Thị trường bán lẻ di động thực sự béo bở đối với Vinpro+?

13:56, 13/03/2015

(Telecom&IT) - Để bắt kịp xu hướng đang ăn nên làm ra của phân khúc bán lẻ di động trong ngành bán lẻ điện máy, Vinpro tuyên bố sẽ mở 100 cửa hàng Vinpro+ trong năm nay.


Quyết định trên cũng đồng nghĩa với việc Vinpro+ sẽ phải chạm trán với các đối thủ rất “đáng gờm” trong ngành bán lẻ di động như Thế giới di động, FPT, Viễn thông A, Viettel…

Theo nghiên cứu của GFK, quý IV/2014, mức chi tiêu cho các sản phẩm điện tử của người tiêu dùng Việt Nam đạt chỉ số cao nhất so với các thời điểm khác trong năm cùng với sự tăng trưởng mạnh của tất cả các nhóm đồ điện tử.

Riêng mặt hàng điện thoại di động, doanh số đạt được của năm 2014 là gần 50.000 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2013. Đây là mặt hàng vừa chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ cấu doanh số ngành điện máy, lại vừa có sức tăng trưởng lớn nhất. Vị trí thứ 2 là mặt hàng công nghệ thông tin (laptop, máy tính bảng…) cũng đạt doanh số trên 20.000 tỉ đồng, tăng 16% so với năm trước.

Với đặc điểm là nhóm mặt hàng có giá trị không quá lớn, nhu cầu thay mới liên tục nên điện thoại, laptop, và máy tính bảng thường có ưu điểm hơn so với các nhóm mặt hàng khác là do sức mua luôn rất cao.

Thế giới di động (TGDĐ), đại diện tiêu biểu nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, đã tăng trưởng chóng mặt sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Cụ thể, năm 2014, doanh thu của TGDĐ là 15,7 nghìn tỉ đồng, tăng 65,8% so với năm 2013; lợi nhuận trước thuế là 673,7 tỉ đồng, tăng hơn 2,5 lần so với mức 258 tỉ đồng 2013. Cả doanh thu lẫn lợi nhuận của hãng đều vượt chỉ tiêu so với mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Mục tiêu doanh thu năm nay của TGDĐ là 23,5 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 50% so với 2014; còn lợi nhuận sau thuế là 886 tỉ đồng, tức tăng 31%. 

Mặc dù chỉ mới gia nhập thị trường từ năm 2012 dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của tập đoàn FPT, hiện tại FPT Shop đã có gần 180 cửa hàng cùng với doanh số hơn 5.200 tỉ đồng và đang bắt đầu có lãi sau quãng thời gian chấp nhận hy sinh lợi nhuận để mở rộng.

Thực tế, khi nhìn vào mô hình của TGDĐ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng tỉ suất lợi nhuận của TGDĐ hiện chỉ duy trì ở mức ngang bằng với các trung tâm điện máy truyền thống là 4 – 5%. Do đó, để cạnh tranh về mặt doanh số bán hàng, các nhà bán lẻ chỉ còn một cách duy nhất là phải tăng số lượng cửa hàng.
TIN LIÊN QUAN