Thanh toán online khi đi xe bus tiện lợi và an toàn

14:36, 25/07/2023

Xe bus là một phương tiện giao thông công cộng phổ biến và tiện dụng để di chuyển trong thành phố. Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, nhiều hãng xe bus đã áp dụng hệ thống thanh toán online để giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ một cách dễ dàng và an toàn hơn.

Chính sách khuyến khích sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có việc khuyến khích sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động hay thẻ pass để trả tiền vé bus, nhằm tăng tốc độ lên xe và giảm rủi ro mất mát. Với hệ thống thanh toán online của xe bus, khách hàng có thể trả tiền vé bằng các phương thức chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử. Quá trình thanh toán được thực hiện nhanh chóng và tiện lợi chỉ sau vài thao tác đơn giản trên màn hình điện thoại. Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng. Các hình thức thanh toán này cho phép bạn thanh toán mọi lúc, mọi nơi, từ bất kỳ thiết bị di động nào có kết nối Internet. Bạn không cần mang theo tiền mặt hay thẻ ATM và cũng không phải xếp hàng chờ đợi để thanh toán. Đối với việc thanh toán online khi đi xe bus giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tình trạng mất trộm tiền hoặc không thể trả tiền mặt đầy đủ. Việc thanh toán không tiền mặt khi đi xe bus mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cũng giảm thiểu được nhiều rủi ro. Chính vì vậy, việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng được khuyến khích và phát triển rộng rãi. Bên cạnh đó, việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp tăng tính minh bạch nền kinh tế, giảm thiểu chi phí vận hành đối với các doanh nghiệp, gia tăng sự hiện đại và chuyên nghiệp của hệ thống xe bus đô thị. Điều này góp phần giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người.

Điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương tín (Vietbank) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Vidiva và Mastercard, vừa công bố chương trình mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt, mở ra một tiến bộ mới trong việc nâng cao trải nghiệm của hành khách trong giao thông công cộng. Hiện nay, hệ thống thanh toán EMV Open-loop là mô hình cho phép hành khách sử dụng phương tiện thanh toán sẵn có như thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán vé xe bus. Hình thức này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia như Anh, Singapore, Úc, Mỹ… Như vậy, khách không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe bus như trước đây. Người nước ngoài cũng có thể đi lại bằng xe bus, thanh toán tự động bằng thẻ quốc tế không gặp khó khăn gì. Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên cũng chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Sau đó dùng ví điện tử thanh toán sẽ được giảm giá vé trực tiếp.

Thanh toán online không dùng tiền mặt tiện lợi và an toàn.

Theo ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay: “Qua kết quả thí điểm, TP.HCM đã làm rõ hơn về sự cần thiết phải hình thành hệ thống vé điện tử ứng dụng công nghệ tiên tiến, hành khách tiện lợi khi thanh toán tự động 100%, hạn chế dùng tiền mặt. Đây cũng là chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải. Việc công bố mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop thí điểm ngày hôm nay đã đánh dấu giai đoạn mới, tiếp tục mở rộng, nâng cấp khả năng thanh toán trên nhiều tuyến xe bus khác, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn”. Tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi. Theo khảo sát, 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng –ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021. Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021). Tổng quan, việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đi xe bus giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, và giảm các rủi ro mang lại nhiều lợi ích. Hơn nữa, đây còn là một trong những phương thức thanh toán tiện lợi và an toàn đang được khuyến khích tại các địa điểm công cộng hiện nay.

Theo tạp chí in số tháng 4+5+6