Thấy gì từ việc nhà mạng bán smartphone!

16:20, 07/10/2013

Như bình luận mới đây trên 1 tờ báo điện tử: “Cùng với trào lưu smartphone hóa, sự tham gia của viễn thông đã thúc đẩy thị trường thêm một bước ngoặt mới, khi mà người dùng không chỉ sở hữu smartphone với giá tốt, mà còn được ưu đãi cước từ thoại, SMS đến data”. Như vậy, với xu hướng mới này, một lần nữa, người tiêu dùng lại hưởng lợi?

Bối cảnh thị trường

Thực tế thị trường smartphone từ cao cấp đến tầm trung, thậm chí là dòng phổ thông đang chủ yếu bị thao túng bởi các tên tuổi Apple, Samsung, Sonny, HTC. Liên tục các mẫu mã, đặc biệt với đầy đủ tính năng mới nhất, nhanh nhất, hoàn thiện nhất thi nhau “trình làng”. Hơn nữa, nhận định của các chuyên gia thị trường viễn thông quốc tế, vào cuối năm 2014, Việt Nam sẽ có gần 40% lượng điện thoại thông minh xâm nhập vào thị trường, và năm 2015 con số đó sẽ là gần 50%.

Trong khi đó, “chập chững” bước vào  thị trường này đã có một vài tên tuổi công ty công nghệ ở Việt Nam như FPT, Viettel hay thương hiệu Qmobile, với nhiều sản phẩm chủ yếu phân khúc phổ thông ra thị trường, tuy nhiên, các sản phẩm này cơ bản đều sử dụng linh kiện, thậm chí được sản xuất nguyên chiếc tại Trung Quốc.

Câu hỏi là cửa nào cho các “tân binh” kinh doanh thiết bị đầu cuối “sống” giữa các đại gia kỳ cựu với đầy đủ ưu thế về thương hiệu cũng như chất lượng và cả giá thành nữa. Đấy là chưa nói đến, một chiếc điện thoại sản xuất ở Việt Nam phải nhập 70% linh kiện nước ngoài và chịu thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện từ 15 đến 25%. Trong khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc là 0%.
Khó khăn chồng chất như vậy, nhưng quyết tâm chiếm lĩnh thị trường smartphone made in Việt Nam dường như không làm các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông này mệt mỏi.

Những điểm sáng

Nếu như Viettel đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel (Viettel R&D), đã xây dựng nhà máy và đã bán ra thị trường chiếc smartphone đầu tiên mang tên Viettel V8403. Dù câu chuyện chiếc smartphone này có thuần Việ
t hay không vẫn còn nhiều nghi vấn. Thì, việc Tập đoàn VNPT công bố điện thoại Vivas Lotus S1 lại là một sự kiện khá bất ngờ.

Ngày “đứa con” chào đời, Giám đốc VNPT - Technology Ngô Hùng Tín cho biết, không giống như các smartphone mang thương hiệu Việt khác đã xuất hiện tại Việt Nam, Vivas Lotus S1 được nghiên cứu, phát triển và sản xuất, lắp ráp hoàn toàn trên dây chuyền hiện đại tại nhà máy của VNPT - Technology. Chất lượng của sản phẩm được đảm bảo với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ linh kiện vật tư đầu vào đến thành phẩm đầu ra. Với hệ thống dây chuyền công nghệ tiên tiến, công suất sản xuất tối đa của nhà máy có thể lên tới 900 máy/ngày. Cũng theo ông này, Vivas Lotus S1 cũng đã được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận hợp quy ngày 19/7/2013. Vivas Lotus S1 là sản phẩm smartphone đầu tiên mà VNPT – Technology hướng đến phân khúc smartphone hạng trung trên thị trường.

“Sản phẩm Vivas S1 mang niềm tự hào trí tuệ Việt khi đã khẳng định được một thương hiệu smartphone "made in Việt Nam" trên thị trường nhiều sản phẩm dán mác Việt nhưng nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành, bảo trì tốt, Vivas Lotus S1 là một sản phẩm chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam, trong phong trào người Việt dùng hàng Việt”.- ông Tín cho biết.

Khách hàng hưởng lợi gì?

Một thực tế đơn giản để các nhà mạng hiểu rõ khi cung cấp thiết bị đầu cuối smartphone ra thị trường, vốn đã tràn ngập chủng loại thương hiệu, giá cả là cạnh tranh rất khó. Thậm chí là có thể thua trận ngay trên “sân nhà”, dù phương châm vẫn hướng tới phục vụ khách hàng. 

Do vậy, cánh cửa duy nhất mà có lẽ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nội địa tận dụng sở trường của mình là quán triệt phương châm không chỉ giúp người dùng sở hữu smartphone với giá tốt, mà còn được ưu đãi cước từ thoại, SMS đến data.

Với Vivas Lotus S1, máy có sẵn kho ứng dụng VNPT AppStore và các ứng dụng dịch vụ của hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone như TVOD, mRadio, Myradio, Chacha, Ringtunes, từ điển mSPDict… Đáng chú ý nhất là kho ứng dụng VNPT AppStore hiện có gần 5.700 ứng dụng được VNPT tập hợp từ nhiều nguồn. Các ứng dụng trên kho này được phân chia theo các hạng mục, trong đó game chiếm một nửa số ứng dụng trên kho. Nhiều ứng dụng trên kho này cũng có thể tìm thấy trên Google Play Store. Có một số ứng dụng có thu phí trên Google Play Store lại có thể tải về miễn phí trên kho của VNPT, chẳng hạn như game Temple Run OZ hay Angry Bird Space Premium đều có thu phí trên kho ứng dụng của Google là 0,99 USD nhưng lại có thể dùng miễn phí trên Vivas Lotus S1.

Trong những nghiên cứu của các hãng chuyên phân tích thị trường về thái độ tiêu dùng của người Việt Nam với các dịch vụ viễn thông, chi phí phải trả vẫn là điều khiến họ quan tâm nhất. Nắm bắt được mấu chốt này, điểm hấp dẫn rõ rệt ở những chiếc điện thoại do các nhà mạng viễn thông cung cấp đều tích hợp hoặc là ưu đãi gói cước kèm theo.

Ví như với chiếc Vivas Lotus S1, người dùng sở hữu chiếc điện thoại này còn được nhận gói cước đi kèm của nhà mạng VinaPhone theo đó, người dùng được tặng 1 thẻ sim 10 số, được cộng 50.000 đồng vào tài khoản mỗi tháng trong 1 năm và được miễn phí 650MB cước dữ liệu mỗi tháng trong 1 năm.

Không bài toán nào là không có lời giải, không có con đường nào là không có lối đi. Tận dụng chính những thế mạnh về dịch vụ giá trị gia tăng, về khả năng xây dựng từng gói cước phù hợp, cũng như ưu đãi dung lượng sử dụng Internet… đang là những cách mà các nhà mạng khai thác triệt để để tiến xa hơn trên con đường chinh phục thị trường thiết bị đầu cuối vốn đang cạnh tranh gay gắt.

Phong Linh

TIN LIÊN QUAN