Thay đổi ngôn ngữ bàn phím trong OS X

08:59, 26/11/2013

Khi mua máy Mac mới, có thể bạn sẽ muốn thay đổi cách bố trí (layout) cho bàn phím. Ví dụ, nếu mua máy tính xách tay với bàn phím QWERTY nhưng sử dụng chủ yếu với tiếng Pháp, bạn nên thay đổi nó sang bàn phím AZERTY. Khi làm, có 2 chi tiết cần quan tâm. Đầu tiên là bố trí logic được cấu hình trong OS X, và thứ hai là bố trí vật lý của các phím.

Đối với bố trí logic, tất cả các hệ thống Mac được cấu hình theo cùng một cách. Mỗi tài khoản người dùng trên máy Mac hỗ trợ nhiều cách bố trí bàn phím khác nhau, có thể được thiết lập trong System Preferences/Keyboard. Để thực hiện, chỉ cần làm theo các bước sau:

Khi bạn nhấn nút dấu cộng (+), panel này sẽ xuất hiện để bạn có thể chọn khu vực, cách bố trí bàn phím thích hợp.

1. Tới cửa sổ Keyboard trong System Preferences
2. Chọn tab Input Sources.
3. Nhấn vào nút dấu cộng (+) ở phía dưới bên trái
4. Chọn ngôn ngữ của bạn
5. Chọn cách bố trí ngôn ngữ thích hợp

Lúc làm điều này, bạn sẽ thấy cách bố trí bàn phím hiển thị trong panel dưới lựa chọn của mình. Chọn xong cách bố trí phù hợp với nhu cầu > nhấn Add. Khi hoàn tất, đảm bảo rằng cách bố trí mới này được chọn và hệ thống sẽ sử dụng nó.

Do các thiết lập bố trí bàn phím là duy nhất với mỗi tài khoản người dùng, nếu bạn có nhiều hơn 1 cách bố trí bàn phím được cấu hình cho hệ thống của mình, hãy kích hoạt menu đầu vào (input) tại cửa sổ đăng nhập phòng khi mật khẩu đăng nhập vào tài khoản của bạn có ký tự đặc biệt

Trong cửa sổ Users & Groups của System Preferences, nhấn vào Login Options > tích vào hộp kiểm này để có thể thay đổi cách bố trí bàn phím ở cửa sổ đăng nhập.

Đối với các hệ thống máy tính để bàn như iMac, Mac Mini và Mac Pro, giải pháp đơn giản nhất là mua bàn phím mới dùng cho ngôn ngữ bạn muốn. Apple và nhiều nhà sản xuất khác cung cấp một số cách bố trí phần cứng bàn phím khác nhau. Thật không may, không dễ làm điều này trong mọi tình huống, đặc biệt là với máy tính xách tay (có bàn phím được tích hợp và không dễ thay thế).

Nếu bạn có máy tính xách tay và muốn thay đổi cách bố trí bàn phím, phương pháp đơn giản và rẻ nhất (nhưng hơi mất mỹ quan) là dán đè các ký tự mới lên những chữ đã in nhưng không còn đúng trong cách bố trí bàn phím mới.

Khi mua laptop tại cửa hàng chính hãng, bạn có thể được kỹ thuật viên của một dịch vụ mà Apple ủy quyền thay thế bàn phím với cách bố trí mong muốn. Nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất vì khá mắc.

Giải pháp cuối cùng là sử dụng bàn phím lắp ngoài với máy tính xách tay bất cứ khi nào có thể (chẳng hạn như khi sử dụng tại văn phòng, nhà).

Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN