Thanh tra khoa học và công nghệ phát hiện hàng trăm cơ sở vi phạm

10:22, 09/05/2024

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã kịp thời chấn chỉnh những sơ suất, xử lý vi phạm; đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan, biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa rủi ro phát sinh trong các lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân và quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KHCN).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu tham quan bàn trưng bày phân biệt hàng thật, hàng giả trong khuôn khổ Hội nghị Thanh tra KHCN toàn quốc năm 2024 - Ảnh: VGP/HG

Tại Hội nghị Thanh tra KHCN toàn quốc năm 2024, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, trong năm qua, thanh tra ngành KHCN đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở, trong đó, thanh tra hành chính đối với 40 cơ sở và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 8.026 cơ sở. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thanh tra ngành KHCN đã thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về tiếp công dân. Các phản ánh, kiến nghị của công dân về tiêu thụ hàng hóa thiết yếu được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, vì vậy không phát sinh các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Năm 2023, ngành KHCN đã tiếp 19 công dân đến trình bày về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đất đai; phản ánh về lĩnh vực xăng dầu, kinh doanh hàng hoá không đạt chất lượng; tiếp nhận 1.364 đơn khiếu nại, chủ yếu là đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, đến nay đã giải quyết 1.164 đơn…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, hội nghị năm nay được tổ chức trong bối cảnh Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2024.

Trong bối cảnh phát triển và hội nhập, các vấn đề phát sinh liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều. Cách thức, phương thức phân biệt hàng thật với hàng giả, hàng nhái ngày càng khó, đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn hơn, thách thức hơn đối với hoạt động thanh tra trong lĩnh vực KHCN.

Bộ KH&CN sẽ chia sẻ những kiến thức mới cập nhật từ các tổ chức quốc tế, những văn bản quản lý nhà nước đến các sở, ban, ngành, địa phương. Các địa phương cũng cần chia sẻ với Bộ KH&CN về các vấn đề xảy ra trong thực tiễn; tăng cường thanh tra để phát hiện hạn chế, thiếu sót; đề ra các biện pháp khắc phục sớm.

"Công tác thanh tra phải trở thành công cụ hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước", Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, dồng thời cho rằng trách nhiệm của thanh tra là phòng hơn là xử lý, công tác thanh tra cần tăng cường nhằm giúp các đơn vị phát hiện hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục sớm không để lại hậu quả.

Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 10/5. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề đang đặt ra đối với thanh tra ngành KHCN khi triển khai thực hiện những quy định mới của pháp luật, như: Bổ sung nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho các cơ quan thanh tra KHCN; tăng cường hoạt động kiểm tra và thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thanh tra KHCN trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của thanh tra ngành KHCN trong thời gian tới...

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/thanh-tra-khoa-hoc-va-cong-nghe-phat-hien-hang-tram-co-so-vi-pham-102240509095119283.htm