Thị trường máy tính cá nhân: laptop sẽ dần chiếm ưu thế

10:42, 07/01/2008

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường máy tính cá nhân ở Việt Nam tăng trưởng 43% trong ba quý đầu của năm 2007 và dự báo con số này sẽ là 29% cho năm 2008. Ông Phạm Việt Tiến, chuyên viên nghiên cứu thị trường của IDC, cho biết: “Thị trường máy tính cá nhân của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh nhờ vào nguồn đầu tư mạnh mẽ của chính phủ và các doanh nghiệp, cũng như các hoạt động mua sắm truyền thống của người tiêu dùng.” Các dự án đầu tư cho Kho bạc Nhà nước và các trung tâm chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh thành phía Nam sẽ là nguồn lực thúc đẩy phân khúc thị trường khối cơ quan chính phủ tăng trưởng. Mặt khác, đối với người tiêu dùng gia đình, các sản phẩm có tính năng đa dạng cùng với giá cả hợp lý đang chiếm ưu thế vì đáp ứng đúng nhu cầu : sản phẩm vừa có tính năng nổi trội vừa có thiết kế bắt mắt.
 
Tuy nhiên, một vài vấn đề kinh tế-xã hội có thể sẽ gây khó khăn cho sự phát triển của thị trường máy tính. Trước nhất, với tốc độ tăng trưởng khá cao về GDP như hiện nay thì bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường, chẳng hạn những biến động của thị trường chứng khoán hoặc gia tăng lạm phát. Về phía chính phủ, sau thất bại của Đề án 112, các dự án đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) đang được xem xét kỹ lưỡng hơn cũng được xem là một hạn chế không nhỏ. IDC Việt Nam dự báo máy tính xách tay sẽ dần chiếm tỷ lệ ngày càng cao và trở thành sự lựa chọn thường xuyên của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng. Hewlett-Packard (HP) tiếp tục dẫn đầu thị trường sau ba quý đầu năm nhờ vào các dự án trong phân khúc cơ quan chính phủ và những nỗ lực chiếm lĩnh thị trường máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay. ở vị trí thứ hai, Acer tăng trưởng mạnh cả về thị phần và lượng nhập khẩu. Theo sát sau đó là Lenovo. Các nhà sản xuất đa quốc gia khác và các nhà sản xuất trong nước giữ những vị trí còn lại, trong số đó cũng có nhiều nhà sản xuất đã có sự tăng trưởng mạnh so với năm trước. “Giá cả sẽ là yếu tố cơ bản dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới, khi các sản phẩm được thiết kế đẹp hơn với giá cả hợp lý hơn. Người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn món hàng nào có giá cạnh tranh hơn giữa các sản phẩm có cùng tính năng và thiết kế,” ông Phạm Việt Tiến nhận định. Minh Khuê Theo TBVTSG
TIN LIÊN QUAN