Tiềm năng của công nghệ lượng tử trong ngành tài chính, ngân hàng

09:03, 29/09/2024

Khi công nghệ điện toán lượng tử tiếp tục phát triển, việc tích hợp chúng vào thị trường tài chính, ngân hàng có tiềm năng cách mạng hóa quy trình ra quyết định và chiến lược quản lý rủi ro…

điện toán lượng tử trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, với dự báo sẽ đạt doanh thu 159,2 triệu USD vào năm 2027. Ảnh minh họa

Điện toán lượng tử trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, với dự báo sẽ đạt doanh thu 159,2 triệu USD vào năm 2027. Ảnh minh họa.

Công nghệ lượng tử (Quantum technology) là bất kỳ công nghệ nào sử dụng các nguyên tắc của vật lý lượng tử, bao gồm điện toán lượng tử, thiế/ng tử và truyền thông lượng tử là những công nghệ đi đầu, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trong đó có tài chính - ngân hàng.

Các nhà khoa học đang phát triển các thuật toán lượng tử hiệu quả hơn giúp giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đang phát triển các thuật toán lượng tử hiệu quả hơn giúp giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp. Ảnh minh họa.

Gần đây, nhiều loại qubit siêu dẫn mới như Transmon, Xmon và Fluxonium đã được phát triển với những tiến bộ đáng kể. Các tổ chức như Rigetti (Mỹ) đã ra mắt hệ thống qubit Aspen-M80 vào tháng 2/2022 và qubit Ankaa vào đầu năm 2023. IBM cũng đã cho ra mắt bộ xử lý Condor với 1.121 qubit vào tháng 5/2022. Công nghệ siêu dẫn đang phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức nghiên cứu và các công ty công nghệ.

Các đặc tính độc đáo của qubit, tính song song lượng tử và sự ràng buộc cung cấp một khuôn khổ mạnh mẽ để giải quyết các thách thức tài chính phức tạp từ những vấn đề tối ưu hóa đến truyền dữ liệu an toàn. Khi công nghệ điện toán lượng tử tiếp tục phát triển, việc tích hợp chúng vào thị trường tài chính, ngân hàng có tiềm năng cách mạng hóa quy trình ra quyết định và chiến lược quản lý rủi ro.

Các đột phá trong công nghệ qubit đang là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của điện toán lượng tử và mở ra những khả năng mới đầy hứa hẹn cho ngành tài chính. Sự cải tiến không ngừng về độ ổn định, khả năng kiểm soát và mở rộng quy mô của các qubit này đang dần đưa máy tính lượng tử ra khỏi phòng thí nghiệm và ứng dụng vào các bài toán thực tế, như xử lý lượng lớn dữ liệu tài chính và thực hiện các phép tính phức tạp. 

Các nhà khoa học đang phát triển các thuật toán lượng tử hiệu quả hơn, mở ra triển vọng cho việc giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp mà máy tính cổ điển không thể giải quyết được.