Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa TPHCM và Canada

16:05, 23/11/2023

Việt Nam là “cửa ngõ” để hàng hóa của doanh nghiệp Canada vào khu vực Đông Nam Á và châu Á Thái Bình Dương, đồng thời là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN.

Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội thảo "Canada – cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ".

Trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; trong khi đó, Việt Nam là cửa ngõ để Canada vào khu vực Đông Nam Á và châu Á Thái Bình Dương, đồng thời là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký với Canada hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/01/2019 và hiện tái khởi động đàm phán FTA ASEAN – Canada trong năm nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 5,21 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng TPHCM, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn, ước khoảng gần 700 triệu USD/năm. Điều này không tương xứng với mối quan hệ giữa hai nước, nhất là khi Canada được xem là cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tin rằng DN hai nước Việt Nam, Canada sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Không dừng lại đó, các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với các kênh thu mua, hệ thống phân phối, từ đó tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada.

Canada luôn tạo điều kiện, mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam

Lãnh đạo Thành phố tin rằng doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước; đồng thời mong muốn phía Canada tạo điểu kiện cho các DN Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông - thủy sản; cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân…

Hiện tại, Canada đang là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 14 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 7 năm 2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. Đối với TPHCM, Canada có 131 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư là hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD.

Ông Dan On, Chủ tịch VCBA cho biết, phía Canada luôn tạo điểu kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, TPHCM với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu có sức thu hút, lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Bên cạnh đó, TPHCM vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của Thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào Canada nói riêng và thế giới nói chung, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, ITPC phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế, các hiệp hội trong và ngoài nước cũng như các tỉnh thành tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng, đặc biệt là thị trường Canada.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Dan On, Chủ tịch VCBA cho biết, phía Canada luôn tạo điểu kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam…

Tại hội thảo, đại diện VCBA cũng cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada; giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực để tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada đầy tiềm năng.

Theo Báo Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/thuc-day-hop-tac-thuong-mai-va-dau-tu-giua-tphcm-va-canada-101231122160448431.htm)