Thầy giáo thắp lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh vùng cao

08:19, 01/04/2024

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện (Trường THPT Chuyên Tuyên Quang) thành công khi thắp lên trong nhiều thế hệ học sinh sự hứng khởi, sáng tạo cùng khoa học.

Thầy giáo thắp lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh vùng cao.

Đồng hành cùng học sinh trong nghiên cứu khoa học

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện hiện là giáo viên trường THPT Chuyên Tuyên Quang, Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Gắn bó với ngành giáo dục gần 20 năm, đối với thầy đây là quá trình phấn đấu, rèn luyện để góp phần trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương đất nước.

Sinh ra tại Tuyên Quang, tốt nghiệp Đại học Sư phạm 1 Hà Nội chuyên ngành sư phạm Hoá học và tốt nghiệp cao học trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chuyên ngành hoá phân tích. Xác định gắn bó với ngành Giáo dục, thầy giáo Hoàng Châu Thiện không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ. Đặc biệt tìm tòi, sáng tạo giải pháp trong công tác giảng dạy, hỗ trợ học sinh nghiên cứu và phát triển các dự án khoa học.

Qua nhiều năm thực hiện hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế, thầy Thiện nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc nghiên cứu khoa học góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng dạy học.

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện trong giờ hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.

Theo thầy Thiện: Học sinh tham gia NCKH có những cơ hội để rèn luyện các kĩ năng và hình thành phẩm chất như phương pháp tư duy khoa học, nghiên cứu thực nghiệm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng tin học…. Quá trình chuẩn bị cho cuộc thi giúp học sinh tự tin vào bản thân, có cơ hội giao lưu với bạn bè cùng chí hướng.

Bên cạnh đó, các em cũng được chứng kiến các công trình nghiên cứu khoa học, học được cách chấp nhận mạo hiểm, khả năng vượt khó, học được cách truyền đạt ý tưởng khoa học. Và đặc biệt, thí sinh đạt giải sẽ được tưởng thưởng, nhận được học bổng, cơ hội nghề nghiệp và trở thành công dân có năng lực.

Những kết quả đáng ghi nhận

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu, thầy giáo Hoàng Châu Thiện đã truyền lửa cho các thế hệ học sinh sáng tạo trong học tập, say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các dự án do thầy hướng dẫn đã đạt 8 giải Nhất và 1 giải Ba cuộc thi KHKT cấp tỉnh; 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến Khích cuộc thi KHKT cấp Quốc gia.

Tháng 3 năm 2023, dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu Polymer siêu hấp thụ từ tinh bột sắn (tapioca starch) và ứng dụng chế tạo chế phẩm hydrogel chống cháy” thuộc lĩnh vực Khoa học vật liệu của hai em học sinh Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng do thầy hướng dẫn đã đạt giải Nhất cấp quốc gia và được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn là một trong bảy dự án của Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật Quốc tế được tổ chức tại Hoa Kỳ.

Cũng trong năm 2023, Đề tài “ Hydrogel chống cháy đi từ nguyên liệu tái tạo - hợp chất thiên nhiên” đã tham gia Cuộc thi đổi mới Phát minh Quốc tế tại Canada ICAN 2023 xuất sắc đạt Huy chương Vàng và giải đặc biệt Quốc tế do Viện các nhà sáng chế và nghiên cứu Iran trao tặng, Giải đặc biệt video và báo cáo hay nhất. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của trường THPT Chuyên và ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang.

Mới đây nhất, dự án “Tổng hợp xanh vật liệu nanocomposite ứng dụng làm xúc tác quang xử lý dư lượng chất diệt cỏ trong môi trường nước” của em Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Châu Thiện đã xuất sắc đoạt giải Nhất cấp quốc gia và được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia cuộc thi ISEF -2024 tại Hoa Kỳ.

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện cùng 2 em học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Không chỉ hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thầy Thiện còn có một số đề tài được đăng trên các tạp chí khoa học như tại số đặc biệt của “Tạp chí Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam" (tháng 12/2016), “Tạp chí Công thương” số 25 (tháng 11/2022)…

Những sáng kiến cấp ngành, cấp tỉnh về các chuyên đề giảng dạy học sinh giỏi cấp quốc gia của thầy về các lĩnh vực “Điện hóa học”, “Động hóa học”, “Cân bằng Hóa học”,… đã góp phần nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo nhân tài của tỉnh nhà.

Với thời gian nhiều năm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, nhiệt huyết và lòng yêu nghề trong thầy Thiện chưa bao giờ vơi cạn, ngọn lửa đam mê đã thôi thúc thầy phấn đấu hết lòng với công việc và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: Vinh dự nhận nhiều Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Năm 2023, thầy vinh dự được tặng danh hiệu “Trí thức khoa học trẻ tiêu biểu” của tỉnh và đặc biệt, là một trong 10 cá nhân được Uỷ ban nhân dân tỉnh trao tặng danh hiệu cao quý: “Công dân tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang” năm 2023.

Nhận xét về người đồng nghiệp, cô giáo Bùi Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng tổ Hóa – Sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết: Thầy Hoàng Châu Thiện không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, mà còn là nhà giáo luôn gương mẫu, tâm huyết với nghề. Từ những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu của thầy Thiện đã “truyền lửa” cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu KHKT để vận dụng tri thức vào cuộc sống.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/thay-giao-thap-lua-dam-me-nghien-cuu-khoa-hoc-cho-hoc-sinh-vung-cao-post677225.html)