Thúc đẩy du lịch văn hoá với mạng lưới trạm tương tác thông minh tại Huế

16:01, 05/12/2024

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hoá và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Một điểm tương tác thông minh tại khu vực điện Kiến Trung - Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Mạng lưới tương tác thông minh cho du lịch văn hóa tại Đại Nội

Đi cùng với xu thế toàn cầu, các nước tiên tiến trên thế giới đều đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào du lịch văn hoá, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiên phong thử nghiệm triển khai và tích hợp công nghệ trạm tương tác thông minh - TapQuest tại Hải Vân Quan (thí điểm từ tháng 9/2024), Đại Nội (tháng 11/2024)… và dự kiến mở rộng ra toàn bộ các địa điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế trong thời gian tới.

Mỗi trạm tương tác thông minh đóng vai trò như một "hướng dẫn viên số" có thể cung cấp nhiều tiện ích và hỗ trợ cần thiết cho du khách. Các trạm này liên kết với nhau trong một trải nghiệm liền mạch, tạo thành một bản đồ trải nghiệm văn hóa và di sản toàn diện, có khả năng tùy biến cao và tiềm năng phát triển không giới hạn.

Tại khu vực Đại Nội, công nghệ mới này đã đón nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ du khách cả trong và ngoài nước, với hơn 2.500 lượt tương tác chỉ sau 2 tuần triển khai.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trạm tương tác thông minh là những bảng vật lý được gắn chip kết nối không dây tầm ngắn (NFC) mà khách du lịch có thể chạm điện thoại vào để kết nối được câu chuyện văn hóa lịch sử của mỗi địa điểm với nhiều hình thức thể hiện phong phú bao gồm hình ảnh, video, mô hình 3D, văn bản, và hướng dẫn viên sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Tại mỗi vị trí, du khách cũng được cung cấp lộ trình du lịch và được dẫn đường đến điểm tham quan tiếp theo. Chụp hình check-in và đăng tải hình ảnh của chính mình lên "bảng vàng" của từng địa điểm cũng là một chức năng vô cùng được yêu thích, trong đó du khách được "khắc tên mình lên bức tường số" của từng địa điểm mà không hề gây mất mỹ quan cho các danh thắng và còn giúp từng địa điểm quảng bá du lịch, tạo tác động tốt cho địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia vào các nhiệm vụ thú vị để nhận được những phần thưởng hấp dẫn…

Người dân và du khách có thể dùng điện thoại kết nối với điểm tương tác thông minh để được cung cấp thông tin về văn hóa, lịch sử của mỗi địa điểm - Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Thí điểm thành công tại Hải Vân Quan

Trước đó, từ tháng 9/2024, công nghệ trạm tương tác thông minh đã được thí điểm tại Hải Vân Quan khi di tích này mở cửa đón khách tham quan trở lại sau quá trình trùng tu. Địa điểm được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" ngay lập tức thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước đến tham quan.

Đứng trên Hải Vân Quan, du khách không chỉ có cảm giác như được đứng trên ba tầng mây ngắm nhìn non sông hùng vĩ, mà còn có thể chạm vào các trạm tương tác thông minh tại 9 điểm quan trọng của Hải Vân Quan để kết nối với câu chuyện và để lại những hình ảnh đẹp của mình trên "bức tường số" của quan ải đầy tính lịch sử này.

Dù chỉ mới là dự án thí điểm chưa được truyền thông rộng rãi, nhưng công nghệ này đã chứng minh được những tiềm năng to lớn ngay tại Hải Vân Quan. Chỉ sau hơn 2 tháng lắp đặt, các trạm này đã thu hút hơn 5.000 lượt tương tác và đón nhận hàng trăm hình ảnh check-in với vô vàn cảm xúc hào hứng của hàng ngàn du khách.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, không dừng lại ở Hải Vân Quan và Đại Nội, đơn vị dự kiến sẽ mở rộng triển khai công nghệ trạm tương tác thông minh đến nhiều khu vực di tích, từ đó tạo thành một bản đồ tổng thể liên kết toàn bộ các khu vực, giúp du khách có trải nghiệm liền mạch xuyên suốt và tăng độ sâu tương tác với nhiều chức năng được thêm vào về sau.

Với công nghệ mới này, mô hình du lịch văn hóa của Huế có tiềm năng thay đổi sâu sắc thói quen du lịch của của du khách cả trong và ngoài nước, chạm sâu hơn vào các câu chuyện, trải nghiệm nhiều hơn các địa điểm du lịch, thúc đẩy liên kết mạnh hơn với các dịch vụ địa phương.