Thái Nguyên liên tục cập nhật thông tin cảnh báo tình hình mưa lũ trên app C-ThaiNguyen

10:14, 10/09/2024

Trước tình hình mưa lũ và những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Bộ TT&TT bám sát các diễn biến của thời tiết, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên ứng trực để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, gửi tin nhắn cảnh báo đến người dân trên địa bàn, đăng tải, cập nhật thông tin cảnh báo lên C-ThaiNguyen với tần suất 01 tiếng/bản tin, nhắn tin SMS toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên, ảnh hưởng của mưa lớn do hoàn lưu bão số 3, vào lúc hồi 10h00 ngày 09/9/2024 lũ trên sông Cầu tiếp tục lên chậm, tại trạm thủy văn Gia Bẩy mực nước lũ đã cao hơn 12cm so với cơn lũ lịch sử năm 1959.

Tại thành phố Thái Nguyên từ 15giờ chiều ngày 08/9/2024 mưa đã giảm dần và tạnh hẳn, tạo thuận lợi cho công tác chỉ huy và triển khai các biện pháp ứng phó với lũ lụt, sơ tán người dân và tài sản sđến nơi an toàn.

Nước lũ trên sông Cầu tiếp tục lên chậm nguyên nhân hiện nay chủ yếu do nước ở khu vực thượng nguồn đổ về (khu vực tỉnh Bắc Kạn và các huyện vùng núi của tỉnh Thái Nguyên). Với diễn biến thời tiết như hiện tại nhiều khả năng lũ trên sông cầu sẽ sớm đạt đỉnh và sau đó rút dần.

Đợt mưa vừa qua đã gây ra một đợt lũ lịch sử trên sông Cầu. Tại trạm thủy văn Gia Bẩy: Mực nước lũ lúc 13h00, ngày 09/9/2024 đạt mức 2850 cm, cao hơn 150 cm so với báo động cấp III (BĐIII: 2700 cm) và cao hơn 36cm so với trận lũ lịch sử xảy ra vào ngày 02/7/1959 và hiện còn đang tiếp tục có xu thế tăng chậm. 

Đợt lũ đã gây ra ngập úng cục bộ nhiều tuyến phố, đường giao thông và diện tích lúa, hoa màu, chia cắt một số khu vực trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, Thành phố Phổ Yên và một số thiệt hại như sau: Về nhà ở có 2.233 hộ phải di dời khẩn cấp, 206 nhà bị tốc mái; 21 điểm trường bị ảnh hưởng; 01 nhà văn hóa bị hư hỏng. Về nông nghiệp: 3.512,7 ha lúa và hoa màu; 70,5 ha cây lâm nghiệp; 4ha cây ăn quả bị. Về chăn nuôi phải di dời nhiều vật nuôi, chuồng trại bị tốc mái, hư hỏng. Về giao thông 31 điểm sạt lở; Gãy đổ 06 cột treo cáp và một số thiết bị đầu cuối bị hư hỏng. 87m kênh mương bị vùi lấp, 01 trạm biến áp bị hư hỏng; 58 cột điện bị đổ, đứt 1.050m dây. Ngập úng gây hư hỏng nhiều tài sản của các hộ dân.

Trước những thiệt hại ban đầu do lũ gây ra, Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, sử dụng nguồn lực của tỉnh để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của nước lũ.

Các lực lượng cứu hộ tỉnh Thái Nguyên đang hỗ trợ người dân ra vùng an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã trực tiếp kiểm tra một số địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương ở thượng nguồn sông Cầu để công tác dự báo được sớm và sát với thực tế; trường hợp cần thiết khẩn trương liên hệ với Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai quốc gia để cử chuyên gia có kinh nghiệm về hỗ trợ tỉnh ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng ngay trong đêm 08/9/2024 cũng đã đi kiểm tra thực tế một số địa điểm sung yếu trên tuyến đê Sông Cầu khu vực thành phố Thái Nguyên và tuyến đê Chã, thành phố Phổ Yên; tổ chức họp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các địa phương có liên quan để kịp thời triển khai các nhiệm vụ theo quy định với nguyên tắc "tính mạng con người là trên hết", kết luận cuộc họp đồng chí giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, cùng các đơn vị chức năng, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống lũ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó tương đối tốt với diễn biến của lũ. Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Thái Nguyên, cùng với truyền thống đoàn kết, đồng lòng, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, hỗ trợ nhau trong thiên tại, hoạn nạn của nhân dân tỉnh Thái Nguyên, tin tưởng rằng tỉnh Thái Nguyên sẽ sớm khắc phục các hậu quả của lũ lụt, ổn định cuộc sống và sản xuất../