Tesla không còn là nhà sản xuất xe chạy điện lớn nhất châu Âu
Cách đây một năm, Tesla gần như thống trị phân khúc xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) tại châu Âu, nhưng kể từ đó, mọi thứ không hoàn toàn là màu hồng đối với hãng xe chạy điện này của Mỹ.
Đại lý Tesla tại thành phố Munich, Đức.
Ngày 4/11 trang InsideEVs, chuyên về thông tin xe hơi điện, cho biết Tesla không còn “hot” tại thị trường xe Tây Âu.
Theo trang phân tích thị trường Schmidtmatthias.de, thị phần của Tesla tại các quốc gia như Anh, Iceland, Thụy Điển, và Thụy Sĩ giảm từ 33.8% xuống còn 13.5% vào cuối năm ngoái.
Nếu lấy doanh số trong 12 tháng vừa qua làm thước đo, Tesla đã bán được 97.600 xe, kém vài nghìn chiếc so với Tập đoàn Volkswagen và Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Với quý 4 đầy tiềm năng, được hỗ trợ bởi việc nhập khẩu mẫu Model 3 từ Trung Quốc, Tesla dự kiến sẽ cải thiện vị thế của mình, thậm chí có thể vượt qua cột mốc 110.000 chiếc của năm 2019. Tuy nhiên, có lẽ như vậy là chưa đủ để hãng xe điện Mỹ vượt qua nhiều đối thủ khác về mặt doanh số. Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm, doanh số bán xe BEV của các hãng xe dẫn đầu bao gồm:
Tập đoàn Volkswagen: 87.000 chiếc
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi: 83.000 chiếc
Tesla: 63.000 chiếc (giảm 12.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái)
Kết quả sụt giảm của Tesla có liên quan một phần đến nhu cầu sụt giảm đối với Model S/Model X, chủ yếu dựa vào một mẫu xe duy nhất (Model 3). Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phong tỏa cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng của hãng.
Thùy Chi (T/h)