Thí điểm quét mã QR trên CCCD khi lưu trú tại bệnh viện, khách sạn

06:47, 08/04/2023

Công an TP.HCM đã tổ chức thí điểm triển khai phần mềm thông báo lưu trú, phục vụ cho các cơ sở có người đến lưu trú ở khách sạn, nhà nghỉ, bệnh viện, bến xe trên địa bàn.

Đây là một hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Theo Công an TP.HCM, phần mềm thông báo lưu trú (gọi tắt là phần mềm ASM) được kết nối với Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo dữ liệu thông tin khách lưu trú được cập nhật liên tục, bảo mật, đồng bộ.

Việc quét mã để khai báo lưu trú qua phần mềm được triển khai thí điểm ở TP.HCM từ ngày 7/4.

Do vậy, việc triển khai sử dụng phần mềm ASM sẽ giúp Cơ sở có người đến lưu trú có nhiều tiện ích trong thực hiện quản lý các dịch vụ kinh doanh, giảm thời gian nhập liệu và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi cơ quan Công an nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục thông báo lưu trú theo đúng quy định của pháp luật về cư trú và góp phần trong công tác đảm bảo ANTT.

Theo thượng tá Hồ Thị Lánh – Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội, Công an TP.HCM thì thông tin sẽ được kết nối trực tiếp với dữ liệu quốc gia về dân cư. “Do đó thông tin người lưu trú sẽ được cập nhật thường xuyên, đồng bộ và bảo mật. Ban chỉ đạo Đề án 06 TP xác định đưa đề án vào thực tế, đây là mô hình điểm trong những mô hình triển khai sẽ thực hiện” – Thượng tá Lánh nói.

Hiện tại, việc khai báo lưu trú mới này được tổ chức thí điểm tại 5 cơ sở gồm 3 bệnh viện và 2 khách sạn.

Nhằm phục vụ có hiệu quả công tác triển khai nhân rộng tại tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú và các cơ sở y tế trên địa bàn, Ban chỉ đạo Đề án 6 TP tổ chức thí điểm thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại 5 cơ sở gồm 3 bệnh viện và 2 khách sạn.

Việc tiếp nhận thông tin khách lưu trú đã được tích hợp cùng chức năng quét mã QR trên thẻ CCCD giúp việc tiếp nhận được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai Đề án 06 của Bộ Công an.

Theo bác sỹ Võ Đức Chiến – Giám đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương, phần mềm sẽ giúp các cơ sở thuận tiện khai báo lưu trú theo luật đồng thời hỗ trợ cho bệnh viện trong việc định danh người dân chính xác. “Nghĩa là chúng ta xây dựng được big data hoàn toàn trên cơ sở đảm bảo tính vừa đúng định danh nhưng tôn trọng tính bảo mật bảo vệ phần mềm” – ông nói.

Theo đó, thời gian thí điểm trong 30 ngày (từ ngày 7/4 đến hết ngày 7/5). Sau thời gian trên cơ quan chức năng sẽ tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng tại tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú và các cơ sở y tế trên địa bàn.

Thùy Dung (T/h)