Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook

16:51, 19/09/2023

Tối 18/9 theo giờ địa phương, tại thung lũng Silicon (California), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với tập đoàn công nghệ Meta, một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, sở hữu và vận hành Facebook.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với tập đoàn công nghệ Meta - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Meta Platforms, Inc. hoạt động kinh doanh với tên gọi Meta, và trước đây có tên là Facebook, Inc., là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, sở hữu và vận hành Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp cùng với các sản phẩm và dịch vụ khác.

Meta là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới (doanh thu năm 2022 là 116,6 tỷ USD) và nằm trong số mười tập đoàn niêm yết có giá trị lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đây được coi là một trong năm công ty công nghệ thông tin lớn của Mỹ, cùng với công ty mẹ của Google là Alphabet, Amazon, Apple và Microsoft.

Facebook hiện là một mạng xã hội rất phổ biến ở Việt Nam. Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Meta đã cùng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 5 năm 2022 tại Hoa Kỳ với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm thúc đẩy các hoạt động về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, ông Joel Kaplan, Phó Chủ tịch Meta phụ trách chính sách công toàn cầu, đánh giá rất cao việc Việt Nam – Hoa Kỳ vừa thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; nhấn mạnh thị trường Việt Nam rất lớn và tiềm năng.

Điểm lại một số điểm nhấn trong hoạt động hợp tác tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Meta cho biết trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, Meta đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam một số thiết bị cho "vũ trụ ảo" metaverse - thuật ngữ chỉ môi trường tích hợp liên kết tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty; tuy nhiên việc này đã bị gián đoạn do đại dịch. Tập đoàn muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có việc tiếp tục sản xuất các thiết bị của metaverse cho những năm tới.

Ông cho biết ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Meta đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam, lựa chọn từ 758 hồ sơ đăng ký tham gia từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đáng chú ý, ông Joel Kaplan nhấn mạnh Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam đã trở thành một đối tác chiến lược, quan trọng và hiệu quả tại Việt Nam của Meta ngay từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Ông chia sẻ, hiện trang fanpage trên Facebook của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có 4,2 triệu người theo dõi thường xuyên với tương tác rất tốt.

Ông cho biết thông qua khảo sát độc lập, Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ Việt Nam được đánh giá là có fanpage thành công nhất so với các quốc gia trong khu vực. Từ hình mẫu hợp tác này, Meta mong muốn triển khai chương trình hỗ trợ thực hiện ngoại giao số, hỗ trợ tiêm chủng… với các cơ quan khác.

Thông tin về một số định hướng phát triển lớn của Meta thời gian tới, ông khẳng định Meta sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác với các cơ quan phía Việt Nam trong thời điểm quan trọng hiện nay, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ của Việt Nam tiếp cận khách hàng, đào tạo nhân lực chuyển đổi số.

Lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện vừa xác lập, Việt Nam – Hoa Kỳ đã xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương, nhất trí hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu trước tấm bảng ghi rõ các đối tác quan trọng và hoạt động hợp tác nổi bật của Meta tại Việt Nam, trong đó có Cổng Thông tin điện tử Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho rằng, tương lai của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiện thực hóa các tiềm năng và cơ hội giữa các doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và Meta nói riêng.

Trên cơ sở mối quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước, Thủ tướng tin tưởng các hoạt động hợp tác với Meta sẽ ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt như kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, nội dung số, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp…

Thủ tướng mong Meta tiếp tục cung cấp cho phía Việt Nam các giải pháp công nghệ, chuyển giao công nghệ nhiều hơn; hợp tác về tài chính để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; hợp tác nâng cao năng lực quản trị trong các lĩnh vực mà Meta có thế mạnh; hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao; hợp tác phòng chống tội phạm mạng, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và tăng cường cung cấp những thông tin tích cực, chính xác về quan hệ hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc Meta tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thời gian tới với Trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam (NIC) cũng như các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam trên tinh thần cùng thắng, khai thác tốt nhất thị trường Việt Nam với 100 triệu dân, có lợi cho Hoa Kỳ, cho Việt Nam và cho quan hệ hai nước.

Theo Báo Điện tử Chính phủ 

(https://baochinhphu.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-lam-viec-voi-tap-doan-cong-nghe-so-huu-facebook-102230919104704303.htm)