Thị trường viễn thông: Bài toán tăng giảm

10:00, 22/01/2012

Thị trường dịch vụ viễn thông di động, internet vẫn luôn nóng với những thông tin về giá cước, chất lượng dịch vụ. Tăng chất lượng, tăng tính linh hoạt các gói cước, tăng tiện ích, giá trị gia tăng,.... và giảm giá cước, giảm thủ tục, giảm những phiền toái... là bài toán mà các nhà cung cấp đều quan tâm và tìm ra lời giải.

 



Tăng và giảm để thu hút thuê bao

 

Trái ngược với chỉ số giá tiêu dùng ngày càng cao, tức là giá cả mọi mặt hàng thiết  yếu của xã hội tiêu dùng leo thang thì các giá dịch vụ của lĩnh vực viễn thông chỉ có giảm. Theo thống kê sơ bộ thì trong tháng 10/2011, chỉ tính các mạng viễn thông “đại gia” đã có hàng chục đợt khuyến mại lớn mang các tên: Điều chỉnh, Đồng hành, Ưu đãi, Thỏa sức… Có nhà mạng tặng cả tiền cho khách hàng sử dụng dịch vụ; Có nhà mạng còn mạnh tay khuyến mãi lớn quá đến mức bị “thổi còi” như Beeline khi cung cấp gói cước tỷ phú;... Tháng này, gói eZcom của Vinaphone ra đời được coi là gói cước “vì dân” vì có sự điều chỉnh cước lớn cho các dịch vụ Mobile Internet và Mobile Broadband (với tên gọi mới là ezCom). Theo cách điều chỉnh này thì lưu lượng miễn phí trong các gói cước Mobile Internet của VinaPhone được tăng lên tới 100%, đồng thời đơn giá cước lưu lượng vượt gói cũng được giảm tới 50%, các gói cước ezCom giảm tới 12%.

 

Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone cho biết: “Với hạ tầng mạng 3G rộng khắp trên toàn quốc, VinaPhone đang đặt ra mục tiêu nhanh chóng phổ cập hóa các dịch vụ Internet tốc độ cao qua mạng di động tới đông đảo người sử dụng. Để khuyến khích nhu cầu sử dụng, VinaPhone sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, đem lại các lợi ích thiết thực cho các thuê bao”. Đại diện này của Vinaphone cũng cho biết, đợt điều chỉnh gói eZCom đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy người dùng sử dụng dịch vụ băng rộng di động gia tăng.

 



Không chỉ giảm giá cước tăng lưu lượng, các nhà cũng cấp dịch vụ còn linh hoạt trong việc bổ sung các dịch vụ tiện ích gia tăng, nâng cấp và tận dụng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Ngoài các ứng dụng chạy 3G, còn là các dịch vụ thanh toán với hình thức đa dạng như Vinaphone với ví Momo, ezPay; MobiFone với Fastpay, mPlus,.... hoặc các tiện ích trực tuyến từ đăng ký đến thanh toán cước do Công ty Viễn thông Hà nội đang triển khai rộng rãi tới khách hàng.

 

Anh Nguyễn Duy Linh, người may mắn trúng giải thưởng 100 triệu đồng trong chương trình “Trải nghiệm MoMo, tiền vô đầy túi” phát biểu cảm tưởng khi nhận giải: “Tôi hoàn toàn thỏa mãn với việc lựa chọn dịch vụ của VinaPhone, không phải vì phần thưởng lớn, mà còn vì dịch vụ Ví điện tử MoMo đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng trong việc thanh toán”.

 



Mới đây, nhà mạng MobiFone cũng cam kết giảm 10% cước phí thanh toán điện tử khi các thuê báo trả sau thanh toán cước bằng webportal, ATM, SMS và qua giao dịch điện tử của các ngân hàng thuộc hệ thống Smartlink. Chương trình ưu đãi này được Mobifone phối hợp triển khai cùng Smartlink và các ngân hàng: Vietcombank, ACB, Techcombank, Maritime Bank, Vietinbank, Sacombank, Military Bank, Eximbank, VIB, GPBank, TienPhongBank, ANZ, Standard Chartered Bank, MHB, NaviBank, HDBank. Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2011, tổng doanh số thanh toán dịch vụ viễn thông của Mobifone trên các kênh giao dịch điện tử của ngân hàng qua hệ thống Smartlink đạt 15 tỷ đồng, tăng gấp 18 lần doanh số thanh toán cùng kỳ năm 2010.

 

Nhà cung cấp dịch vụ Internet VDC Online lại có mô hình thương mại điện tử bán hàng theo nhóm “groupon” tại địa chỉ http://sieugia.buyme.vn. Hình thức thương mại này có lợi cho cả nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng và nhà tổ chức (website mua hàng theo nhóm). Điều quan trọng là Buyme siêu giá cung cấp các sản phẩm công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục đào tạo, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ giải trí… với mức giảm giá cao nhất đến 80%.

 

Việc phát triển giao dịch trực tuyến của các nhà cung cấp cũng là cách thức đem lại lợi ích cho người dùng như giảm thời gian đi lại, giảm thủ tục giấy tờ, đặc biệt là giảm chi phí đáng kể trên mỗi hóa đơn thanh toán. Với nhà cung cấp, qua giao dịch trực tuyến, sẽ nhận được nhiều hơn lượng người đăng ký, cũng như dễ dàng sắp xếp và giải quyết các đơn đặt hàng đạt thời gian nhanh nhất.

 

Anh Nguyễn Văn Hà, ở Khương Trung- Thanh Xuân- Hà Nội, vui vẻ cho biết anh khá tiết kiệm thời gian khi đăng ký lắp đặt MyTV ngày trên cổng điện tử của Viễn thông Hà Nội, và chỉ mất một buổi là anh đã có thể thưởng thức dịch vụ truyền hình mới này. Mỗi tháng anh cũng dễ dàng thanh toán cước phí qua giao dịch trên mạng.

 

Kết luận

 

Tăng giảm là điệp khúc dễ thấy nhất trên thị trường viễn thông hiện nay. Điều đáng nói là điệp khúc này mang lại giá trị sử dụng và lợi ích thiết thực cho người dùng- những thuê bao là nguồn thu của chính những nhà cung cấp dịch vụ.

 

 

Lên mạng đăng ký, thanh toán = tiết kiệm

Trước đây, thậm chí bây giờ nhiều người dùng dùng dịch vụ di động, cố định hay truyền hình đều vẫn quen với hình ảnh người thu cước đến vào đầu tháng với tờ hóa đơn. Nếu chậm nộp, nhiều khi người dùng phải ra tận điểm giao dịch của nhà cung cấp để thanh toán và sử dụng tiếp dịch vụ. Trong khi đó, hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ như Vinaphone, Mobifone,… đều đã cung cấp  hình thức thanh toán trực tuyến. Vừa nhanh, vừa tiện, vừa an toàn và… tiết kiệm cho người dùng.

 

 

Nhanh và tiện

Nhà bạn có lắp đặt dịch vụ điện thoại cố định hoặc MyTV, Internet,… Nếu chưa có một trong những dịch vụ trên, hoàn toàn có thể vào cổng thông tin portal của công ty Viễn thông Hà Nội http://www.vnpt-hanoi.com.vn/csonline/NhapYeuCau.aspx để sở hữu 1 cách nhanh chóng nhất. Ngay sau khi tham khảo thông tin về dịch vụ, bạn hoàn toàn có thể nhập vào mục tiếp nhận yêu cầu dịch vụ viễn thông internet với các yêu cầu về điện thoại cố định, yêu cầu về MegaVNN, yêu cầu MyTV. Bạn chỉ cần nhớ để lại số điện thoại liên hệ trong mục Tra cứu kết quả tiếp nhận, chỉ sau ít phút sẽ có nhân viên liên hệ và sắp xếp lắp đặt dịch vụ.

 

 

Tiết kiệm

Mới đây, thuê bao trả sau mạng MobiFone cũng được quan tâm bằng nhiều chính sách ưu đãi khi Kết nối dài lâu. Một trong ưu đãi đó là được nhà mạng giảm 10% cước phí thanh toán điện tử bằng webportal, ATM, SMS và qua giao dịch điện tử của các ngân hàng thuộc hệ thống Smartlink. Tức là thuê bao mạng này có thể truy cập vào trang www.mobifone.com.vn, có thể ra trạm ATM, cũng như gửi SMS để thanh toán cước phí hàng tháng. Các thuê bao Mobifone là chủ thẻ ATM ngân hàng: Vietcombank, ACB, Techcombank, Maritime Bank, Vietinbank, Sacombank, Military Bank, Eximbank, VIB, GPBank, TienPhongBank, ANZ, Standard Chartered Bank, MHB, NaviBank, HDBank đều có thể sử dụng dịch vụ thanh toán này và tiết kiệm chi phí tính vào hóa đơn cước tháng kế tiếp.

 

Dịch vụ ví điện tử Momo cũng là một trong những tiện ích “thêm thắt” mà nhà mạng mang tới người sử dụng. Với dịch vụ ví điện tử MoMo của VinaPhone, người sử dụng có thể nạp tiền điện thoại trả trước cho hầu hết các nhà mạng hay thanh toán cước phí trả sau cho các thuê bao Vinaphone, MobiFone, cước phí điện thoại cố định và cước Internet của VNPT, FPT… Tiện lợi nhất là có thể thanh toán cho các hóa đơn mua hàng trực tuyến và việc đăng ký dịch vụ cũng khá đơn giản.

 

Với các thuê bao Vinaphone đang hoạt động, để kích hoạt, người sử dụng chỉ cần soạn tin MoMo gửi 9024 và tiến hành cài đặt ứng dụng Ví điện tử MoMo trực tiếp trên điện thoại (có hỗ trợ Java) hoặc mua Maxsim128K (của nhà mạng Vinaphone) là đã có thể sử dụng tiện ích này. Ví điện tử MoMo là dịch vụ nạp tiền cho điện thoại thông qua ví điện tử mà không phải chạy ra ngoài mua thẻ cào. Dịch vụ này không chỉ tiện dụng mà bạn bè còn có thể hỗ trợ nhau khi hết tiền. Thậm chí, mỗi lần nạp tiền, thuê bao còn được hưởng chiết khấu.