Tỉ phú Jeff Bezos thông báo từ chức giám đốc điều hành của Amazon

11:27, 03/02/2021

Bezos sẽ thôi làm CEO và chỉ giữ chức Chủ tịch điều hành Amazon từ quý III năm nay, tương tự cách Bill Gates làm ở Microsoft.

Tỉ phú Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Amazon hôm nay công bố Jeff Bezos sẽ nhường chức CEO cho Andy Jassy, sau khi đã giữ chức vụ này liên tục từ khi sáng lập công ty năm 1995. Jassy (53 tuổi) hiện đứng đầu mảng điện toán đám mây và đã làm việc tại Amazon từ năm 1997. Ông được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Bezos nhiều năm nay. Khả năng này càng được cụ thể hoá hơn khi năm ngoái, Jeff Wilke – giám đốc kinh doanh tiêu dùng và cũng được coi là người kế nhiệm tiềm năng - thông báo rời Amazon năm nay.

Quá trình chuyển giao diễn ra vào thời điểm Amazon ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục mùa dịch và tạo ra số tiền mặt, lợi nhuận khổng lồ từ Amazon Web Services – mảng được Jassy tạo ra và quản lý. Dù vậy, Bezos sẽ không rời xa. Theo Amazon, ông sẽ làm Chủ tịch điều hành sau khi thôi vai trò CEO, tương tự Bill Gates vẫn giữ chức Chủ tịch Microsoft sau khi thôi làm CEO.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên, tỉ phú Jeff Bezos cho biết, sự chuyển đổi này sẽ mang lại cho ông "thời gian và năng lượng cần thiết để tập trung vào quỹ Day 1, quỹ Bezos Earth, Blue Origin, The Washington Post và những niềm đam mê khác”.

Andy Jassy, ​​giám đốc điều hành của Amazon Web Services, sẽ thay thế vị trí của tỉ phú Jeff Bezos. Ảnh: AFP/Getty.

NBC News cho hay, thông báo của Bezos đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Phố Wall và trong cộng đồng doanh nghiệp, dù quá trình chuyển đổi không nhất thiết sẽ dẫn tới bất kỳ thay đổi quan trọng nào đối với hoạt động kinh doanh của Amazon.

Tờ báo Mỹ lưu ý, vẫn cần phải chờ xem Jeff Bezos sẽ hoạt động tích cực như thế nào trong hoạt động kinh doanh của Amazon khi rời cương vị CEO. Một số giám đốc điều hành công nghệ lớn đã từ chức nhưng vẫn tham gia mật thiết vào hoạt động kinh doanh của công ty như Larry Ellison tại Oracle và Bill Gates tại Microsoft. Ngoài ra, Jeff Bezos vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của Amazon.

Động thái này là một bước ngoặt lớn của một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong lịch sử Mỹ. Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 với tư cách là một cửa hàng sách trực tuyến. Tỉ phú Jeff Bezos là một trong những người giàu nhất thế giới, gần đây đã bị CEO Tesla Elon Musk đánh bật khỏi vị trí tỉ phú giàu nhất thế giới.

Minh Phương (T/h)