Thị trường di động Việt Nam, nửa năm nhìn lại

06:08, 16/07/2009

Trong suốt nửa đầu năm, thị trường di động Việt Nam "nhộn nhịp" chưa từng thấy với hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm cước hậu hĩnh cũng như những dự án lớn, những công nghệ mới liên tục được giới thiệu và xúc tiến. Chưa kể đến các mạng di động mới đang "rậm rịch" bước chân vào thị trường...

 

              Khuyến mãi bùng nổ

              Nếu trước kia, các mạng di động chỉ có kiểu khuyến mãi theo dạng mua thẻ cào thì được nhân đôi tài khoản hoặc tặng thêm thời gian sử dụng thì trong năm 2009 này, “chiêu” khuyến mãi ấy đã được các mạng di động tiếp thêm cho một liều "doping" khác để tăng sức mua từ khách hàng. Đi tiên phong đầu tiên chắc chắn phải kể đến MobiFone. Liên tiếp vào khoảng giữa tháng 2 đến đầu tháng 3 đi kèm với các sự kiện như ngày Valentine 14-2, ngày quốc tế phụ nữ 8-3, rồi chúc mừng ngày MobiFone nhận các cúp vàng thương hiệu và chất lượng,…thì mạng điện thoại di động này đã tung ra một kiểu khuyến mãi “chưa từng thấy” ở Việt Nam. Ấy là nạp tiền, tặng tiền, tặng thời gian sử dụng, tặng tin nhắn miễn phí hoặc miễn phí hàng chục tin nhắn trong một thời điểm nào đó. Khuyến mãi này đã tạo ra một cơn sốt cho khách hàng của MobiFone  vì nhu cầu nhắn tin trong tầng lớp khách hàng trẻ vào thờ điểm đó rất cao. Bởi vậy, các đợt khuyến mãi của MobiFone đã được ủng hộ và đón nhận nồng nhiệt.

              Lần lượt sau đó, Vinaphone, EVN telecom, Sfone… cũng có những đợt khuyến mãi ứng phó với các đợt bão khuyến mãi của MobiFone  để chứng tỏ tiếng nói của mình. Các đợt khuyến mãi của tất cả những mạng di động này đã làm bùng nổ cùng một lúc và mang lại cho khách hàng nhiều ưu đãi đáng kể. Tuy nhiên, Viettel vẫn bị vướng phải khá nhiều than phiền của khách hàng về chế độ khuyến mãi không rõ ràng của mình.

              Những gói cước không thể rẻ hơn

               Khi vừa mới xuất hiện, Sfone đã làm bùng nổ thị trường di động Việt Nam với cách tính cước theo blog 1 giây khiến cho tất cả các mạng di động Việt Nam buộc phải thực hiện theo cách tính cước mới của Sfone.

              Tiếp tục với phương châm mạng di động tiên phong của mình, Sfone tung ra các gói cước 1 đồng với cước phí chỉ 1 đồng 1 giây và được dư luận người dùng khen ngợi là gói cước “không thể rẻ hơn”, sau đó khoảng cuối quý I – 2009, Sfone lại tiếp tục công bố gói cước eCo 999 được đánh giá là rẻ nhất cho liên mạng lúc bấy giờ ở Việt Nam.

             EVN telecom khi ngay sau đó đã tung ra nhiều gói cước giảm giá mạnh, như Mely 240 với khuyến mãi tặng cho khách hàng gọi điện thoại miễn phí 240phút/ngày (tương đương 4 tiếng/ngày). Khi nhận thấy tình hình có vẻ “nghiêm trọng”, MobiFone  và VinaPhone đã bắt tay nhau giảm cước ồ ạt tất cả các gói cước của mình khiến cho cuộc chiến của các mạng di động trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Viettel từ vai trò mạng di động có cước rẻ nhất Việt Nam thì nay bỗng trở thành mạng di động đắt nhất Việt Nam. Việc này, đối với Viettel là một “gáo nước lạnh” nên chỉ một tuần sau, Viettel đã đồng loạt giảm cước của mình. 

               Trong bảng xếp hạng thành tích các mạng di động Việt Nam về việc phục vụ khách và chất lượng dịch vụ, nhờ sự đầu tư chính xác, MobiFone đã giành được các cúp vàng về những chỉ tiêu trên. 
 

                     Tặng tiền hàng tháng

                      Chiêu khuyến mãi này được Sfone chính thức công bố lần đầu tiên, bằng cách cho phép khách hàng hòa mạng mới được tặng mỗi tháng 83 ngàn đồng dùng miễn phí trong liên tục một năm, sau đó trong đợt khuyến mãi kéo dài bổ sung, nó được tăng lên đến một năm rưỡi (18 tháng). Chiêu này của Sfone đã nhanh chóng đưa số khách hàng của Sfone tăng lên vùn vụt trong một thời gian rất ngắn.

                   Lại diễn ra một cuộc cạnh tranh về mức độ "hào phóng" giữa các mạng di động. Các mạng MobiFone, Vinaphone, Viettel lần lượt cung cấp các gói cước bán kèm theo điện thoại, trong đó người dùng bỏ ra 400-500 ngàn để mua một SIM và điện thoại và nhận được khuyến mãi tặng một khoản tiền nhất định hàng tháng trong liên tục một năm. EVN Telecom với việc tặng thời gian đàm thoại 4 tiếng/ngày cho khách hàng của mình đã khiến cho EVN trở nổi trội hơn hẳn trong dạng khuyến mãi kiểu này.

               Cuộc chạy đua công nghệ

              Nửa đầu năm nay cũng là thời gian các mạng di động tăng tốc cho kế hoạch thi tuyển 3G trong chiến lược phát triển công nghệ di động theo đề án của chính phủ. Trong cuộc đua này, những gương mặt tiêu biểu là MobiFone, Vinaphone, EVN telecom, VietNammobile, Viettel đã giành được chiến thắng. Còn lại, Sfone đang có hướng đầu tư mạnh để biến sóng điện thoại của mình thành một dạng cung cấp tín hiệu kết nối Internet để những người có máy tính xách tay sẽ có thể truy cập. Tuy nhiên, những công nghệ này hoàn toàn mới với đại đa số người dùng ở Việt Nam. Thói quen trả tiền cho các dịch vụ online với người Việt Nam vẫn còn là một thứ gì đó xa xỉ. Bởi thế, nhiều nhà cung cấp dịch vụ online cho di động như xem phim, nghe nhạc, hát karaoke  trên di động... cũng đang trầy trật tìm hướng đi mà dường như chưa có đầu ra vì hạn chế của thiết bị đầu cuối và quan trọng nhất là cước phí.

                    Những mạng di động mới

                   Cuối tháng 6, thị trường di động Việt Nam xôn xao với sự trở lại của HT Mobile trong chiếc áo mới “VietNamMobile” sau khi đã “lột xác” từ công nghệ CDMA sang GMS. Mạng này ngay khi vừa xuất hiện đã giới thiệu ngay hai gói cước siêu rẻ áp dụng cho 3 miền Bắc, Trung, Nam theo 3 chính sách khác nhau và đang thu được những tín hiệu tốt.

               Một mạng di động khác là Beeline hiện đang ầm ầm xuất hiện trên TV với tuyên bố sẽ cung cấp các gói cước rẻ nhất Việt Nam ngay trong tháng 7 khiến cho người tiêu dùng cảm thấy cuốn hút thật sự.

               Việt Nam chỉ có khoảng 80 triệu dân nhưng tới gần 85 triệu thuê bao di động và con số tiềm năng vẫn còn? Một  thực tế là nhiều mạng di động đang chạy đua theo số lượng chứ không phải chất lượng. Thị trường di động Việt Nam sẽ tiếp tục nóng bỏng trong các tháng tiếp theo của năm 2009 này....và cuộc đua chất lượng sẽ ở chẵng tiếp theo. 

    Uất Kim Hương

 

TIN LIÊN QUAN