Thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Có nhiều điểm mới

10:54, 05/03/2014

Nhằm giảm áp lực trong các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT– lớp 12) cho các thí sinh cũng như cho các gia đình và xã hội, hướng tới việc có một kỳ thi thực chất, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều chủ trương, chính sách mới, sẽ được áp dụng ngay từ kỳ thi này.

Giảm còn 4 môn, bỏ phương án miễn thi tốt nghiệp 20%

Ngày 24/2/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo, công bố chính thức về phương án thi tốt nghiệp năm 2014. Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT (lớp 12) năm nay, các em phải thi 4 môn, gồm: 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 còn lại là môn tự chọn, từ các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Như thế, so với năm trước, trong kỳ thi năm nay đã giảm bớt 2 môn.

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp: Cách tính điểm xét tốt nghiệp năm nay cũng thay đổi, được tính theo trọng số giữa điểm thi tốt nghiệp và kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12. Điểm số này được tính bằng tổng số điểm 4 bài thi và điểm khuyến khích chia 4, sau đó cộng với điểm trung bình của năm học lớp 12 rồi chia đôi (điểm xếp loại tốt nghiệp không cộng điểm khuyến khích).

Cùng đó, Bộ quyết định không còn cho phép mở rộng đối tượng miễn thi (tối đa 20% ở mỗi địa phương) như dự thảo công bố trước đó. Như vậy, đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT về cơ bản vẫn được áp dụng như quy chế hiện hành.

Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết: “Miễn thi 20% là chủ trương đúng của Bộ GD&ĐT để khuyến khích học sinh phấn đấu. Có ý kiến nên miễn thi nhiều hơn từ 50-70%. Nhưng sau khi tiếp nhận ý kiến của các cơ quan quản lý giáo dục, Bộ nhận thấy cách dạy và các học mỗi vùng miền khác nhau, việc miễn thi sẽ gây khó khăn cho nhiều địa phương. Vì vậy, Bộ đưa ra chủ trương không miễn thi trong năm 2014".

Và ông Trinh cho biết thêm, trong những năm sắp tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng chuyển dần từ 4 môn thành 4 bài thi. Nội dung của mỗi bài bao gồm phần cơ bản và nâng cao.

Đề xuất giảm thời gian làm bài thi môn Toán, Ngữ văn

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT và xin ý kiến rộng rãi trong xã hội. Theo đó, kể từ kỳ thi năm nay, sẽ có nhiều thay đổi so với kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước.

Cụ thể, Bộ đề xuất giảm thời gian làm bài của hai môn thi Toán và Ngữ văn sẽ chỉ còn 120 phút (trước là 150 phút). Các môn khác, gồm Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Riêng môn Ngoại ngữ sẽ có thêm phần tự luận.

 

Thí sinh năm nay sẽ được giảm thời lượng làm bài thi để bớt áp lực.

Cũng theo Dự thảo, mỗi trường phổ thông sẽ có một Hội đồng coi thi, không thi ghép (thi theo cụm) như những năm trước. Trong trường hợp phải tổ chức thi ghép hoặc thi liên trường thì không được xếp học sinh của các trường khác nhau trong cùng một phòng thi.

Trong mỗi Hội đồng coi thi, việc lập danh sách thí sinh dự thi ở mỗi phòng thi được thực hiện theo các bước sau đây: Xếp thí sinh dự thi theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh đối với các thí sinh không đăng ký thi ngoại ngữ; Xếp thí sinh dự thi có đăng ký thi Ngoại ngữ theo thứ tự môn Ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh.

Mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một số báo danh. Số báo danh của thí sinh gồm 6 chữ số, được đánh tăng dần, liên tục cho đến hết số thí sinh của Hội đồng coi thi, đảm bảo trong Hội đồng coi thi không có thí sinh trùng số báo danh.

Trong trường hợp Hội đồng coi thi ghép hoặc thi liên trường, việc lập danh sách thí sinh dự thi ở mỗi phòng thi được thực hiện theo các bước như trên đối với từng trường.

Mỗi phòng thi có 24 thí sinh và không quá 28 thí sinh. Trong trường hợp đặc biệt, có thể xếp thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ khác nhau trong cùng một phòng thi nhưng phải thu bài riêng theo môn. Trong trường hợp đặc biệt, có thể xếp thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ khác nhau trong cùng một phòng thi nhưng phải thu bài riêng theo môn.

Với Dự thảo thay đổi một số vấn đề trong kỳ thi lần này, đặc biệt là việc giảm số môn thi, giảm thời giam thi của hai môn chính (Toán và Ngữ văn), các em học sinh lẫn phụ huynh rất mừng. Ngay các bác sĩ tâm lý, chuyên gia xã hội học cũng cho rằng, đây là việc làm có lợi trên mọi phương diện, tiết kiệm được thời gian, chi phí của Nhà nước và các gia đình (học sinh), nhưng quan trọng hơn là giảm áp lực cho các thí sinh.

Bổ sung đối tượng được miễn thi tốt nghiệp và chế độ cộng điểm

Cũng theo Dự thảo mới đây, Bộ GD&ĐT đã bổ sung hai đối tượng được miễn thi tốt nghiệp là người học lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và người học khiếm thị, khuyết tật; bỏ quy định đoạt giải trong kỳ thi thi vẽ, thi máy tính bỏ túi được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích.

Đối với người học khiếm thị, khuyết tật: Học hết chương trình trung học phổ thông; Đủ điều kiện dự thi theo quy định; Được các cơ sở y tế và trường phổ thông nơi học tập xác nhận tình trạng khiếm thị, khuyết tật.

Các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích (nếu có) gồm: Chứng nhận nghề phổ thông; Chứng nhận đoạt giải trong các kỳ thi do ngành Giáo dục tổ chức hoặc phối hợp với các ngành chuyên môn khác từ cấp tỉnh trở lên tổ chức, gồm: Thi học sinh giỏi các môn văn hoá; Thi thí nghiệm thực hành (Vật lí, Hoá học, Sinh học); Thi văn nghệ; Thể dục thể thao; Hội thao giáo dục quốc phòng; Cuộc thi khoa học kỹ thuật; Viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp trung học phổ thông.

Bộ chưa “chốt” thời gian đăng ký môn thi tự chọn

Trước thông tin Bộ GD&ĐT cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 17/3 - 17/4/2014, được nhiều báo và trang mạng đưa tin, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, thời điểm này, Bộ GD&ĐT vẫn chưa chốt thời gian đăng ký môn tự chọn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, do đó thông tin kia là không chính xác. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, thí sinh được chọn 2 trong số 6 môn: Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Ngoại ngữ. Hiện, Bộ GD&ĐT đã đưa ra Dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 4 phương án bố trí lịch thi ứng với các thời gian 2 ngày, 2,5 ngày, 3 ngày và 4 ngày để xin ý kiến đóng góp.

Hàng triệu học sinh lớp 12 trên cả nước đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Cũng theo ông Trinh, sự nhầm lẫn trên có thể là do: Ngày 17/3 là ngày bắt đầu đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ và ngày 17/4 là hạn chót nhận hồ sơ nên đã có sự hiểu nhầm. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ nhận các ý kiến đóng góp trước ngày 16/3 để tổng kết và quyết định.

Đối tượng được tuyển thẳng vào đại học

Trên trang Web của Chính phủ, đã đăng tải câu hỏi của hai học sinh và ý kiến trả lời của Bộ GD&ĐT. Để người đọc rõ hơn, xin được đưa toàn văn của hai hỏi-đáp này.

Học sinh Nguyễn Quang Tuấn (tuanquocnguyen232@...): Như mọi năm, những thí sinh được giải Ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia chỉ cần thi đạt trên điểm sàn sẽ được trúng tuyển vào ngành học mà thí sinh đó đăng ký. Được biết vừa qua, Bộ GD&ĐT có chủ trương bỏ điểm sàn Đại học năm 2014, vậy những thí sinh được giải học sinh giỏi quốc gia có phải vượt qua một mức điểm nào không hay là được tuyển thẳng mà không cần phải thi bất cứ môn gì?

Bộ GD&ĐT trả lời: Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy quy định, những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi khoa học kĩ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần với môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Vì vậy, học sinh chỉ cần  đạt được quy định trên đã được tuyển thẳng vào đại học.

Học sinh Nguyễn Công Thành (foreverloveya321@...): Tôi hiện là học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú, TP. Hải Phòng. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua tôi có tham gia và đạt giải Nhì môn Vật lý. Vậy năm học sau tôi có được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng vào bất kỳ trường đại học nào không?

Bộ GD&ĐT trả lời: Quy chế  tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành quy định, thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học. Như vậy cháu được bảo lưu vào học đại học sau khi cháu thi và tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thanh Trà (tổng hợp)