Thời của vi xử lý lõi tứ Tegra 3 đã đến

15:18, 23/12/2011

Nếu bạn đang xem xét một máy tính bảng Android trong thời gian gần đây thì hầu hết sẽ nhận ra việc chúng được trang bị vi xử lý Tegra 2 lõi kép. Hầu hết các phiên bản lõi kép được trang bị hệ điều hành Android 3.x, hay còn gọi là Honeycomb (ngoại trừ một vài phiên bản như Kindle Fire hay Nook Tablet).

Và như để tiếp đà chiến thắng, Nvidia đã cho giới thiệu nền tảng chip SoC (system-on-chip) mới có tên gọi Tegra 3 được hứa hẹn sẽ ra mắt trên các tablet Android trong mùa lễ hội tới. Và Tegra 3 rất có thể trở thành bộ vi xử lý chiếm ưu thế trên các tablet Android?

Kiến trúc quad-core

Bộ vi xử lý cho điện thoại di động dường như đi theo con được đặt ra bởi nền tảng x86 trong suốt thập kỷ vừa qua. Thay vì cố gắng để nhắm đến mục đích cung cấp tốc độ làm việc cao hơn thì vi xử lý di động đã hướng đến đa lõi nhằm hỗ trợ chạy song song nhiều công việc cùng một lúc.

Bốn lõi trong số các lõi là giống hệt nhau, nhưng đáng chú ý là một lõi thứ năm được trang bị mà Nvidia gọi là companion tạo lên sự khác biệt. Đây là lõi duy nhất được giới hạn tốc độ chạy ở mức 500 MHz và được thiết kế bằng cách sử dụng các bóng bán dẫn công suất thấp. Ý tưởng đằng sau lõi companion chính là khi thiết bị trang bị vi xử lý Tegra 3 cần chạy các hoạt động nhẹ, lõi companion sẽ được đưa vào hoạt động, nhưng ngay khi hệ thống yêu cầu một sức mạnh cao hơn để làm việc với các ứng dụng như chơi game, xử lý đa tác vụ thì 4 lõi sẽ cùng được đưa vào hoạt động.
 
 
 
Tăng cả tốc độ xung nhịp lẫn lõi đồ họa
 

Bên cạnh sự gia tăng số lượng lõi so với Tegra và Tegra 2, Tegra 3 còn chứng kiến sự gia tăng tốc độ xung nhịp tối đa cũng như số lõi đồ họa.

Tốc độ xung nhịp tối đa là 1,4 GHz cho một lõi duy nhất hoặc 1,3 GHz cho tất cả các lõi. Nhưng đừng cho rằng điều này có nghĩa là bất kỳ thiết bị Tegra 3 của bạn đều hoạt động theo cách đó. Tegra 2 có tốc độ tối đa là 1,2 GHz nhưng phần lớn các thiết bị chỉ sử dụng ở tốc độ tại 1 GHz.
 
 
Thiết kế SoC không chỉ giúp tăng cường hiệu quả CPU mà còn tằng cường khả năng đồ họa thông qua việc trang bị thành phần đồ họa với nhiều cải tiến rõ rệt. Trong khi các phiên bản trước được cung cấp 8 lõi đồ họa thì phiên bản mới cung cấp đến 12 lõi. Nvidia cũng tuyên bố rằng khả năng xử lý đồ họa của Tegra 3 được mượt mà hơn rất nhiều.
 
 
Kết quả là, Tegra 3 cung cấp gấp đôi hiệu năng đồ họa so với thế hệ tiền nhiệm của nó. Nvidia Tegra 3 cung cấp một giao diện điều khiển thiết bị di động thực sự, giúp chúng có thể kết nối với HDTV thông qua cổng HDMI và cung cấp hiệu năng đồ họa ngang hàng với các thiết bị cung cấp giao diện điều khiển giải trí khác.
 
 
 
Các thiết bị sẵn sàng cho Tegra 3
 
 
 
Tablet là mục tiêu chính của Tegra 3 và các thiết bị đầu tiên chạy nền tảng vi xử lý lõi tứ sẽ lên kệ vào mùa lễ cuối năm nay. Cho đến nay, Asus và Lenovo đã xác nhận họ đang hoàn tất việc phát triển những tablet mới trang bị vi xử lý lõi tứ và sẽ cho phát hành vào đầu tháng 12, còn Acer vẫn đang làm việc với một thành viên bí mật.

Tại CES 2012 diễn ra vào tháng Giêng tới đây, không có nghi ngờ khi mà lực lượng chính xuất hiện sẽ là những gương mặt tablet Tegra 3. Đó là một cơ hội chuyển giao giữa thời kỳ tablet Android Tegra 2 và Tegra 3.
 
 
Nhưng hãy nhớ rằng, các sản phẩm mới chạy Tegra 3 sẽ có giá khá cao, lên khoảng 600 USD và sẽ hạ giá với mức thấp hơn khi đã bắt đầu được phổ biến.
 
 
Đánh giá chung
 
 
Nhìn chung, kiến trúc di động mới nhất của Nvidia sẽ là một bước nhảy vọt về hiệu năng, vì vậy nếu đang quan tâm đến thị trường tablet, bạn có thể chờ đợi khi sản phẩm này có sẵn trên thị trường nhằm cảm nhận sức mạnh đến từ lõi tứ Tegra 3.
 
 
Ngọc Trung
TIN LIÊN QUAN