Texas điều tra nhóm quảng cáo liên quan đến vụ kiện tẩy chay X của Elon Musk
Tổng Chưởng Lý Texas, Ken Paxton, vừa thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhằm xác định xem Liên đoàn Quảng cáo Thế giới (WFA) và các thành viên có âm mưu tẩy chay một số nền tảng truyền thông xã hội hay không. Mặc dù các nền tảng cụ thể không được đề cập trong thông cáo báo chí, nhưng trong bối cảnh hiện tại, rất có thể một trong số đó là X của Elon Musk.
Trước đó, vào tháng 8, X đã đệ đơn kiện chống độc quyền đối với WFA, cáo buộc rằng tổ chức này đã dàn dựng một “cuộc tẩy chay bất hợp pháp có hệ thống” nhằm vào nền tảng của họ.
“Tổ chức thương mại và công ty không được phép thông đồng để ngăn cản doanh thu quảng cáo từ các thực thể mà họ không đồng tình,” Ken Paxton cho biết trong thông cáo. “Yêu cầu tài liệu hôm nay là một phần của cuộc điều tra nhằm đảm bảo WFA và các thành viên chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến các tổ chức khác.”
Nhiều thành viên của WFA, bao gồm các thương hiệu lớn như IBM, Coca-Cola và CVS Health, đã cắt giảm hoặc ngừng quảng cáo trên X kể từ khi Elon Musk tiếp quản. Đặc biệt, từ tháng 11 năm 2023, đã có một làn sóng lớn các nhà quảng cáo, gồm Apple và Disney, rời bỏ X sau khi có thông tin cho rằng Musk đã không kiểm duyệt và xóa bỏ các nội dung vi phạm. Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên từ Nhà Trắng cũng đã chỉ trích Musk vì những bài đăng của ông, mà họ cho là mang tính phân biệt và thù địch.
Nguồn hình ảnh:Richard Bord/WireImage / Hình ảnh Getty
X đã kiện nhiều nhà quảng cáo và tổ chức quảng cáo, cho rằng các công ty này không giảm chi tiêu quảng cáo dựa trên quyết định cá nhân, mà thực chất là có sự thông đồng để giữ lại hàng tỷ đô la doanh thu của họ. Bây giờ, Tổng Chưởng Lý Texas đang tiến hành một cuộc điều tra riêng về điều này.
Musk đã phản hồi cuộc điều tra của Paxton trên X, nhấn mạnh rằng đây vẫn là một vấn đề nghiêm trọng. Cuộc điều tra cũng đang tập trung vào GARM, một tổ chức phi lợi nhuận đã ngừng hoạt động trong WFA, được thành lập vào năm 2019 nhằm đưa ra các định nghĩa và khuyến nghị về an toàn thương hiệu và đối phó với nội dung kích động thù hận.
Cuộc điều tra yêu cầu GARM cung cấp thông tin để xác minh liệu họ có yêu cầu các thương hiệu tẩy chay một số nền tảng truyền thông xã hội nào đó hay không. Trong một báo cáo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ, GARM đã bị phát hiện tham gia vào các hành động tẩy chay nhằm ngăn chặn doanh thu quảng cáo từ các nền tảng mà họ không đồng tình.
GARM đã ngừng hoạt động vào tháng 8 ngay sau khi X khởi kiện, với lý do không còn đủ nguồn lực để duy trì hoạt động. Trong thời gian gần đây trước cuộc điều tra, một số nhà quảng cáo đã bắt đầu quay trở lại với X, nhưng mức chi tiêu vẫn thấp hơn so với trước đây. Các thương hiệu lớn như Comcast, IBM và Disney đã được cho là đã trở lại. X cũng thông báo vào tháng 10 rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Unilever để tiếp tục chi tiêu quảng cáo.
X và Liên đoàn Quảng cáo Thế giới chưa đưa ra bình luận chính thức về tình hình này.