Telenor sẽ phải “vật lộn” tại thị trường dữ liệu Ấn Độ?
15:53, 24/08/2015
Uninor, chi nhánh ở Ấn Độ của nhà khai thác viễn thông Telenor đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường dữ liệu Ấn Độ - bị chi phối bởi Vodafone,...
Thách thức sẽ ngày càng tăng nếu Reliance Jio Infocomm và Bharti Airtel tăng thêm số lượng thuê bao 4G LTE bằng việc cung cấp Internet công nghệ cao trên điện thoại thông minh chỉ với giá của 3G hoặc thấp hơn.
Thách thức chính của Telenor tại Ấn Độ là thiếu quang phổ để triển khai 3G và không đủ phổ tần cho trải nghiệm 4G liền mạch. Uninor hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm dịch vụ 4G băng hẹp sử dụng phổ tần hạn chế của hãng. Ngẫu nhiên, 4G sẽ trở thành khu vực tập trung chính của Telenor tại thị trường viễn thông châu Âu.
Tháng trước, Telenor cho biết, ARPU của Uninor đã giảm xuống 12% đạt 95 Rs trong quý 2 năm nay so với quý 2 năm ngoái - chủ yếu là do lượng tiêu thụ gọi thoại thấp hơn và tác động từ tốc độ cắt giảm di động, còn phần bù đắp thì đến từ sự gia tăng của việc sử dụng dữ liệu.
Cụ thể, ARPU của Uninor giảm từ 98 Rs trong Q1/năm 2015 xuống 95 Rs trong Q2/năm 2015, từ 108 Rs trong Q2/năm 2014 xuống 106 Rs trong Q1/năm 2014 nhưng tăng từ 101 Rs trong Q4/năm 2014 lên 104 Rs trong Q3/năm 2015.
Còn về sự tăng trưởng ARPU của Bharti Airtel, số liệu cụ thể như sau, tại thời điểm tháng 6/2015 là 198 Rs giống với 198 Rs vào hồi tháng 3/2015 của hãng, nhưng lại ghi nhận giảm xuống từ mức 202 Rs vào hồi tháng 6/năm 2014.
Uninor không chia sẻ chi tiết cụ thể về ARPU dữ liệu
ARPU dữ liệu của Bharti Airtel tăng lên từ 176 Rs của tháng 3/2015 và 139 Rs trong tháng 6/2014 lên 181 Rs trong tháng 6/2015.
Cơ sở dữ liệu khách hàng của Bharti Airtel cũng tăng từ 46,386 triệu lên 49,47 triệu. Còn cơ sở người dùng 3G của hãng lại nhảy vọt từ 19,441 triệu lên 21,36 triệu. Chi nhánh của Telenor tại Ấn Độ hiện vẫn chưa có giấy phép 3G để cung cấp Internet di động cao.
"Chúng tôi không có đủ phổ tần cho hoạt động cung cấp dữ liệu hoàn chỉnh cho đường tải xuống. Trong dài hạn nó cần phải được bổ sung bằng quang phổ có khả năng cung cấp băng thông tốt hơn", ông Jon Fredrik Baksaas, chủ tịch và CEO của Telenor cho hay.
Cơ sở người dùng di động của Uninor tăng từ 38,5 triệu trong quý 1 năm 2015; 36,66 triệu trong quý 4 năm 2014 và 34,36 triệu trong quý 3 năm 2015; 32,55 triệu trong quý 2 năm 2014; 30,54 triệu trong quý 1 năm 2014 lên 39,84 triệu trong quý 2 năm 2015.
Tuy nhiên, doanh thu của hãng lại giảm từ 1,383 tỷ NOK trong Q1 năm 2015 xuống 1,362 tỷ NOK trong Q2 năm 2015, nhưng lại tăng từ 1,187 tỷ NOK trong Q4 năm 2014, 1,074 tỷ NOK trong quý 3 năm 2015, 1,021 tỷ NOK trong quý 2 năm 2014 và 919 triệu NOK trong Q1 năm 2014.
Uninor cho biết quang phổ hiện tại đủ đáp ứng cho năm 2016 và năm 2017
"Tốc độ của việc áp dụng dữ liệu tại thị trường Ấn Độ sẽ tạo ra nhiều lỗ hỏng lên cách mà chúng tôi giải quyết việc cung cấp dữ liệu. Chúng tôi đang khám phá ý tưởng chia tách cơ sở tần số trên phần dữ liệu và phần gọi thoại", ông Baksaas bày tỏ.
Là một phần của chiến lược "Internet for all" (Internet cho tất cả) của Telenor, Uninor vừa cho ra mắt chiến dịch “Internet on Wheels” – là chiến dịch mà các xe tải di chuyển xung quanh các khu vực cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo để truyền bá nhận thức về lợi ích của Internet và di động.
Hãng di động này hiện có một chuỗi các cửa hàng bán lẻ cho phân khúc người tiêu dùng với số lượng hơn 376.000 điểm bán và khoảng 1.700 cửa hàng bán lẻ có thương hiệu.