Thanh toán tiền điện thuận tiện hơn với mã QRCode
Từ đầu năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ triển khai ứng dụng QRCode theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả các khách hàng sử dụng điện, mỗi khách hàng sẽ có một mã QRCode của mình.
- EVNHCMC đoạt giải doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc
- 21 công trình lưới điện được EVN đưa vào vận hành
- EVN có 6 công trình, giải pháp khoa học được vinh danh trong ''Sách vàng Sáng tạo Việt Nam'' năm 2020
- EVNSPC triển khai các giải pháp hỗ trợ tiết kiệm điện
- EVN sẽ tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số thành công tại Việt Nam
Thông tin này được EVN đưa ra tại Lễ công bố triển khai “Hóa đơn tiền điện ứng dụng QRCode” ngày 9/12, tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN, mã QRCode này sẽ gắn liền với mỗi khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện.
Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số khách hàng khi thực hiện các giao dịch với EVN, đồng thời việc thanh toán cho các dịch vụ điện năng của khách hàng trở nên đơn giản hơn, thuận tiện hơn.
Khi thực hiện thanh toán, khách hàng chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch thanh toán sẽ hoàn thành nhanh chóng mà không cần khai báo thông tin người dùng.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thao tác quét mã QRCode.
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, QRCode được áp dụng theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán dịch vụ điện năng với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của QRCode.
Còn với phía ngành điện, việc áp dụng QRCode sẽ góp phần tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng.Đây là sự kiện đánh dấu quá trình tiếp tục ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới để mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện trên cả nước.
Việc triển khai áp dụng QRCode theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của tập đoàn trong việc không ngừng cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số. Đây cũng là sự kiện nằm trong Tháng tri ân khách hàng năm 2020 và hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2020).
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ triển khai ứng dụng QRCode theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả các khách hàng sử dụng điện.
Trong những năm gần đây, EVN đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại.
Năm 2015, EVN đã áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng; từ ngày 21/12/2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và triển khai ký kết Hợp đồng điện tử đối với Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng từ 12/12/2019. Trong tháng 12 năm 2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Vào tháng 3/2020, EVN tiếp tục công bố mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi và thân thiện hơn cho khách hàng.
Sự kiện triển khai QRCode lần này đã khẳng định EVN là một trong những doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong việc cải cách để đưa các dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ theo hướng áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao hơn, đảm bảo an toàn về thông tin cho mọi khách hàng.
Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị điện lực thuộc EVN đã hợp tác với trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thực hiện việc thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên đảm bảo tỉ lệ thu ở mức cao trên 99,7% hằng năm.
Về thanh toán không dùng tiền mặt, hiện nay, các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện trên 20,36 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 74,44% về số lượng hóa đơn và 93,68% về số tiền; các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 21,38% về số lượng hóa đơn và 4,46% về số tiền.
Nếu xét chung về tỷ lệ thanh toán tiền điện: số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện nay đạt 70,25%; số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.
Theo đánh giá của tư vấn độc lập, sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện ngày càng tăng lên, đồng thời cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.
Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung thực hiện Đề án Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và Đề án chuyển đổi số. EVN định hướng tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm phấn đấu đưa EVN sớm trở thành doanh nghiệp số và xây dựng một tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả.
Theo VGP