Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ngay phản ánh về việc nhà đầu tư điện gió kêu cứu

09:44, 31/03/2022

Ngày 30/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh nhà đầu tư điện gió kêu cứu vì nguy cơ phá sản.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo: "Giao Bộ Công Thương kiểm tra ngay việc này và xử lý ngay nếu đúng".

Trước đó, báo chí phản ánh chủ đầu tư các dự án nhà máy điện gió Nhơn Hội, điện gió Nam Bình 1, điện gió Cầu Đất và điện gió Tân Tấn Nhật cho hay dự án đang đứng trước nhiều khó khăn khi phải dừng hoạt động, doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất ổn, nguy cơ phá sản cận kề.

Cụ thể, cả 4 dự án điện gió này đều đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt và có chứng nhận nghiệm thu hoàn thành công trình trước ngày 31/10/2021, có giấy phép hoạt động điện lực, đã hòa lưới trên hệ thống điện quốc gia và được ghi nhận trên dữ liệu điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tuy nhiên, do tác động của những yếu tố khách quan như dịch COVID-19, thời tiết bất thường… khiến cho việc thử nghiệm kỹ thuật - là khâu cuối trong quy trình công nhận vận hành thương mại (COD) - đã không kịp thực hiện trước ngày 31/10/2021 để hưởng giá ưu đãi (giá FIT) theo Quyết định 39 về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió.

Việc không hoàn thành thử nghiệm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảo trì, bảo dưỡng, khả năng vận hành của nhà máy. Trong khi đó, cơ chế giá FIT theo Quyết định 39 đã hết hiệu lực, nên các doanh nghiệp trên vẫn gặp vướng mắc ở công tác thử nghiệm cuối cùng và chờ cơ chế hướng dẫn mới.

Minh Thuỳ (T/h)