Thị trường smartphone quý 3/2015 như thế nào?
09:54, 29/10/2015
Theo IDC, các lô hàng smartphone xuất xưởng đã tăng 6,8%; đạt từ 332,6 triệu thiết bị trong quý 3/2014 lên 355,2 triệu thiết bị trong quý 3/2015.
Cụ thể, Samsung đã cho xuất xưởng 84,5 triệu thiết bị (đóng góp 6,1%). Thị phần smartphone của Samsung hiện là 23,8% (23,9% trong quý 3 năm 2014).
Trong năm nay, Samsung tập trung mạnh cho các thiết bị cầm tay cao cấp với hai thiết bị mới, Galaxy S6 edge và Note5. Ngoài hai dòng chủ lực này, các thiết bị smartphone có giá dưới 200$ như Galaxy Core/Grand Prime, J-Series đã đóng góp vào phần lớn các lô hàng xuất xưởng ở các thị trường mới nổi của Samsung.
Còn với “quả táo cắn dở” Apple, 48 triệu thiết bị (đóng góp 22,2%) đã được bán ra. Thị phần smartphone của Apple hiện nay là 13,5% (11,8% trong quý 3/2014). 13 triệu smartphone iPhone 6s và 6s plus được bán ra ở tuần ra mắt đầu tiên đã đóng góp rất lớn vào doanh số bán ra của hãng.
Các dòng iPhone cũ cũng được bán mạnh trong quý III nhờ các chiến dịch giảm giá. Kế hoạch nâng cấp của Apple sẽ hỗ trợ cho việc nâng cấp smarphone iPhone tại thị trường viễn thông đã phát triển, nơi sự bão hòa của smartphone đang tiếp tục tăng lên.
Điểm qua một số gương mặt smartphone đình đám có xuất xứ từ Trung Quốc đại lục, Huawei đã cho xuất xưởng 26,5 triệu thiết bị (đóng góp 60,9%). Thị phần smartphone của Huawei hiện giờ là 7,5% (5% trong quý 3/2014).
Honor 6 Plus và Ascend P8 đã đóng góp 25% tăng trưởng cho Huawei. Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Quốc và châu Âu, Huawei cũng cần tập trung vào Hoa Kỳ, nơi sự hiện diện của hãng còn tương đối yếu. Tuy nhiên, sự ra mắt gần đây của thiết bị cao cấp mới Nexus 6P báo hiệu Huawei đã sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ.
Lenovo và Motorola đã cho xuất xưởng 18,8 triệu thiết bị (đóng góp 11,1%). Thị phần smartphone của Lenovo là 5,3% (5,1% vào quý 3/2014).
Lenovo hiện đang trên đà phát triển mạnh ở Trung Đông, châu Phi, cũng như miền Trung và Đông Âu. Còn Motorola thì chủ yếu ở Bắc Mỹ và Mỹ La-tin với phiên bản Moto X, G, E mới và đánh vào phân khúc giá hấp dẫn.
Đại diện tiêu biểu cuối cùng của Trung Quốc là Xiaomi cũng đã cho xuất xưởng 18,3 triệu smartphone (đóng góp 5,6%). Thị phần smartphone của Xiaomi hiện giờ là 5,2%. Xiaomi đang tập trung vào khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc.
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh tiêu biểu khác không nằm trong danh sách top năm của IDC là: LG, Sony, Microsoft và ZTE.