của các trang web theo lẽ tự nhiên. Thông thường, để tấn công vào các tổ chức khác nhau, hacker (tin tặc)sẽ  khai thác một lỗ hổng duy nhất.

Vụ việc mới đây nhất xảy ra ở Hoa Kỳ. Tất cả các chuyến bay của Hãng hàng không United Airlines đều bị hoãn do sự cố từ hệ thống máy tính nội bộ. Sàn giao dịch chứng khóa New York (NYSE) cũng tạm ngừng giao dịch do vấn đề kỹ thuật liện quan đế hệ thống máy tính. Website của Thời báo phố Wall (WSJ.com) cũng ngừng hoạt động do hệ thống máy chủ không nhanh chóng đáp ứng đăng nhập của người truy cập, nguyên nhân có thể là do quá tải.


Về bản chất, những sự cố trên không hoàn toàn giống nhau. Theo phân tích của các chuyên gia công nghệ, một lưu lượng truy cập lớn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẽn mạng và chắc chắn đây không phải là một cuộc tấn công phối hợp từ tin tặc. Sau một giờ đồng hồ tạm ngừng hoạt động, các chuyến bay của United Airlines đã trở lại bình thường. Theo đội ngũ lãnh đạo của hãng Hàng không cho biết, các trục trặc là do hệ thống máy tính, vấn đề kỹ thuật nội bộ và không có cuộc tấn công mạng  hay hành vi vi phạm không gian mạng nào cả. Và các đại diện của NYSE và WSJ.com cũng có chung một nhận định. Website của NYSE hoạt động trở lại sau 4 giờ gián đoạn và  WSJ.com là vào buổi chiều cùng ngày.

Khi sự cố máy tính xảy ra, nguyên nhân đầu tiên người ta nghĩ đến là do hacker, nhưng trong tình huống kể trên có thể thấy, tất các hoạt động sản xuất kinh doanh ở ba tổ chức này đều dựa trên các hệ thống máy tính lớn. Các phần mềm tự động rất phức tạp, kèm theo hàng triệu dòng mã (code) máy tính. Chỉ cần một bộ phận nhỏ trong một bộ máy khổng lồ có vấn đề là sẽ kéo theo tất cả đều ngừng chệ.

Theo tổng kết của các chuyên gian máy tính có 7 sự cố liên quan đến máy tính mà người dùng thường gặp nhất khi sử dụng mạng hiện nay đó là: Không thể lấy địa chỉ IP; Không thể kết nối đến máy chủ; Hiệu suất ứng dụng thấp; Các lỗi về in ấn; Đường cáp kém chất lượng; Lỗi DNS (Người dùng không thể kết nối Internet hoặc các ứng dụng. Hệ thống mạng hiển thị không kết nối); Máy trạm không thể kết nối Wi-Fi

Trong nhiều trường hợp, các sự cố máy tính của cơ quan, tổ chức gặp phải thường tập trung ở một hoặc hai nguyên nhân phổ biến và đều được khắc phục dễ dàng ngay sau đó. Những nguyên nhân này cần được ghi nhận lại nhằm giúp các chuyên gia – những người chuyên xử lý, khắc phục sự cố nhanh hơn.

Hoàng Hải