Thực hư 'bút thần kỳ' khám vi chất dinh dưỡng bán tràn lan trên thị trường

07:46, 25/10/2023

Gần đây trên thị trường xuất hiện một loại “bút thần kỳ” được quảng cáo chỉ cần chạm vào da là biết trẻ thiếu chất gì. Tuy nhiên cơ quan quản lý đã khẳng định, đây chỉ là chiêu trò để bán thực phẩm chức năng.

Bán tràn lan

Hiện nay trên các trang mạng xã hội hiện nay xuất hiện một sản phẩm “bút đo vi chất” có tên Vitastiq, giá khoảng 7,8 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm này được giới thiệu nhập khẩu từ Croatia.

Gọi là “bút đo vi chất” vì sản phẩm có thiết kế như một cây bút mực, khi sử dụng phải kết nối bút với một ứng dụng trên điện thoại. Chỉ cần chấm đầu bút ở 10 đầu ngón tay là trên màn hình điện thoại sẽ hiện lên bảng màu hiển thị 26 loại vitamin và khoáng chất.

Thực hư “bút thần kỳ” khám vi chất dinh dưỡng bán tràn lan trên thị trường

Loại bút đo vi chất này đang được bán rất nhiều trên thị trường.

Trong vai người có nhu cầu mua sản phẩm này, chúng tôi tiếp cận một nhân viên có trụ sở tại Hà Nội. Nhân viên này cho biết, bút này bán rất chạy, được nhiều người mua phục vụ cho việc bán các sản phẩm dinh dưỡng. Chẳng hạn người bán cốm dinh dưỡng sẽ dùng bút này đo cho trẻ, thuyết phục phụ huynh rằng trẻ thiếu chất dinh dưỡng.

Anh Lê Quốc Hưng (La Khê, Hà Đông, Hà Nội) một trong những người từng tin vào sản phẩm “bút đo vi chất”. Anh Hưng kể lại, trước đây tôi có tham gia một buổi tư vấn, thăm khám sức khỏe dinh dưỡng tại một gian hàng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Hôm đó có rất nhiều phụ huynh cho con đến thăm khám, nguyên nhân là mọi người được quảng cáo sẽ được thăm khám miễn phí và có một loại “bút thần kỳ”. Không cần máy móc thiết bị hiện đại, cũng không cần các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng chỉ cần chạm vào da bé là biết em bé đang thiếu những vi chất dinh dưỡng nào.

“Chỉ vài ba phút dùng ngòi bút di chuyển trên một số bộ phận cơ thể như đầu ngón tay, ngón chân, nhân viên thông báo đã có kết quả hiển thị trên màn hình điện thoại. Những chấm màu xanh, đỏ, vàng thể hiện tình trạng thiếu nhiều hay ít các vitamin và vi chất dinh dưỡng. Kết quả trên được nhân viên đánh dấu chi tiết trên một tờ phiếu đo vi chất dinh dưỡng. Tờ phiếu được chuyển sang bàn của bác sỹ tư vấn. Nhiều loại thực phẩm chức năng được các bác sỹ kê vào đơn thuốc với yêu cầu cho trẻ uống để bổ sung vi chất, cho dù theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng không được phép kê vào đơn thuốc” – Anh Hưng kể lại.

Thực hư “bút thần kỳ” khám vi chất dinh dưỡng bán tràn lan trên thị trườngChỉ cần gõ từ khóa "bút đo vi chất" là xuất hiện hàng loạt địa chỉ bán.

Theo như người tiêu dùng phản ánh, cứ sử dụng loại “bút thần kỳ” này ai cũng phát hiện thiếu một loại vi chất nào đó. Các loại vitamin hay vi chất mà trẻ thiếu hụt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đây thực chất chỉ là chiêu trò hù dọa tinh vi nhằm mục đích bán hàng của các đại lý, thực chất không có bất cứ loại công nghệ nào có thể đo được tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của trẻ chỉ bằng cách tiếp xúc ngoài da mà không thực hiện các biện pháp xét nghiệm.

Dù loại bút đo vi chất không nằm trong danh mục thiết bị y tế được cấp phép hoạt động tại Việt Nam nhưng thông qua một chương trình được gọi tên là "Trạm dinh dưỡng", rất nhiều lượt thăm khám bằng loại bút này đã được triển khai trên các địa phương trên cả nước.

Các phụ huynh vẫn tin tưởng cho con đến khám dinh dưỡng mà không hề biết rằng đây chỉ là một chiêu trò bán hàng của các công ty phân phối thực phẩm chức năng. Thậm chí, để đạt được hiệu quả, nhưng đơn vị này còn sẵn sàng mạo danh cả bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương để thu hút người dân đưa con đến khám

Sở Y tế cảnh báo lừa đảo

Trước tình trạng mua bán, sử dụng tràn lan loại “bút đo vi chất”, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản đề nghị Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên phương tiện truyền thông phản ánh một số nhân viên của cơ sở, cửa hàng mạo nhận là bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em để cơ sở, cửa hàng bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân. Đáng chú ý, các “bác sĩ dỏm” này còn sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người.

Thực hư “bút thần kỳ” khám vi chất dinh dưỡng bán tràn lan trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội không cấp phép sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người. (Ảnh chụp màn hình).

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, “bút bi đo vi chất” nói trên không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Sử dụng “bút đo vi chất” đo vi chất trên cơ thể người, không được Bộ Y tế cho phép thực hiện để khám bệnh, chữa bệnh, đo vi chất cho con người.

Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội không thẩm định, cấp phép cho cá nhân, cơ sở nào được thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân.

Thanh tra Sở Y tế thông báo và đề nghị Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát ngay trên địa bàn vấn đề trên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đình chỉ hoạt động các cơ sở, cửa hàng, cá nhân mạo nhận là bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người, khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân. Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/thuc-hu-but-than-ky-kham-vi-chat-dinh-duong-ban-tran-lan-tren-thi-truong-111016.html)