Thủ tướng họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc trung ương về chống dịch Covid-19

Phương Anh 11:24, 31/03/2020

Thủ tướng nhấn mạnh, 15 ngày tới là “giờ vàng quan trọng," là thời điểm quyết định thành công của việc ngăn chặn dịch bệnh.

Nhiệm vụ quan trọng lúc này là trên dưới đồng lòng, anh em đoàn kết, hiệp đồng tác chiến nhanh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa với từng tình huống dịch bệnh xảy ra trên từng địa bàn, thành phố. Chúng ta có niềm tin rằng, chiến thắng đại dịch ở các thành phố lớn ở Việt Nam thành công, thành công ở thành phố lớn chính là thành công trên cả nước."

Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến và thị sát qua hệ thống trực tuyến với năm thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra vào sáng 29/3, tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh, 15 ngày tới là “giờ vàng quan trọng," là thời điểm quyết định thành công của việc ngăn chặn dịch bệnh.

Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế, các địa phương đã tập trung điều trị cho các trường hợp nhiễm COVID-19, đặc biệt các trường hợp bệnh nặng và hiện nay Việt Nam chưa có ca tử vong.

Qua đó, Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo điều hành, không được chủ quan, theo đúng tinh thần ‘chống dịch như chống giặc," tận dụng "giờ vàng, ngày vàng."

Trên tinh thần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg, công tác cách ly, giãn khoảng cách, không tụ tập, ngừng các dịch vụ không cần thiết, khoanh vùng các ổ dịch kịp thời… tại các địa phương đã được triển khai hiệu quả; duy trì các dịch vụ cơ bản cung ứng, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân; thay đổi cơ bản phương thức làm việc bằng cách sử dụng các ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó, các thành phố tăng cường hệ thống cơ sở vật chất, quan tâm đến đời sống tinh thần của các cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch như công an, quân đội…

Liên quan đến tình trạng một số trường hợp khai báo y tế không trung thực trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an xử lý nghiêm bệnh nhân 178; qua đó răn đe, giáo dục các trường hợp khác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng biểu dương lực lượng truyền thông đã tập trung xử lý khủng hoảng thông tin, đặc biệt thông tin mạng xã hội; giới thiệu những tấm gương người tốt việc tốt, phát huy tinh thần nhân ái của dân tộc Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Qua đó, Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo điều hành, không được chủ quan, theo đúng tinh thần ‘chống dịch như chống giặc," tận dụng "giờ vàng, ngày vàng."

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý cần có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện; ứng dụng công nghệ thông tin để nắm rõ người ra vào, tiếp xúc khu vực này; đưa ra các giải pháp xử lý cụ thể nhằm dập các ổ dịch hiện nay tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha(Thành phố Hồ Chí Minh… Đồng thời, lực lượng chuyên môn phải có phương án riêng theo tinh thần tìm ra, khoanh lại, cách ly quyết liệt diện rộng F1, F2, F3 bằng các ứng dụng công nghệ và các phương pháp khác để giảm thiểu tối đa ổ dịch lây nhiễm cộng đồng.

Biểu dương nỗ lực của ngành y tế, Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới cần tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ, chẩn đoán nhanh các ca nghi ngờ; tập trung nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tập huấn điều trị cho các bác sỹ, nhân viên y tế, kể cả nhân viên y tế đã về hưu.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần thiết lập hệ thống trung tâm của từng thành phố để theo dõi diễn biến tình hình dịch. “Sẵn sàng mọi điều kiện mở rộng, ứng phó ngay lập tức với tình huống xấu nhất như sẵn sàng lương thực thực phẩm, bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính, lực lượng dự phòng; tình trạng khẩn cấp hay cao hơn thực hiện giới nghiêm theo chế độ thời chiến," Thủ tướng nêu rõ.

 PV