Thủ khoa Tố Uyên: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - ngành học thúc là bệ phóng cho tương lai

18:04, 01/02/2024

Thủ khoa tốt nghiệp Dương Thị Tố Uyên (khóa QH-2019-I/CQ) ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, khoa Cơ học kỹ thuật và tự động hóa luôn coi quá trình học tập tại Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) là một hành trình trải nghiệm tuyệt vời của thanh xuân, cũng như là bệ phóng tuyệt vời để phát triển bản thân và sự nghiệp.

Tốt nghiệp với kết quả điểm trung bình toàn khóa đạt 3,77/4,0, sinh viên Dương Thị Tố Uyên xuất sắc trở thành một trong những thủ khoa của UET. Cùng gặp gỡ Tố Uyên để nghe những chia sẻ hấp dẫn về quá trình, phương pháp học tập để đạt thành tích cao trong ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

PV: Sau những năm tháng học tập và nghiên cứu tại UET, đối với em ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đã góp phần vào hành trình trưởng thành và phát triển tương lai cho bản thân như thế nào?

Ngay từ đầu, khi lựa chọn hướng đi, ngành nghề cho tương lai, em đã có hứng thú và yêu thích khoa Cơ học kỹ thuật và tự động hóa của Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN. Đến nay em tin rằng lựa chọn này là một quyết định đúng đắn, trở thành UETer là một hành trình của sự tuyệt vời và định mệnh. Qua quá trình học tập và nghiên cứu, em nhận thấy ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là sự kết hợp tuyệt vời giữa sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong một môi trường ngày càng tự động hóa như hiện nay.

Đây là ngành nghề có tính linh hoạt, sáng tạo và tính liên ngành cao. Ngành này không chỉ cung cấp cho em những kiến thức cơ bản về toán, lý, tin học, điện tử,… mà còn giúp em phát triển những kỹ năng thiết kế, lập trình, tư duy logic, mô phỏng, điều khiển và xây dựng các hệ thống Tự động hóa, Công nghệ thông tin. Ngoài ra, trong quá trình học tập, em được tiếp xúc, nghiên cứu và làm việc với các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT), Thị giác máy tính, Máy học, … Điều này giúp em trưởng thành hơn về tư duy, nhận thức, kỹ năng nhạy bén trong tiếp nhận và xử lý vấn đề.

Bên cạnh đó, lĩnh vực tự động hóa ngày nay đang phát triển ở nhiều doanh nghiệp, nên em có nhiều cơ hội tham gia các dự án nghiên cứu và hợp tác với các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp ngành này, em có nhiều sự lựa chọn để phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai.

PV: Được biết Tố Uyên không chỉ là một nữ sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, em còn dành được rất nhiều học bổng có giá trị. Em có chia sẻ về phương pháp học tập cũng như kinh nghiệm “rinh” học bổng trong của mình?

Những năm tháng ở bậc trung học, em đã luôn tự ý thức vào việc tự học, tự tìm kiếm tài liệu, sách vở, từ đó em đã rèn luyện cho bản thân những kỹ năng chọn lọc thông tin và nội dung quan trọng của bài học. Khi bước lên môi trường đại học, em vẫn duy trì thói quen đó. Tuy nhiên trong quá trình học tập, rèn luyện và học hỏi từ thầy cô, anh chị, bạn bè tại UET, em đã tích lũy, đúc rút thêm những bài học và phương pháp học tập phù hợp nhất.

Em luôn đề cao tính chủ động, kết nối và học hỏi kinh nghiệm từ thầy cô và các anh chị khóa trên và bạn bè. Phạm vi tìm kiếm tài liệu cũng mở rộng hơn nhiều như từ các bài báo khoa học, nghiên cứu khoa học, các tài liệu tiếng Anh, tham gia các hội nhóm trao đổi về những lĩnh vực mà mình đang tìm hiểu nhằm thu nhận thêm nhiều kiến thức thực tế, chứ không chỉ đơn thuần lý thuyết sách vở.

Bên cạnh những kiến thức trau dồi trên giảng đường, em cũng chủ động đăng ký tham gia những khóa học nổi tiếng được phát hành trực tuyến từ các trường đại học danh tiếng về những lĩnh vực, kiến thức bản thân đam mê. Đối với một sinh viên công nghệ việc thực hành rất quan trọng, nên em thường chủ động áp dụng phương pháp học và làm theo những dự án hoặc các hoạt động thực hành thầy cô hướng dẫn chi tiết. Từ đó em đã trau dồi được kinh nghiệm, kiến thức và xây dựng riêng một dự án cho bản thân.

Nỗ lực và cố gắng hết mình trong học tập không chỉ để có một điểm số tốt, mà quan trọng hơn hết đó là nâng cao trình độ, kỹ năng, tư duy và phát triển toàn diện. Việc tham gia các chương trình học bổng cũng là một “thử thách” để em khẳng định bản thân, cũng như đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần, tiếp thêm nguồn động lực quý giá để bứt phá hơn trên chặng đường phía trước.

PV: Những kỹ năng, kiến thức quý báu mà em tích lũy được khi là một UETer?

Quãng thời gian học tập tại UET là quãng thời gian em được tiếp xúc với nhiều giảng viên, anh chị, bạn bè cùng rất nhiều các hoạt động bổ ích. UET là một ngôi trường mà xung quanh em đều là những người tài giỏi, xuất sắc, nơi có sự tận tụy của thầy cô, sự tốt bụng của những anh chị khóa trên, sự chia sẻ và động viên cổ vũ của bạn bè, … Em cảm thấy thật may mắn khi là một thành viên của tập thể lớp K64AT. Em học được nhiều kiến thức chuyên môn, cũng như những kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tự học, tự quản lý thời gian và cảm xúc,… Điều đó không chỉ giúp em hoàn thành tốt các bài tập, bài kiểm tra và các dự án trong trường, mà còn là nền tảng để em phát triển bản thân và hướng đến mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai.

Những trải nghiệm quý báu, những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia hoạt động Đoàn - Hội và các hoạt động xã hội, tình nguyện đã giúp em được cống hiến cho cộng đồng, sống có ích hơn. Em đã được gặp gỡ và làm quen với nhiều người bạn mới, có cơ hội trao đổi, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Những trải nghiệm này không chỉ “làm giàu” cho cuộc sống của em, mà còn giúp em có được những mối quan hệ và nguồn lực quý giá cho sự nghiệp sau này. Em sẽ luôn biết ơn và ghi nhớ những điều em đã được học được tại Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN, cùng sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của TS. Hoàng Văn Mạnh với các thầy cô trong khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hóa. Đồng thời, những kỷ niệm khi tham gia các hoạt động cùng các anh chị, bạn bè tại Văn phòng Đoàn thanh niên - Hội sinh viên và tập thể K64AT đã trở thành nguồn động lực phấn đấu trong suốt những năm tháng học tập của em.

PV: Tố Uyên “bật mí” về những dự định hoặc kế hoạch cho nghề nghiệp sắp tới của em?

Trong tương lai gần, em sẽ tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kiến thức trong lĩnh vực Công nghệ thông tin để phát triển bản thân và nghề nghiệp. Ngoài ra với đam mê tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực Thị giác máy tính, các thuật toán Học máy, Học sâu em dự định sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về lĩnh vực này để thử thách giới hạn của bản thân. Và có một điều em luôn chắc chắn rằng, sau này dù có làm việc ở đâu, em sẽ luôn mang trong mình tinh thần “Sáng tạo – Tiên phong- Chất lượng cao” của một UETer, bởi em luôn tự hào khi là một thành viên của ngôi nhà chung UET.

Các thành tích học tập, nghiên cứu khoa học:

- Sinh viên xuất sắc toàn khóa

- Học bổng: Học bổng khuyến khích học tập liên tiếp các kỳ: học kỳ II năm học 2020-2021, năm học 2021-2022; học kỳ II năm 2022-2023, năm 2023-2024; học bổng Đồng hành Singapore năm 2021; học bổng TOTO năm 2021; học bổng Đinh Thiện Lý năm 2022; học bổng Mirae Asset năm 2023.

- Hoạt động Đoàn thể: Với vai trò là Ủy viên ban chấp hành Liên chi đoàn Khoa Cơ học kỹ thuật & Tự động hóa, Ủy viên ban chấp hành Liên chi hội Khoa Cơ học kỹ thuật & Tự động hóa, Bí thư chi đoàn, trong suốt 4 năm học luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể do tổ chức Đoàn – Hội các cấp tổ chức và đã đạt được nhiều giấy khen, giấy chứng nhận của Nhà trường và tổ chức Đoàn – Hội các cấp trao tặng. Năm 2020 đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội”.

- Tên đề tài khóa luận tốt nghiệp: “Ứng dụng mô hình YOLO vào phát hiện một số lỗi bảng mạch in PCB”. Điểm số: 9.6/10.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/thu-khoa-to-uyen-ky-thuat-dieu-khien-va-tu-dong-hoa-nganh-hoc-thuc-la-be-phong-cho-tuong-lai)