Do áp lực của chuỗi cung ứng Tesla sẽ tăng giá ô tô điện
CEO Elon Musk của hãng xe điện Tesla cho biết, các mẫu xe của hãng này sẽ tăng giá do áp lực của chuỗi cung ứng lên ngành xe hơi, đặc biệt là vật liệu thô.
- Tesla bị kiện tập thể, sẽ phải bồi thường gần 400 triệu đồng cho mỗi khách hàng
- Cổ phiếu Tesla liên tục giảm, Elon Musk mất ngôi giàu thứ hai thế giới
- Đường hầm dưới lòng đất dành riêng cho xe Tesla chạy, chuẩn bị khai trương
- Ông Elon Musk khẳng định tính năng Autopilot không được bật trong vụ xe Tesla
Ông Elon Musk tham dự lễ khai mạc chương trình Model Y tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7/1/2020. (Ảnh: Getty Images)
Trong tweet đăng ngày 1/6, ông Elon Musk khẳng định, nguyên nhân Tesla tăng giá xe là do áp lực giá từ chuỗi cung ứng trên toàn ngành xe hơi, đặc biệt là vật liệu thô. Đây là câu trả lời cho tài khoản Twitter @Ryanth3nerd khi chia sẻ không thích cách Tesla tăng giá xe nhưng lại loại bỏ một số tính năng trên Model Y.
Vào tháng 5, Tesla tăng giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y, đây là lần tăng thứ năm chỉ trong vài tháng. Trong cuộc họp qua điện thoại hồi tháng 4, ông Musk cho biết, Tesla trải qua một số thách thức chuỗi cung ứng khó khăn nhất, bao gồm khủng hoảng chip. Dù vậy, công ty gần như đã vượt qua vấn đề.
Theo một nghiên cứu của hãng tư vấn AlixPartners, tổn thất do khủng hoảng chip toàn cầu gây ra cho ngành công nghiệp ô tô lên đã vượt 90 tỷ EUR. Không chỉ có vậy, sản lượng xe hơi cũng giảm mạnh. Vào tháng 1, AlixPartners dự đoán các hãng xe sẽ sản xuất ít hơn 2,2 triệu đơn vị so với kế hoạch, song theo số liệu mới nhất, con số ước chừng 4 triệu đơn vị. Đó là vì các hãng xe lớn như Ford, GM, Volkswagen, Toyota, Dailmer đều phải đóng cửa nhà máy.
Stephen Dyer, Giám đốc quản lý tại AlixPartners Thượng Hải, cho biết một chiếc xe cơ bản ngày nay chứa 1.400 con chip. Con số này còn tăng thêm do ngành công nghiệp hướng tới xe điện, xe tự lái trong tương lai. Do đó, khủng hoảng chip là vấn đề trầm trọng đối với ngành ô tô.
Gốc rễ của cuộc khủng hoảng chip đến từ dịch bệnh Covid-19. Phong tỏa tại các nước nhằm kiềm chế Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và hệ thống logistics mà các nhà cung ứng chip dựa vào để duy trì sản xuất. Cùng lúc này, mọi người bắt đầu dành thời gian ở nhà nhiều hơn, dẫn tới bùng nổ nhu cầu thiết bị điện tử. Kết quả là cung không đủ cầu.
Một nguyên nhân nữa là Mỹ tăng cường áp các lệnh trừng phạt lên Trung Quốc với lý do chip sản xuất tại đây có thể mang mục đích quân sự. Tuy nhiên, do mạng lưới siêu kết nối thương mại trên toàn cầu và nhiều nước phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất, lệnh trừng phạt của Mỹ lại gây ra vấn đề nguồn cung trên diện rộng.
Các quốc gia muốn giảm lệ thuộc vào châu Á về sản xuất chip song lại thiếu năng lực đáp ứng nhu cầu cao. Vì vậy, dù Covid-19 có xảy ra hay không, sức nóng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng chip. Covid-19 chỉ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
Linh Trang (T/h)