Thú chơi điện thoại siêu sang tại Việt Nam
15:17, 15/03/2012
Những con số giật mình
Chỉ trong vòng 4 năm, hầu hết các hãng điện thoại di động hạng siêu sang đều có mặt tại thị trường Việt Nam như Vertu, Mobiado, GoldVish. Ngoài ra còn có một số thương hiệu hạng sang nhưng chưa mấy nổi tiếng khác như Tag Heuer, Gresso...
Hiện tại, GoldVish đang xếp đầu bảng về mức độ “đắt tiền”. Cụ thể, dòng GoldVish Like Heaven đang có giá lên tới trên 3 tỷ đồng, GoldVish Mayesty giá “suýt soát” 2 tỷ... Còn Mobiado thì tỏ ra ngày càng “xôm tụ” với những sản phẩm thuộc dòng Grand Line, Professional Line, Classic Line... với giá bán cao nhất hàng trăm triệu. Tuy nhiên, hùng hậu nhất phải kể đến thương hiệu Vertu. Hiện hãng này rất đa dạng về chủng loại cũng như giá bán: từ trên 50 triệu cho tới tiền tỷ như Ascent Ti Black (giá trên 50 triệu), Vertu Signature Pure White Red Gold Diamonds (1,9 tỷ đồng), Vertu Signature S White Gold Pave Baguette Diamonds (giá trên 2 tỷ)...
Còn Tag Heuer, tại Việt Nam, sản phẩm của thương hiệu này hiện có giá cao nhất “cũng chỉ” dưới 340 triệu đồng (như Tag Heuer 150th Anniversary Limited Edition), hay Tag Heuer Meridiist Automobili Lamborghini Limited giá dưới 200 triệu..., thua xa về mức độ xa xỉ, đắt đỏ của các thương hiệu GoldVish hay Vertu. Trong khi đó, cái tên như Gresso đến từ Nga vẫn khá xa lạ với thị trường Việt Nam và giá bán cũng thuộc hàng “thấp cấp” nhất hiện nay khi các mẫu như Gresso Grand Monaco Sport Metallic, Grand Monaco Sport Black hay Grand Monaco Luxury Red… cũng chỉ có giá trên dưới 50 triệu đồng.
Một chiếc GoldVish nạm kim cương có giá hàng tỷ đồng
Theo giới kinh doanh điện thoại di động tại thị trường Hà Nội, thì ngoài các hệ thống bán hàng chính hãng được đặt tại khách sạn hạng sang như Melia, Metropole... (như Vertu) thì Hà Nội hiện cũng có vài điểm chuyên kinh doanh mặt hàng này như Đại Dương Mobi (số 54 Hàng Bún), Toàn Cầu Mobile (44 Hai Bà Trưng)..., sẵn sàng đáp ứng cho khách hàng có nhu cầu mua loại giá từ vài chục cho tới vài tỷ đồng bất kể thời gian, miễn là thượng đế có nhu cầu.
Theo bà Nguyễn Hồng Loan, trợ lý giám đốc của Đại Dương Mobi, đối với khách hàng “chịu chơi” dế sang, họ đa phần là tìm loại có giá từ trên 25.000 USD, tương đương với trên 500 triệu trở lên để khẳng định đẳng cấp. “Trung bình mỗi ngày Đại Dương Mobi cũng bán được từ 4 - 5 chiếc điện thoại hạng sang trị giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ”, bà Loan cho hay.
Đồng thời, một đại diện Trung tâm Viễn thông ASIA (245 Xã Đàn) cho biết ngoài những khách hàng ở Hà Nội thì lượng khách tìm mua điện thoại siêu sang giá vài trăm triệu trở lên đến từ các tỉnh lẻ cũng rất nhiều. Họ thường đến từ Hải Phòng, Nghệ An, Lào Cai, Ninh Bình... đi trên những chiếc xe hạng sang như Roll-Royce, Bentley, BMW Serie 7. “Với số đông người dân Việt Nam thì số tiền vài trăm triệu là con số khổng lồ, thế nhưng với những khách hàng như vậy, họ quyết định một chiếc điện thoại vài trăm triệu cho tới tiền tỷ rất nhanh chóng”.
Gần đây nhất, cư dân mạng đang xôn xao về việc có thêm 19 chiếc điện thoại Mobiado được khắc bản đồ Việt Nam (712GCB) về tới Việt Nam với mức giá "khủng", gần 100 triệu đồng. Đây là loạt hàng chế tác riêng cho thị trường nội địa theo đơn đặt hàng đặc biệt.
Những chiếc điện thoại này được mạ vàng, có khắc trên phần nắp pin làm bằng sapphire nguyên khối hình bản đồ Việt Nam với đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đầu điện thoại có khắc chìm chữ ký của Peter Bonac - chủ tịch của Mobiado và cũng chính là người thiết kế mẫu điện thoại này. Trên khung sườn điện thoại làm bằng hợp kim nhôm có khắc dòng chữ Vietnam Collection và số thứ tự của điện thoại. Và có vẻ như con số 19 vẫn chưa phải là con số kết thúc khi đang có thông tin rằng ngày càng nhiều đơn đặt hàng tại Việt Nam vẫn đang được gửi tới tấp tới Mobiado.
Nhu cầu hay thú chơi ngông
Về vấn đề này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Đối với những dân chơi sành điệu, thì đẳng cấp khẳng định chất lượng cuộc sống!
Nickname “boysanhdieu” cho biết: “Những bạn nghĩ các thương nhân giàu có mua Vertu là xa xỉ thì hãy nghĩ lại. Các bạn cú nghĩ thử xem, một thương nhân giàu có và thành công, ra sân bay đón đối tác quang trọng bằng 1 chiếc xe đời 80 thì đối tác có nghĩ bạn thành công hay không? Không biết bạn có biết hay không, cái nhìn đầu tiên là cái nhìn quyết định, và điều đó là điều tất cả doanh nhân phải biết. Mà các bạn kêu ca 100 triêu nghe cho to, chứ 100 triệu chỉ khoảng 10,000$. Nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì sẻ biết là có nhiều chiếc đồng hồ đeo tay còn đắt hơn thế.”
Đẳng cấp khẳng định chất lượng cuộc sống
Cùng quan điểm, một doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực IT tại thành phố Hải Phòng khẳng định: “Đắt hay không còn phụ thuộc vào thu nhập của từng người. Những sản phẩm này, chỉ dành cho người có đẳng cấp, có khả năng tài chính cực cao, chứ không phải ai cũng dùng được.” Với doanh nhân này, giá tiền vài tỷ của một chiếc Vertu là “không hề đắt”. vì “Vertu không chỉ là 1 chiếc điện thoại thông thường, mỗi chiếc Vertu còn là 1 tác phẩm nghệ thuật bởi nó được chế tạo bởi các nghệ nhân công nghệ cao và được thực hiện hoàn toàn thủ công, sản xuất với số lượng hạn chế. So sánh Vertu với Iphone chắng khác nào so sánh RollRoy với Honda Civic. Các doanh nhân giàu có xài Vertu như một món trang sức chứ không chỉ như 1 chiếc điện thoại bình thường để thể hiện đẳng cấp của họ, thế nên giá đó thật sự là không đắt.”
Tuy nhiên, những ý kiến trên không nhận được sự đồng tình của số đông. Với đại đa số người dân Việt Nam hiện nay, thì bỏ vài trăm triệu, hay thậm chí vài tỷ để mua một chiếc điện thoại là quá đắt và không cần thiết. Đối với hầu hết các khách hàng, điện thoại di động chỉ là một phương tiện liên lạc, không hơn không kém, và chỉ cần đáp ứng đủ chức năng thông tin liên lạc cho chủ nhân là đủ.
Các nhà sản xuất nói gì?
Tại buổi lễ ra mắt dòng điện thoại màn hình cảm ứng Vertu Constellation do FPT phân phối vào giữa tháng 11/2011, ông Perry Oosting, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vertu toàn cầu đã nhận định rằng Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất và đang có sự tăng trưởng mạnh về doanh số thiết bị Vertu. Tại Đông Nam Á, cùng với Singapore và Malaysia, Việt Nam có doanh số lớn hơn. Hãng này không tiết lộ thị phần các máy Vertu được bán so với tổng thiết bị xuất xưởng trên toàn cầu. Giữa tháng 11, hãng đã chọn Việt Nam là một trong 5 quốc gia đầu tiên ra mắt mẫu Constellation thời trang với màn hình cảm ứng.
Vertus, nhãn hiệu điện thoại xa xỉ đang được ưa thích tại Việt Nam
Trong khi đó, ông Vũ Trường Giang, phụ trách vùng Đông Dương và Thái Lan của hãng Mobiado, cho biết Việt Nam là một trong ba quốc gia mà Mobiado bán tốt nhất. Ông Giang cũng chia sẻ, trong nhiều chuyến đi công tác nước ngoài, không đâu xài các model siêu cấp nhiều như Việt Nam.
Riêng về Mobiado, theo kế hoạch ban đầu, hãng chỉ sản xuất riêng tại Việt Nam 16 chiếc với mức giá gần 100 triệu đồng/ chiếc. Nhưng bất ngờ, hãng vẫn nhận thêm nhiều đơn đặt hàng điện thoại siêu sang của người tiêu dùng Việt Nam nên đã quyết định sản xuất thêm 19 chiếc nữa. "Thị trường Việt Nam có sức hấp dẫn bất ngờ"- Đại diện phân phối Mobiado nhận định. Theo kế hoạch, hãng này sẽ chế tác 100 chiếc điện thoại và đánh số từng cái cho dòng sản phẩm đặc biệt dành cho bộ sưu tập Vietnam Collection. Tất cả các sản phẩm này đều được đặt hàng riêng, với số lượng hạn chế, và đòi hỏi những yêu cầu cao nhất về thiết kế cũng như chế tác. Có thể nói, việc thuyết phục được các hãng nổi tiếng thế giới làm sản phẩm riêng cho Việt Nam là điều trước đây chưa từng có.
Thu Trang