Thị trường bảo mật trên smartphone đang “nóng” dần

09:00, 20/08/2011

Nhiều người hiện nay đã quen dùng smartphone cho công việc, giải trí hàng ngày: check mail, kiểm tra bảng tính, văn bản, xem phim, nhạc... bởi tính tiện dụng, tức thời, nhất là với doanh nhân. Tuy nhiên, smartphone cũng là thiết bị dễ bị thất lạc, mất cắp nhất. Kéo theo đó, nhiều thông tin lưu trữ nhạy cảm: tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, danh bạ, hợp đồng.... có nguy cơ bị mất, lộ gây ảnh hưởng nhiều mặt cho chủ nhân. Song vấn đề bảo mật dữ liệu cũng như hạn chế mất cắp, thất lạc smartphone lại chưa được chú trọng. Có thể vì thói quen lâu nay không dùng. Có khi xuất phát từ suy nghĩ, nếu là chống mất cắp điện thoại thì dùng chứ chỉ là thêm cơ hội để tìm lại hoặc hạn chế mất cắp thì không mấy tác dụng.   


Tập trung hướng đến bảo mật smarphone
 

 Dù bị người dùng lơ là, thời gian qua, các nhà sản xuất chương trình chống virus như Kaspersky, AVG, Norton... không vì những trở ngại đó mà bỏ lỡ cơ hội bảo mật cho di động. Ước tính độ tăng trưởng thấp nhất của thị trường smartphone năm 2011 cũng vào khoảng 50% so với năm 2010”. Một trong những nhận xét của ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường công ty Viễn thông A về nhu cầu sắm smartphone của người tiêu dùng tại các thành thị. Vì vậy, chống các chương trình độc hại, khóa chặn cuộc gọi không mong muốn, mã hóa dữ liệu, ngăn chặn tổn hại dữ liệu cá nhân nếu điện thoại mất cắp... sẽ là vấn đề cấp thiết trong thời gian ngắn tới. Đồng thời là hướng đi mà các nhà sản xuất chương trình chống virus trên thiết bị di động đang tập trung hướng đến.


Thị trường đầy tiềm năng
 
 
Nếu thị trường chống virus cho máy tính, trên mạng Internet phát triển mạnh trong nhiều năm qua với đầy đủ các nhà cung cấp nội ngoại thì thị phần chống virus, bảo mật di động lại có ít nhà cung cấp hơn. Tuy chi phí để bảo mật dữ liệu cho điện thoại, smartphone phải nói là rẻ hơn so với bảo mật trên máy tính. Đơn cử, Kaspersky Mobile Security 9 có giá chỉ khoảng 200.000đ (rẻ hơn 100.000đ với Kaspersky Internet Security). Mới đây, Kaspersky Mobile Security 9 hỗ trợ Android, BlackBerry, Symbian và Window Mobile với các tính năng chống các chương trình độc hại, chặn cuộc gọi, mã hóa dữ liệu, ngăn chặn tổn hại dữ liệu cá nhân nếu lỡ làm mất điện thoại... đã có mặt  tại Việt Nam.
 

Ngoài Kaspersky, AVG cũng có những tính năng, giá bán tương tự (10USD). Thậm chí còn có một số phần mềm miễn phí như: Call Filter (chặn cuộc gọi), Anti Thieft (chống mất dữ liệu khi mất điện thoại) Antivirus free... Chưa kể, sắp tới đây chắc chắn sẽ còn có sự tham gia của Norton, BKAV, Avira... vì thị trường còn rất tiềm năng. 


Cần lưu ý rằng, các chương trình này không nhằm chống mất cắp điện thoại mà chủ yếu là mã hóa dữ liệu, ngăn chặn tổn hại dữ liệu cá nhân khi mất cắp. Và nhất là thêm một cơ hội tìm lại điện thoại đã mất. Cụ thể, cơ hội tìm lại điện thoại đã mất khi dùng Kaspersky Mobile Security 9 : Nếu chẳng may làm mất điện thoại, khi kẻ gian thay sim khác vào máy, lập tức 1 tin nhắn chứa số điện thoại của sim mới sẽ được nhắn đến 1 số điện thoại được người dùng chỉ định trước. Tin nhắn này được ẩn và kẻ gian không biết là đã gửi số điện thoại của hắn đến cho bạn. Với số điện thoại này, bạn có thể nhắn SMS đến để khóa điện thoại, xóa dữ liệu và tìm lại điện thoại đã mất nhờ vào GPS (định vị toàn cầu) hoặc liên hệ với nhà mạng hoặc công an để tìm ra chủ sở hữu sim.    


Hoàng Kim
TIN LIÊN QUAN