Thế giới đang nói gì về Graph Search?
07:05, 19/01/2013
Như từng đề cập , Facebook gần đây đã công bố tính năng Graph Search và được cho đây là một trong tam trụ tạo nên hệ sinh thái Facebook.
Chi tiết giới thiệu về tính năng mới này độc giả có thể tham khảo tại đây. Như thường lệ, mỗi khi một tính năng quan trọng như thế này ra mắt sẽ kéo theo rất nhiều những phản ứng đa chiều của dư luận. Chỉ trong ngày hôm qua, Westart đã đọc được gần 50 bài báo phân tích từng chữ trong lễ ra mắt của Facebook. Để thuận lợi cho các bạn theo dõi và nắm bắt về anh chàng mới toanh này, Westart.vn xin tóm tắt những phản ứng của dư luận, hay có thể gọi là “điểm báo”.
Jim Edwards từ BusinessInsider cho rằng ra mắt Graph Search sẽ làm vai trò của Likes trở lại. Thời kỳ hoàng kim của Likes là khi nó mới xuất hiện, là biểu tượng của Facebook và các công ty chạy đua để có thật nhiều Likes cho trang của mình. Từ khi Edgerank ra đời, thông tin từ các Fan Page khó khăn hơn nhiều để đến với người dùng (chỉ khoảng 10% người like thường xuyên thấy nội dung của page), người làm quảng cáo cảm thấy Facebook đang ngăn cản họ tiếp cận người dùng và từ đó vai trò của Likes bị bỏ bê. Với sự ra đời của Graph Search , các Fan Page của nhà hàng, cửa tiệm, tụ điểm giải trí sẽ sắp xếp trong kết quả tìm kiếm dựa trên "sức nặng" của Likes từ bạn bè người dùng. Likes sẽ được hồi sinh - không chỉ để nổi trên News Feed mà còn để duy trì vị trí trong kết quả tìm kiếm nữa.
John Constine của TechCrunch cũng có một phân tích thú vị khi chỉ ra một số nguồn thu tiềm năng (đã dịch - PV) mà Facebook có thể có từ tính năng mới này. Đem lại một cách truy cập dữ liệu trên Facebook hoàn toàn mới, Graph Search rõ ràng rất tiềm năng, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu Facebook có định tận dụng hết các tiềm năng này và trở thành một công ty tất-cả-trong-một (và rất dễ mất tập trung) hay không?
Trong khi đó Alyson Shontell lại đề cập tới một gã khổng lồ tìm kiếm khác đó là Google, chỉ ra những lý do sau để Google sẽ phải lo lắng Graph Search của Facebook: (1) Đội ngũ làm ra Graph Search đều là nhân viên cũ của Google và Facebook sử dụng Bing là giải pháp dự phòng cho các kết quả tìm kiếm (2) Google+ vẫn còn yếu thế so với Facebook Graph Search chẳng khác gì giúp "hổ mọc thêm cánh" trên mặt trận mạng xã hội (3) Google không tiếp cận được chút nào dữ liệu tìm kiếm của Facebook.
Google liệu có nên "xoắn" vì Graph Search?
Đồng ý với quan điểm trên, Steven Levy từ Wired cũng kể một câu chuyện chi tiết từ mầm mống ý tưởng, đến việc triển khai nhân sự và xây dựng định hướng sản phẩm Graph Search như thế nào . Ông chỉ ra sự khác biệt cơ bản về sản phẩm tìm kiếm của Google và Facebook: Google thì cho ra kết quả dựa trên dòng thông tin chảy suốt thế giới mạng, còn Facebook lại đặt bạn vào trung tâm và dựa trên mạng lưới thông tin với bạn bè, người thân, sở thích, thương hiệu yêu thích của mỗi người v.v… Mark Zuckerberg nói với Levy rằng: "Thực tế không có cách nào để truy cập xuyên suốt nội dung đang được chia sẻ, để lấp đầy nhu cầu to lớn của con người về khám phá, tìm kiếm những người bạn chưa liên kết. Chúng tôi nghĩ chúng tôi phải làm điều gì đó . Chúng tôi là sản phẩm duy nhất trên thế giới có thể làm điều đấy."
Alex Wilhem (TNW) lại có góc nhìn khác. Sự xuất hiện của Bing đằng sau Graph Search có thể là minh chứng cho mối quan hệ hữu hảo của Microsoft và Facebook ( sau Skype và Video Call ), nhưng Bing có lẽ cũng không xơ múi được gì nhiều: tìm kiếm Web vẫn khác xa tìm kiếm xã hội (Social Search) và không thể thay thế chúng cho nhau. Bài viết cũng cho rằng Google và Microsoft hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống tìm kiếm dựa trên các mối quan hệ trên mạng xã hội như Facebook để cạnh tranh về mặt kỹ thuật, nhưng họ sẽ phải vượt qua mạng xã hội có hàng tỷ người dùng và một nghìn tỷ kết nối này. Do vậy, Liz Gannes ( AllthingSD) cũng cho rằng Google nên nhìn nhận Facebook có thể mang đến một cơ hội hơn là mối đe dọa, khi Google vẫn đang gặp khó khăn với các cáo buộc độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.
Nói về chiến lược của Facebook, với Graph Search, Facebook đang dần chuyển mình theo định hướng Mobile (Tim Carmody, The Verge) . Nếu một người search "Quán Bar ở Hà Nội được like bởi người ở Hà nội " thì họ sẽ cầm laptop hay smartphone? Dù tính năng Graph Search vẫn ở trạng thái Beta trên web, và dù có lên điện thoại thì sẽ mất đi một số tính năng so với web, nhưng với Facebook Nearby cùng một loạt mobile apps khác, chẳng ai nghi ngờ tương lai của Facebook sẽ là "Mạng xã hội di động, cung cấp viễn thông đa điểm, quảng cáo, và tìm kiếm theo bối cảnh (context).
Tổng kết lại, Hamish McKenzie ở Pandodaily cho rằng giá trị cốt lõi của Facebook đã được thể hiện rõ qua Graph Search: đó là sự liên kết (connections) giữa các thực thể trên mạng xã hội, chứ không phải yếu tố xã hội (social). Và với việc nắm giữ sự kết nối khổng lồ, hay còn được gọi là chiếc danh bạ lớn nhất thế giới, liệu có còn cuộc chiến giữa các trang web hẹn hò khi Graph Search có thể làm tốt hơn (tin vui cho các F.A chăng?)
Jim Edwards từ BusinessInsider cho rằng ra mắt Graph Search sẽ làm vai trò của Likes trở lại. Thời kỳ hoàng kim của Likes là khi nó mới xuất hiện, là biểu tượng của Facebook và các công ty chạy đua để có thật nhiều Likes cho trang của mình. Từ khi Edgerank ra đời, thông tin từ các Fan Page khó khăn hơn nhiều để đến với người dùng (chỉ khoảng 10% người like thường xuyên thấy nội dung của page), người làm quảng cáo cảm thấy Facebook đang ngăn cản họ tiếp cận người dùng và từ đó vai trò của Likes bị bỏ bê. Với sự ra đời của Graph Search , các Fan Page của nhà hàng, cửa tiệm, tụ điểm giải trí sẽ sắp xếp trong kết quả tìm kiếm dựa trên "sức nặng" của Likes từ bạn bè người dùng. Likes sẽ được hồi sinh - không chỉ để nổi trên News Feed mà còn để duy trì vị trí trong kết quả tìm kiếm nữa.
John Constine của TechCrunch cũng có một phân tích thú vị khi chỉ ra một số nguồn thu tiềm năng (đã dịch - PV) mà Facebook có thể có từ tính năng mới này. Đem lại một cách truy cập dữ liệu trên Facebook hoàn toàn mới, Graph Search rõ ràng rất tiềm năng, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu Facebook có định tận dụng hết các tiềm năng này và trở thành một công ty tất-cả-trong-một (và rất dễ mất tập trung) hay không?
Graph Search liệu có "search" ra tiền?
Trong khi đó Alyson Shontell lại đề cập tới một gã khổng lồ tìm kiếm khác đó là Google, chỉ ra những lý do sau để Google sẽ phải lo lắng Graph Search của Facebook: (1) Đội ngũ làm ra Graph Search đều là nhân viên cũ của Google và Facebook sử dụng Bing là giải pháp dự phòng cho các kết quả tìm kiếm (2) Google+ vẫn còn yếu thế so với Facebook Graph Search chẳng khác gì giúp "hổ mọc thêm cánh" trên mặt trận mạng xã hội (3) Google không tiếp cận được chút nào dữ liệu tìm kiếm của Facebook.
Google liệu có nên "xoắn" vì Graph Search?
Đồng ý với quan điểm trên, Steven Levy từ Wired cũng kể một câu chuyện chi tiết từ mầm mống ý tưởng, đến việc triển khai nhân sự và xây dựng định hướng sản phẩm Graph Search như thế nào . Ông chỉ ra sự khác biệt cơ bản về sản phẩm tìm kiếm của Google và Facebook: Google thì cho ra kết quả dựa trên dòng thông tin chảy suốt thế giới mạng, còn Facebook lại đặt bạn vào trung tâm và dựa trên mạng lưới thông tin với bạn bè, người thân, sở thích, thương hiệu yêu thích của mỗi người v.v… Mark Zuckerberg nói với Levy rằng: "Thực tế không có cách nào để truy cập xuyên suốt nội dung đang được chia sẻ, để lấp đầy nhu cầu to lớn của con người về khám phá, tìm kiếm những người bạn chưa liên kết. Chúng tôi nghĩ chúng tôi phải làm điều gì đó . Chúng tôi là sản phẩm duy nhất trên thế giới có thể làm điều đấy."
Alex Wilhem (TNW) lại có góc nhìn khác. Sự xuất hiện của Bing đằng sau Graph Search có thể là minh chứng cho mối quan hệ hữu hảo của Microsoft và Facebook ( sau Skype và Video Call ), nhưng Bing có lẽ cũng không xơ múi được gì nhiều: tìm kiếm Web vẫn khác xa tìm kiếm xã hội (Social Search) và không thể thay thế chúng cho nhau. Bài viết cũng cho rằng Google và Microsoft hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống tìm kiếm dựa trên các mối quan hệ trên mạng xã hội như Facebook để cạnh tranh về mặt kỹ thuật, nhưng họ sẽ phải vượt qua mạng xã hội có hàng tỷ người dùng và một nghìn tỷ kết nối này. Do vậy, Liz Gannes ( AllthingSD) cũng cho rằng Google nên nhìn nhận Facebook có thể mang đến một cơ hội hơn là mối đe dọa, khi Google vẫn đang gặp khó khăn với các cáo buộc độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.
Nói về chiến lược của Facebook, với Graph Search, Facebook đang dần chuyển mình theo định hướng Mobile (Tim Carmody, The Verge) . Nếu một người search "Quán Bar ở Hà Nội được like bởi người ở Hà nội " thì họ sẽ cầm laptop hay smartphone? Dù tính năng Graph Search vẫn ở trạng thái Beta trên web, và dù có lên điện thoại thì sẽ mất đi một số tính năng so với web, nhưng với Facebook Nearby cùng một loạt mobile apps khác, chẳng ai nghi ngờ tương lai của Facebook sẽ là "Mạng xã hội di động, cung cấp viễn thông đa điểm, quảng cáo, và tìm kiếm theo bối cảnh (context).
Tổng kết lại, Hamish McKenzie ở Pandodaily cho rằng giá trị cốt lõi của Facebook đã được thể hiện rõ qua Graph Search: đó là sự liên kết (connections) giữa các thực thể trên mạng xã hội, chứ không phải yếu tố xã hội (social). Và với việc nắm giữ sự kết nối khổng lồ, hay còn được gọi là chiếc danh bạ lớn nhất thế giới, liệu có còn cuộc chiến giữa các trang web hẹn hò khi Graph Search có thể làm tốt hơn (tin vui cho các F.A chăng?)
Theo genk.vn