Thừa Thiên Huế: Xây dựng trở thành Trung tâm KH&CN lớn của cả nước

08:49, 10/04/2022

Chiều ngày 8/4, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã bày tỏ mong muốn chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ giúp xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về KH&CN giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm KH&CN lớn của cả nước - Ảnh 1.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết chương trình hợp tác về khoa học và công nghệ.

Theo báo cáo tại hội nghị, vào ngày 20 tháng 11 năm 2013, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã ký bản thỏa thuận hợp tác về khoa học và công nghệ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 - 2020. Đây là mô hình phối hợp KH&CN chặt chẽ thể hiện qua các mặt như: đã thành lập 01 đơn vị KH&CN trực thuộc đóng tại thành phố Huế (Viện Nghiên cứu Khoa học miền Trung); hỗ trợ thành lập Bảo tàng Thiên nhiên khu vực Duyên hải miền Trung trong hệ thống Bảo tàng thiên nhiên Quốc gia; triển khai Trung tâm Bảo tồn Tài nguyên thiên nhiên Việt Nam và Cứu hộ động, thực vật trực thuộc Bảo tàng thiên nhiên Quốc gia; cung cấp các tư vấn về KH&CN cho tỉnh khi tỉnh có yêu cầu nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, một số đơn vị thuộc Viện Hàn lâm còn có các hình thức giúp đỡ, hỗ trợ khác cho địa phương về vật chất qua các đợt thiên tai, ủng hộ người nghèo... như Viện Công nghệ Sinh học, Viện Công nghệ Môi trường.

Nhằm tăng cường phối hợp hoạt động KH&CN giữa 2 đơn vị, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất ký kết triển khai chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp xây dựng và triển khai các đề án, cơ chế, chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ tư vấn xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm KH&CN lớn của cả nước theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hợp tác trong nghiên cứu ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; cung cấp, trao đổi thông tin KH&CN; huy động nguồn vốn cho KH&CN; hợp tác quốc tế về KH&CN; quản lý nhà nước về KH&CN và đổi mới sáng tạo...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương mong muốn, chương trình phối hợp trong giai đoạn này sẽ triển khai ứng dụng các thành tựu KH&CN, sáng chế, giải pháp hữu ích vào việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp của tỉnh tiếp nhận và áp dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN mới của Viện Hàn lâm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV(T/H)