Thực phẩm chức năng 'nhập ngoại' chưa đăng ký công bố sản phẩm bán tràn lan trên Chiaki.vn
Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam đang khá nhiễu loạn bởi hàng giả hoặc chưa đăng ký theo quy định pháp luật. Trong đó, Chiaki.vn – một kênh thương mại điện tử hiện đang bày bán hàng loạt sản phẩm nhập ngoại không rõ số công bố, thậm chí quảng cáo vượt quá công dụng được phép của một sản phẩm thực phẩm chức năng.
Nhiều thực phẩm chức năng “nhập ngoại” chưa đăng ký công bố
Trong thời gian qua, thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) tại Việt Nam đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và chưa có số công bố tràn lan, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Nhiều sản phẩm được quảng cáo công dụng vượt quá thực tế, gắn mác “hỗ trợ điều trị” hoặc “chữa khỏi bệnh” nhằm đánh vào tâm lý lo lắng của người tiêu dùng, trong khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.
Không ít đối tượng đã lợi dụng chính sách bán hàng trực tuyến và dịch vụ giao hàng nhanh để phân phối sản phẩm kém chất lượng, khiến việc truy xuất nguồn gốc trở nên khó khăn. Các “shop ảo” có thể đóng cửa, đổi tên hoặc chuyển sang nền tảng khác chỉ sau vài ngày bị phản ánh. Nhiều sản phẩm còn được làm giả bao bì, tem nhãn tinh vi, thậm chí sao chép hình ảnh và thông tin từ những thương hiệu uy tín để qua mặt người mua.
Mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức các đợt thanh tra, truy quét hàng giả, hàng nhái nhưng thực trạng này vẫn đang tồn tại trên các chợ online, gây ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng.
Trong thời gian qua, Tạp chí Thương Trường đã tiến hành tìm hiểu hoạt động của một số kênh bán hàng trực tuyến lớn, qua đó phát hiện website Chiaki.vn – sàn thương mại điện tử hiện đang bày bán nhiều sản phẩm TPCN gắn mác “xách tay”, chưa rõ số công bố hoặc không hiển thị đầy đủ thông tin giấy phép lưu hành.
Nhiều thực phẩm chức năng "nhập ngoại" được bán trên Chiaki.vn
Đơn cử như sản phẩm Viên uống trắng da White C Clear Transino đang được bán trên website này, được quảng cáo là hàng “nội địa” Nhật Bản với mức giá chênh lệch khá lớn, từ 450 – 650 ngàn đồng cho một hộp 120 viên. Cũng với mác Nhật, sản phẩm Tảo vàng Spirulina Next cũng, được bán trên Chiaki.vn với giá gần 1,4 triệu đồng/hộp.
Hay với sản phẩm Viên uống Detoxic “hàng Nga chính hãng”, dù có nội dung nêu rõ sản phẩm này không phải là thuốc, nhưng lại được quảng cáo như thuộc với các công dụng diệt ký sinh trùng, giun sán trong cơ thể, cải thiện chức năng đường ruột, tiêu hóa. Từ thông tin bán hàng trên Chiaki.vn cho thấy, đã có gần 8.000 sản phẩm này được bán đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên website này còn nhiều gian hàng đang bày các sản phẩm được quảng cáo có xuất xứ từ nhiều nơi trên thế giới như Collagen Youtheory Type 1 2 3; Viên uống Puritan's Pride Hair Skin Nails; Viên uống Kirkland Magnesium; Transino Whitening (Whitening Clear, White C); Glucosamine Move Free (Schiff); Viên uống Vitamin E Kirkland…
Nhưng qua đối chiếu với danh sách sản phẩm TPCN đã đăng ký công bố với Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế và hệ thống tra cứu trực tuyến https://congbosanpham.vfa.gov.vn/, nhiều sản phẩm TPCN đượcc bán trên Chiaki.vn lại không hề có thông tin đăng ký công bố theo đúng quy định pháp luật.
Được quảng cáo không phải là thuốc, nhưng sản phẩm Detoxic này lại có chức năng diệt ký sinh trùng, giun sán
Với số lượng 26.500 sản phẩm được hiển thị trong mục TPCN của Chiaki.vn, không rõ còn bao nhiêu sản phẩm chưa được đăng ký công bố theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng với số lượng và quy mô gian hàng được bán trên website này khá lớn, không thua kém các sàn thương mại điện tử có tên tuổi tại Việt Nam.
Chiaki.vn hoạt động như thế nào?
Chiaki.vn được ra mắt vào tháng 11/2014, là sàn thương mại điện tử trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki (MST 0108196083, địa chỉ tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, TP Hà Nội) do ông Nguyễn Tiến Dũng làm đại diện pháp luật.
Qau giới thiệu, website bán hàng trực tuyến này thu hút hơn 50.000 truy cập mỗi ngày. Công ty này còn sở hữu Fanpage Chiaki.vn với hơn 65.000 lượt theo dõi và Collagen xách tay từ Mỹ với hơn 68.000 lượt theo dõi.
Ngoài thực phẩm chức năng, đơn vị này còn bán nhiều ngành hàng khác như mỹ phẩm làm đẹp, đồ thời trang, đồ gia dụng, điện máy… Đặc biệt, không chỉ bán hàng Online, Chiaki.vn còn giới thiệu đang bán hàng trực tiếp tại các showroom văn phòng. Cho thấy vài trò của đơn vị này không chỉ giống như các sàn thương mại điện tử trung gian như bình thường, mà còn là một đơn vị bán hàng, phân phối sản phẩm trực tiếp.
Đặc biệt, những gì được ghi nhận tại Chiaki.vn nói trên mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tìm hiểu ban đầu còn cho thấy, ngoài thực phẩm chức năng, trên kênh bán hàng này còn xuất hiện nhiều nhóm sản phẩm khác tiềm ẩn vi phạm như mỹ phẩm, dược phẩm và các nội dung quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Tạp chí Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin…