Thủ đoạn “rửa tiền” qua mạng phát triển mạnh

15:52, 30/05/2013

Ngày 28/5 vừa qua, Liberty Reserve - website chuyển tiền tại Mỹ đã phải đóng cửa ngay lập tức sau cáo buộc rửa tiền với giá trị lên tới 6 tỷ USD. Qua hệ thống thanh toán online Liberty Reserve, người dùng sẽ chuyển từ USD hoặc euro sang một loại tiền ảo để giao dịch trên Internet. Liệu vu việc Liberty Reserve có phải là cái kết cho các thủ đoạn giao dịch tiền trực tuyến?


Theo cáo buộc được đưa ra hôm cùng ngày của các công tố viên Hoa Kỳ, "Liberty Reserve là trung tâm tài chính cho tội phạm, hỗ trợ các hoạt động phi pháp trực tuyến như lừa đảo thẻ tín dụng, ăn trộm thông tin cá nhân, lừa đảo đầu tư, xâm nhập máy tính, khiêu dâm trẻ em và buôn lậu. 

Liberty Reserve không phải là vụ việc duy nhất và mới được phát hiện trong thời gian vừa qua. Mà 8 năm trước đây, Các ngân hàng lớn và các tổ chức tín dụng trên thế giới đã bị chất vấn rằng tại sao họ lại để cho những kẻ kinh doanh sách báo khiêu dâm trẻ em sử dụng hệ thống của các ngân hàng này để giao dịch lợi nhuận bất hợp pháp. Và từ đó, các ngân hàng lớn, các công ty tín dụng, các tổ chức thanh toán quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ Internet, và các công ty Internet như Google và Microsoft đã hợp tác với nhau trong việc theo dõi những vụ giao dịch tiền bạc và chặn đứng hoạt động bất hợp pháp. 

Theo các chuyên gia an ninh mạng, thông qua website của Liberty Reserve, bọn tội phạm đã giao dịch thanh toán hàng tỷ USD từ các thương vụ bất hợp pháp như kinh doanh sách báo trẻ em khiêu dâm, buôn bán người, buôn bán ma túy, buôn bán vũ khí và tội phạm có tổ chức, bán thông tin thuộc về bí mật quốc gia. Đây được mô tả là trường hợp rửa tiền trực tuyến lớn nhất trong lịch sử. Các tổ chức tội phạm này đã chuyển sang giao dịch ở một hệ thống không được kiểm soát và cũng không kết nối với bất kỳ ngân hàng uy tín nào trên thế giới. Mấu chốt của vấn đề là tất cả đều được bí mật và không tiết lộ danh tính khách hàng.

Liberty Reserve đã bị đóng cửa cuối tuần trước, nhưng các chuyên gia an ninh mạng cho biết đó chỉ là một trong số hàng trăm hệ thống thanh toán Internet vô danh. Họ cho biết các hệ thống trực tuyến như WebMoney trụ sở tại Moscow, Perfect Money có trụ sở tại Panama và CashU phục vụ khu vực Trung Đông và Bắc Phi, không yêu cầu gì nhiều ngoài một địa chỉ email hợp lệ để bắt đầu mở một tài khoản. Tên và địa chỉ của người sử dụng thực tế là điều không bắt buộc và có thể dễ dàng tạo ra. Các trang web trên tồn tại, phát triển mạnh và trở thành một bến cảng an toàn cho các hoạt động bất hợp pháp. 

Khách hàng giao dịch tiền bạc ở Liberty Reserve không thực hiện thanh toán tiền mặt trực tiếp mà thay vào đó họ làm việc với bên thứ 3 có khoản thanh toán và tín thác vào tài khoản của Liberty Reserve.

Sau khi vụ việc của  Liberty Reserve bị lật tẩy, trên các diễn đàn không chính thống đăng tải những ý kiến “than thở” rằng có tiền mà không biết giao dịch ở đâu và liệu tỷ giá giao dịch ở những nơi mới có tốt như ở Liberty Reserve không? Đáp lại những ý kiến trên là các thông tin chiêu dụ khách hàng tìm đến những bến đỗ mới, an toàn và bảo mật để giao dịch chuyển tiền trực tuyến như Bitcoin – một mạng lưới thanh toán hoạt động từ năm 2009.

Thông thường, việc giao dịch tiền mặt có những qui định hết sức nghiêm ngặt như duy trì hồ sơ nhận diện khách hàng, báo cáo thường xuyên các hoạt động của tài khoản, báo cáo bắt buộc về các giao dịch với số tiền lớn… Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho hay, có vô số các hệ thống thanh toán ẩn danh mà không yêu cầu nhận diện khách hàng và khó có khả năng phát hiện hoặc báo cáo các hoạt động đáng ngờ. 

Hoàng Hải
TIN LIÊN QUAN