Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

14:49, 25/10/2020

Hiệp hội này có tiền thân từ Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), được thành lập từ năm 2016.

Đến tháng 5/2017, Câu lạc bộ hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam, tập hợp 17 thành viên là các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, các nhà khoa học, chuyên gia hiểu về nước mắm.

Ngày 3/9/2020, Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 609/QĐ-BNV cho phép thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. (HHNMTTVN).

Đến nay, Hiệp hội có 117 hội viên, 87,2% là hội viên doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh thành. Mục tiêu của hiệp hội là đoàn kết các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống để tạo tiếp nói chung, cùng hỗ trợ nhau quảng bá thương hiệu và khai thác thị trường xuất khẩu.

Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt NamThành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

Hiệp hội này đề ra tiêu chí công nhận hội viên để đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiếu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Về dài hạn, hiệp hội sẽ thống nhất bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống cho các hội viên.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, để phân biệt nước mắm truyền thống và các sản phẩm khác, hiệp hội sẽ có bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống phát triển từ bộ tiêu chuẩn cùng tên của CLB Nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), CLB này là "tiền thân" của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là bộ tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng của các thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, không bắt buộc áp dụng đối với tất cả sản phẩm nước mắm trên thị trường, trừ khi được cơ quan chức năng đưa vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mặt hàng này.

Minh Anh (T/h)