Tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đang tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Mỹ). Thời gian thí điểm từ ngày 1/1/2022.
- Bamboo Airways triển khai đường bay thằng tới Australia từ đầu năm 2022
- Việt Nam sẽ mở 9 đường bay quốc tế từ 1/1/2022
- Vietjet công bố các đường bay thẳng tới Moskva nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
- Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo 3 giai đoạn từ quý I-2022
- Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khai thác đường bay nội địa từ tháng 12/2021
Ảnh: minh họa
Trong ngày 22/12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 9370/VPCP-CN, nêu rõ: Theo thông báo số 344/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, ngày 10/12, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ để thực hiện kế hoạch thí điểm khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế.
Việc Chính phủ quyết định thời điểm mở lại bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 là tín hiệu vui, hãng Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự phục hồi bay quốc tế sau khi Chính phủ cho phép và sẵn sàng cho các thị trường Đông Bắc Á, Mỹ.
Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục báo cáo xem xét mở rộng thêm các nước mở đường bay quốc tế như đi châu Âu, Australia vốn được kiểm soát dịch tốt và dung lượng thị trường người Việt ở nước ngoài nhiều, nhất là sát dịp Tết Nguyên đán.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các nước rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế, tuy nhiên vẫn phải cân nhắc một số vấn đề, trong đó có việc nhu cầu kiểm dịch như thế nào, có thuận lợi không, có bảo đảm cho các hãng của bạn bay đến hay không? Ngoài ra, các nước cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ của nước mình, phân bổ cho hãng nào? Chỉ định ai bay?...
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam mới nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Ngay trong ngày 22/12, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Trước mắt, Cục chưa xem xét cho hãng mới bay trong giai đoạn này.
Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi Tokyo có hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet bay nên Cục Hàng không Việt Nam thống nhất phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay trước đây đã có. Phía Nhật Bản cũng đã thông báo cho Cục Hàng không Viêt Nam sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA tham gia nối lại tuyến.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tuân thủ nghiêm yêu cầu của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan, phục vụ truy vết khi có yêu cầu. Trước chuyến bay phải thông báo, nhắc nhở hành khách biết và hiểu các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của mình để tuân thủ, thực hiện.
Hoàng Hằng (T/h)