Tàu ngầm Kilo thứ 3 sắp về Việt Nam

08:51, 12/08/2014

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, chiếc tàu ngầm Kilo thứ 3 do Nga đóng cho Việt Nam sẽ được đưa đến cảng Cam Ranh trong tháng 11/2014.

Interfax-AVN dẫn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga, chiếc tàu ngầm động cơ diesel - điện thứ ba của đề án 636, được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg (Nga) sẽ được đưa đến căn cứ ở Cam Ranh vào cuối năm 2014, trang BizLIVE đã dẫn.

 

Tàu ngầm Kilo đầu tiên mang tên HQ-182- Hà Nội tại vùng bieertn Cam Ranh.

Theo truyền thông Nga, chiếc tàu ngầm Kilo thứ 3 mang tên HQ-184 - Hải Phòng sẽ được bàn giao cho Việt Nam tháng 11/2014. Hiện, chiếc tàu này đang trải qua các cuộc thử nghiệm và đánh giá cuối cùng trên biển. Trong thời gian thử nghiệm, tàu ngầm Kilo sẽ thực hiện hơn 20 cuộc lặn. Hiện, tàu ngầm Kilo thứ 3 đang chờ đợi thủy thủ đoàn nước ngoài (Việt Nam).

“Ở thời điểm hiện tại, trên chiếc thứ ba của lô hàng xuất khẩu đang tiến hành hoàn thiện chương trình thực hành trên biển của thủy thủ đoàn bên đặt hàng. Đó đã là giai đoạn đào tạo trên biển thứ hai. Giai đoạn đầu đã diễn ra thành công, từ ngày 1 – 20/7 trong khu vực đảo Hogland. Trong giai đoạn đầu, tàu đã ở dưới lòng nước 57 giờ”, tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho hay.

Theo đó, vào ngày 20/8, tàu sẽ quay trở lại nhà máy để kiểm tra và 10 ngày sau đó lại ra biển một lần nữa. “Tàu sẽ được chuyển giao cho khách hàng vào tháng 11”, thông tin từ Nga cho biết.

Hợp đồng cung cấp 6 chiếc tàu ngầm Kilo cho Việt Nam (đề án 636) được Nga và Việt Nam ký kết vào năm 2009, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Matxcơva. Ngoài việc chế tạo các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm qui trình đào tạo thủy thủ đoàn và cung cấp các trang bị kỹ thuật liên quan cần thiết cho Việt Nam.

Tàu ngầm theo đề án 636 có tiềm năng hiện đại hóa tiên tiến, cho phép tích hợp các vũ khí mới, cụ thể như hệ thống tên lửa chống hạm Club, mở rộng đáng kể phạm vi triệt hạ mục tiêu. Do đặc điểm số đo tiếng ồn cực thấp, ở phương Tây những tàu ngầm loại này được mệnh danh là 'hố đen' – trang VTC cho biết.

Trước đó, tàu chở hàng Rolldock Star chở theo tàu ngầm Kilo thứ 2 mang tên HQ 183 - TP. Hồ Chí Minh đã về đến vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa ngày 19/3.

Theo tiến độ, các tàu ngầm Kilo còn lại, gồm: Chiếc thứ 4 mang tên HQ-185 - Đà Nẵng, chiếc thứ 5 mang tên HQ-186 - Khánh Hòa và chiếc thứ 6, mang tên HQ-187 - Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ lần lượt được bàn giao cho Việt Nam trong hai năm 2015-2016.

Thanh Trà (tổng hợp)