Thương mại hóa 5G tại Mỹ đối mặt với nhiều thách thức

Minh Thùy 08:19, 18/08/2020

Thời gian gần đây, ở Mỹ, hàng loạt các nhà mạng viễn thông lớn cho biết cũng đang nâng cấp lên mạng 5G. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, phải mất vài năm nữa, người tiêu dùng Mỹ mới thực sự được hưởng lợi từ những cải tiến này.

Tại triển lãm công nghệ CES của Las Vegas vào tháng 1 vừa qua, các công ty đã giới thiệu một loạt các công nghệ được đánh giá có thể thay đổi cuộc sống của con ngừoi rong những năm tới, trong đó, bao gồm hệ thống mạng không dây thế hệ mới - 5G.

Bà Charlene Li, chuyên gia phân tích của Altimeter, cho biết: "Với 5G, hãy tưởng tượng tốc độ mà bạn có bây giờ, nhưng nhanh hơn 20 lần. Thay vì phải mất thời gian chờ đợi sau khi nhấp vào 1 đường link nào đó, thì trang web sẽ ngay lập tức hiện ra. Người dùng có thể tải xuống toàn bộ 1 bộ phim vào thiết bị điện tử trong vòng vài giây. Nói chung, 5G cơ bản sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các nội dung số, với các thiết bị kết nối mạng Internet khác và với nhau".

Thương mại hóa 5G tại Mỹ đối mặt với nhiều thách thức - Ảnh 1.

Những lời hứa hẹn thì nhiều nhưng trước khi tất cả người dùng Mỹ có thể tận hưởng những lợi ích 5G mang lại, trước tiên, các công ty viễn thông và các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải nâng cấp hệ thống lên cùng tiêu chuẩn với 5G, chẳng hạn như cải tiến thiết bị mạng, thiết bị truyền tín hiệu 5G và lắp đặt ăng ten 5G mới, trên các tháp điện thoại di động, cột điện hay đèn đường...

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các quá trình cập nhật dường như vẫn chậm hơn 1 bước so với sự phát triển của mạng không dây.

Bà Charlene Li cho biết thêm: "Mạng 5G đã có mặt ở Mỹ. Nhiều nhà mạng đang cạnh tranh nhau để triển khai hệ thống này. Nhưng điều điên rồ ở đây là phần lớn người dùng chúng ta không thể sử dụng nó vì điện thoại của chúng ta không hỗ trợ 5G. Nhiều dòng điện thoại cao cấp trên thị trường cũng chỉ thi thoảng dò được sóng 5G mà thôi".

Hầu hết người tiêu dùng Mỹ có thiên hướng sử dụng iPhone, tuy nhiên không có dòng điện thoại nào của nhà Táo hỗ trợ 5G. Dự kiến, Apple sẽ trình làng một dòng iPhone hỗ trợ 5G trong vài tháng tới. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể bị trì hoãn.

Thương mại hóa 5G tại Mỹ đối mặt với nhiều thách thức - Ảnh 2.

Thời điểm Apple trình làng iPhone 5G có thể bị trễ 1 tháng so với dự kiến vào mùa Thu năm nay.

Ông Jason Leigh, Giám đốc nghiên cứu Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) nói: "Ban đầu Apple dự định giới thiệu iPhone mới vào tháng 9 này, tuy nhiên, COVID19 đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng. Không loại trừ khả năng Apple sẽ phải lùi ngày công bố sản phẩm đến tận cuối năm nay".

Theo các chuyên gia, kể cả khi Táo khuyết có điện thoại 5G đi chăng nữa, Mỹ vẫn mất một vài năm để 5G được phủ sóng trên toàn quốc hoặc thậm chí có thể lâu hơn, ở nhiều khu vực nông thôn.

Minh Thùy (T/h)