Thị trường "tablet" bùng nổ dịp cuối năm

11:00, 18/11/2010

Thị trường tablet đã thật sự được hâm nóng với hàng chục những thiết bị tablet liên tục được ra mắt. Chúng ta hãy nhìn lại những gương mặt sáng giá được xem là đối thủ đáng gờm của những ông lớn Apple, RIM và Samsung qua bài tổng hợp một cách đầy đủ nhất dưới đây cùng những đánh giá sơ bộ để bạn đọc tham khảo trước khi không bị bước nhầm vào mớ sản phẩm để không bị tốn kém (trong bài viết một số sản phẩm đã được Xã hội thông tin giới thiệu).

Creative với anh em nhà Ziio

Creative cũng góp mặt vào thị trường tablet với hai mẫu Ziio 7 và Ziio 10 có kích cỡ màn hình tương ứng là 7 inch và 10 inch, dựa trên kích thước đĩa cứng 8GB và 16GB và chạy trên nền tảng Android của Google. Những thông số kỹ thuật của sản phẩm là lý do khiến giá của chúng chỉ bằng khoảng phân nửa giá của Apple iPad và Samsung Galaxy Tab.

Mẫu tablet Ziio 7 hỗ trợ độ phân giải 480 x 800 pixel, trong khi đó Ziio 10 hỗ trợ độ phân giải 1024 × 768 pixel, đặc biệt là chúng sử dụng bộ vi xử lý ZMS-08 của ZiiLABS chứ không phải của ARM như những hãng công nghệ khác. Cả 2 mô hình đều đi kèm theo dung lượng lưu trữ 8 hoặc 16GB, kết nối Bluetooth, Wi-Fi b/g, đầu xuất HDMI, hỗ trợ các nội dung HD (MKV, H.264,…), cảm biến gia tốc. Trọng lượng của Ziio 7 là 400 gram trong khi Ziio 10 nặng hơn 250 gram, cùng kích thước chiều rộng là 13,7mm.

Giá tại thị trường Mỹ của Ziio 7 8GB là 359 USD (7,2 triệu đồng), Ziio 16GB là 389 USD (7,8 triệu đồng), Ziio 10 8GB là 429 USD (8,6 triệu đồng) và cuối cùng là Ziio 10 16GB có giá 459 USD (9,2 triệu đồng).

Nhận xét: Hai tablet của Creative thật sự lạ lẫm với chip ZMS-08, đây là một chip khá lạ lẫm nên nó có thể bị người dùng còn hơi nghi ngờ. Thiết bị này trang bị khá đầy đủ các tính năng cần thiết, xứng đáng là sản phẩm được Creative đầu tư để cạnh tranh với các ông lớn trước đó. Người dùng có nhiều sự lựa chọn phiên bản sử dụng, nhưng để có mặt tại thị trường Việt Nam, có lẽ bạn phải chờ thêm một khoảng thời gian dài nữa vì tablet Creative chưa được phân phối tại nước mình, nếu muốn sở hữu chắc chỉ có cách đặt hàng hoặc mua hàng xách tay mà thôi.

ViewSonic với ViewPad 7 và ViewPad 10

Hai tablet mới của ViewSonic cùng hỗ trợ hệ điều hành Android nhưng với các phiên bản khác nhau và đặc là ViewPad 10 có tính năng khởi động kép với hệ điều hành Windows 7 Home Premium.

ViewPad 7 sử dụng hệ điều hành Android 2.2 Frozy, màn hình LCD kích thước rộng 7 inch (WVGA 800x480 pixel), cho phép truy cập đến các dịch vụ của Google như Gmail và YouTube thông qua tính năng Google Mobile Services (GMS). Nó cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi 802.11 b/g, Bluetooth, bộ nhớ RAM 512MB, khe cắm thẻ nhớ mở rộng 32GB, hai camera (trước VGA và sau 3 megapixel). Pin của máy cho thời gian hoạt động lên đến 10 giờ. Giá của sản phẩm này là 480 USD, tương đương 9,6 triệu đồng và sẽ xuất hiện cuối quý IV/2010.

ViewPad 10 hỗ trợ khởi động kép giữa 2 hệ điều hành Android 1.6 và Windows 7 Home Premium, trang bị màn hình LED với độ phân giải hỗ trợ 1024 x 600 pixel, bộ xử lý Atom 1,66GHz, 1GB bộ nhớ RAM, kết nối Wi-Fi, ổ đĩa SSD 16GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD, camera 1,3 megapixel, mic tích hợp cùng tính năng G-sensor. Giá của ViewPad 10 là 630 USD, tương đương 12,6 triệu đồng và sẽ xuất hiện trong quý I/2011.

Nhận xét: Thật sự tính năng khởi động kép mà mẫu ViewPad 10 của ViewSonic mang lại sẽ giúp người dùng có nhiều hơn sự lựa chọn trong việc sử dụng phần mềm hỗ trợ, nhưng nhược điểm chính là việc sử dụng Android 1.6 còn khá cũ kỹ trong khi lại không cho phép nâng cấp lên phiên bản mới hơn.  Khác với Creative, tablet ViewSonic có thể dễ dàng xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong thời gian sớm nhất bởi lẽ thương hiệu này được người dân Việt Nam cũng khá tin tưởng với những sản phẩm chất lượng cao và giá cạnh tranh. Giá của sản phẩm cũng được xem là tạm ổn, phù hợp với những người thuộc diện tầm trung.

LG với H1000B chạy Windows 7

Không thua kém gì so với người đồng hương Samsung, hãng điện tử LG của Hàn Quốc cũng tham chiến với mẫu tablet H1000B được trang bị hệ điều hành Windows 7 với điểm nổi bật là các tiêu chuẩn đã được FCC chứng nhận.

LG H1000B được trang bị khe cắm thẻ nhớ SD, kết nối Wi-Fi b/g/n và Bluetooth. Tabet này được trang bị màn hình cảm ứng điện dung kích thước rộng 10,1 inch, có thiết kế với 2 màu đen bóng với logo LG ngay phía dưới màn hình cảm ứng. Việc chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows 7 cho thấy LG tập trung sức mạnh của mình vào thế hệ tablet cao cấp này.

Hiện giá bán và ngày phát hành chính thức của chiếc tablet này đang được LG giữ kín, hãng dự kiến sẽ trình diễn sản phẩm tại CES 2011 diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Nhận xét: Là một phiên bản đầu tay của LG, mặc dù chưa có nhiều chi tiết về chiếc tablet này cho lắm nhưng H1000B ắt hẳn sẽ là một trong những điểm nóng khi chiếc tablet này xuất hiện. Có lẽ chính sách của LG đó là "chậm mà chắc", hãng sẽ để các đối thủ cho ra mắt các sản phẩm của họ trước khi quyết định tung ra đòn quyết định. Hy vọng rằng LG H1000B sẽ chứng tỏ mình như người đồng hương Samsung, đặc biệt LG cũng là một hãng điện tử có vị trí cao trong thị trường Việt Nam nên H1000B cũng rất dễ đến thị trường nước ta trong thời gian sớm nhất có thể.

ZTE với Light hỗ trợ 3G

Mẫu tablet Light của ZTE chạy hệ điều hành Android mang đến khả năng hỗ trợ kết nối 3G, cho phép người dùng có thể trải nghiệm tốc độ lướt web nhanh từ công nghệ kết nối không dây này.

ZTE Light chạy phiên bản hệ điều hành Android 2.1 có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 403 gram mà thôi. Cùng với việc hỗ trợ mạng kép 3G/3.5G trên các dải tần UMTS/WCDMA/HSPA 2100 MHZ/900 MHz, Light cũng được trang bị 512 MB bộ nhớ RAM và 512 MB bộ nhớ ROM.

Ngoài ra, ZTE Light còn được trang bị một màn hình cảm ứng rộng 7 inch, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và GPS, máy ảnh 3 megapixel, Bluetooth, khe cắm đầu đọc thẻ nhớ microSD và jack cắm 3,5 mm, pin cho thời gian sử dụng lên đến 10 giờ.

Hiện thông tin giá bán và ngày phát hành của Light chưa được ZTE tiết lộ.

Nhận xét: Thật sự nổi bật với khả năng hỗ trợ kết nối 3G, ZTE Light hứa hẹn sẽ mang lại sức sống mới cho thị trường tablet. Tuy nhiên, ZTE vẫn còn là cái tên xa lạ so với các hãng công nghệ khác tại thị trường Việt Nam. Do đó có lẽ sản phẩm này sẽ không được chào đón nồng nhiệt hơn tại thị trường Việt Nam, nhưng trong tương lai những sản phẩm tablet khác của ZTE cũng sẽ được mọi người chú ý nếu giá thành cạnh tranh cùng nhiều tính năng sáng giá xuất hiện.

Zen Touch 2

Ngoài ra, người dùng cũng không thể không nhắc đến sự xuất hiện của thiết bị PMP Zen Touch 2 được trang bị hệ điều hành Android 2,1.

Touch 2 được trang bị màn hình hiển thị rộng 3,2 inch, hỗ trợ độ phân giải 480 x 320 pixel, đi kèm kết nối Bluetooth, Wi-Fi b/g/n, camera tích hợp, 8GB bộ nhớ trong và trang bị khá nhiều codec mà Ziio 7 và Ziio 10 được trang bị.

Giá tham khảo của Zen Touch 2 tại thị trường Mỹ là 279 USD, tương đương 5,6 triệu đồng (8GB) và 319 USD, tương đương 6,4 triệu đồng (16GB).

Nhận xét: Thực sự là PMP đã tỏ ra thua thế trước sức mạnh mà các thiết bị tablet đang phô diễn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, đối với những fan của PMP thì Zen Touch 2 cũng được xem là một thiết bị rất đáng chú ý, Ziio 7 và Ziio 10 mang lại nhiều cải tiến nổi trội, đặc biệt là chạy hệ điều hành Android 2.1 của Google.

Bạch Đằng (Tổng hợp từ SlashGear/Engadget/PCWorld)

TIN LIÊN QUAN