Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga về sản xuất vaccine phòng Covid-19

10:21, 12/11/2021

Ngày 11/11, tại thủ đô Matxcơva - Nga đã diễn ra hội nghị bàn tròn với chủ đề: “Matxcơva-Hà Nội triển vọng hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật”, nhân chuyến thăm chính thức LB Nga sắp tới của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga về thuốc và  vaccine

 Đại diện tập đoàn T&T và Bronemed ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Chủ đề chính của bàn tròn là thảo luận về kinh nghiệm và công nghệ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, với sự tham gia của các công ty lớn của Nga và Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và thiết bị y tế.

Tham gia bàn tròn có các công ty sản xuất thuốc và thiết bị y tế lớn của Nga và như Bronemed, “Binnofarm group”, “Pronomed”, “System-biotex”, “Himrar”... Về phía Việt Nam, có “T&T group”, Biopharma, DS Bio.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 để lại nhiều hậu quả tiêu cực, song cũng mở ra những lĩnh vực tương tác mới giữa Việt Nam và LB Nga, trong đó nổi bật và cấp thiết là hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao những thành tựu mà LB Nga đạt được trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19, cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa Việt Nam và LB Nga trong cuộc chiến chống đại dịch. Đại sứ hy vọng, hội thảo bàn tròn với sự hiện diện của các công ty lớn từ LB Nga và Việt Nam sẽ tạo cơ hội đẩy nhanh hợp tác song phương trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Dương Hoàng Minh-Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga đánh giá cao về triển vọng và hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước: “Hội nghị bàn tròn về thúc đẩy hợp tác giữa các doanh  nghiệp Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực sản xuất vaccine và thuốc chữa Covid-19, đây là lĩnh vực hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay khi không chỉ Việt Nam và LB Nga, mà cả thế giới đều đang đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này. Giữa Việt Nam và LB Nga có tiềm năng rất lớn trong hợp tác việc sản xuất và cung cấp vaccine cũng như thuốc chữa Covid-19. Ở Việt Nam chúng ta có lợi thế sản xuất các loại thuốc này để cung cấp cho các nước khác ở khu vực Đông Nam Á, kể cả với những nước Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do".

Ông Dương Hoàng Minh cho biết, theo thống kê về kim ngạch xuất nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm giữa Việt Nam và LB Nga, đạt 4,5 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý xuất khẩu dược phẩm từ Nga sang Việt Nam tăng gấp 3,5 lần, đạt 39 triệu USD. Về con số tuyệt đối thì chưa lớn, nhưng có sự tăng trưởng mạnh. Hy vọng rằng, trong các tháng còn lại và các năm tiếp theo, dược phẩm sẽ là động lực mới cho tăng trưởng thương mại giữa hai nước Việt Nam-LB  Nga.

Tại cuộc thảo luận, đại diện của các doanh nghiệp đã giới thiệu về những thế mạnh trong sản xuất, cung ứng, chuyển giao công nghệ về thuốc và vaccine, thiết bị y tế, cũng như khả năng mở rộng hợp tác, phát triển thị trường. Trong số các doanh nghiệp của Nga, Binnofarm là tập đoàn sản xuất thiết bị y tế lớn nhất và sản xuất vaccine ngừa Covid-19; Himrar, Biotex, Pronomed là các đơn vị sản xuất thuốc Avifavir, Areplivir và test nhanh đối với Covid-19.

Anh Nguyễn Huy Hùng Việt-đại diện của T& T group tại Nga cho biết: “T& T rất vui mừng ký hợp tác với công ty Bronemed-đơn vị thành viên của Tập đoàn AFK “System” trong việc phát triển, đưa các loại thuốc chữa Covid-19 tới Việt Nam. Đây là một trong những hướng mà Tập đoàn rất quan tâm, không chỉ đưa thuốc có hiệu quả tốt tới Việt Nam, mà còn chuyển giao công nghệ mà các nước tiên tiến trên thế giới đang sở hữu. Đặc biệt, trong tập đoàn AFK “System” còn có công ty như Binnofarm sản xuất Sputnik-V và AstraZeneca, có thể cung cấp cho Việt Nam trong thời gian tới".

Tổng Giám đốc công ty Bronemed, ông Oleg Nizhelsky khẳng định, hội thảo bàn tròn mang lại nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp hai bên đã có những kết nối ban đầu cụ thể, rõ ràng để vạch ra kế hoạch triển vọng tiếp theo.

Theo ông Oleg Nizhelsky, cả LB Nga và Việt Nam hiện có đủ nguồn lực về khoa học kỹ thuật để đẩy nhanh hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19, sản xuất vaccine và dược phẩm. Hợp tác mạnh mẽ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hoàng Hằng (T/h)