Thiết bị cách nhiệt Laptop được ưa chuộng

10:00, 13/10/2010

Những ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về việc sử dụng máy tính xách tay đặt trên đùi trong một thời gian dài có thể gây nên “hội chứng da nướng”. Thông tin này khiến cho nhiều người đổ xô tìm mua các vật dụng cách nhiệt cho máy tính. 

Công bố trên được đưa ra bởi các nhà khoa học Thụy Sỹ. Theo đó, đặt laptop trên đùi có thể gây ra sự đổi màu da sang màu nâu do nhiệt từ máy tính gây nên. Thậm chí, trong một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn tới ung thư bởi sức nóng từ laptop có thể ví như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học cho biết, nhiệt độ từ 44 độ C có thể gây nên hội chứng này. Trong khi đó, nhiệt độ bên dưới máy tính là khoảng 52oC. Vùng da chịu tác động trực tiếp sẽ bị tổn thương tương tự như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 1 thời gian dài. 

Thông tin này khiến nhiều người hoang mang, bởi laptop đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Giá một chiếc laptop ở Việt Nam hiện rơi vào khoảng 10 triệu đồng giúp cho nhiều người lựa chọn mua máy xách tay thay hẳn cho máy tính để bàn. Vì thế, những người đi làm, hay học sinh sinh viên thường xuyên sử dụng laptop dễ có nguy cơ mắc phải hội chứng này. 

Huyền Trang – nhân viên truyền thông tại Hà Nội cho biết: “Bọn mình thường dùng laptop lúc trà đá vỉa hè với bạn bè, nên không còn cách nào khác là đặt máy tính lên đùi. Giờ nghe thấy nói làm như vậy có thể bị hỏng da nên mình cũng thấy sợ”. Không chỉ chị em phụ nữ mới lo lắng bởi hội chứng này gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Ngay cả nam giới cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Bạn Quang Thắng sinh viên Đại học Bách khoa chia sẻ: “Buổi tối, mình thích ngồi trên giường để lướt web trước khi đi ngủ. Không biết thói quen này lại tai hại đến thế”. Để tránh bị chứng biến đổi màu da ở đùi như vậy, các bác sỹ khuyên người dùng nên sử dụng các biện pháp phòng tránh đơn giản bằng cách dùng các vật cách nhiệt. 

Hiện nay, các sản phẩm cách nhiệt laptop hiện được bán nhiều trên thị trường là đế tản nhiệt, giá đỡ laptop . Số lượng người tìm mua các thiết bị này ngày càng tăng sau khi biết thông tin trên, khiến cho thị trường mua bán thiết bị cách nhiệt laptop trở nên sôi động. Chiếc đế tản nhiệt với nhiều nhãn hiệu, mẫu mã và giá thành khác nhau được bán trên các website mua bán uy tín như Vatgia.com, Tinhte.com, Handheld.com.vn có giá dao động từ 50.000 – 800.000 đồng.
 
Những chiếc đế tản nhiệt này không chỉ giúp làn da tránh tiếp xúc trực tiếp với máy tính, mà còn giúp làm mát và tăng độ bền cho laptop.

 

Đại diện của Vatgia.com cho biết các sản phẩm này có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng trước đây ít được quan tâm. Từ sau khi thông tin trên được công bố, lượng giao dịch các mặt hàng này tăng vọt.
 
Dường như mọi người đã biết quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn. “Lượng người tìm mua những chiếc giá đỡ laptop thời trang, bàn kê laptop siêu gọn kết hợp với loa laptop… cũng tăng mạnh”, đại diện của Vatgia.com cho biết thêm. Sản phẩm độc đáo này tiện dụng cho những người có thói quen đặt laptop lên đùi mà không còn nơm nớp lo bị “nướng da”, được bán trên website này với giá khoảng 1,5 triệu đồng. 
 
Ngoài việc tìm mua trên các website, diễn đàn tin học, người tiêu dùng cũng có thể mua các thiết bị “bảo vệ làn da” tại các cửa hàng bán đồ công nghệ trên phố Lý Nam Đế, Thái Hà, Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị,Trần Đại Nghĩa… 
 
Máy tính xách tay là vật dụng không thể thiếu đối trong cuộc sông hiện đại, nhưng những người thường xuyên dùng laptop nên chú ý trang bị cho mình thiết bị bảo vệ tránh để máy tiếp xúc với da trong thời gian quá lâu bởi vì có thể gây bỏng da.
 
Nguyễn Hường

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN