Tiền ảo sẽ "hiện thực hóa" thị trường thật...

16:00, 21/04/2013

Các đồng tiền ảo đang phát triển mạnh mẽ, đến nỗi người ta bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh các quốc gia cũng sẽ phát hành đồng tiền số.


Năm 1999, chàng thanh niên 18 tuổi Shawn Fanning đã có phát minh sau này đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc. Shawn đã phát triển một dịch vụ Napster, cho phép trao đổi các file nhạc với nhau, thay vì mua đĩa CD đắt tiền từ các hãng thu âm.

Tuy nhiên, sau vụ kiện năm 2001, Napster bị đóng cửa nhưng ý tưởng về chia sẻ nhạc thì được phát triển theo nhiều hình thức mới. Dưới cái tên BitTorrent, thương hiệu Napster vẫn được sử dụng trong một dịch vụ tải nhạc hợp pháp.

Câu chuyện của Napster giúp giải thích về sự bùng nổ của Bitcoin, một đồng tiền kỹ thuật số. Tổng giá trị của đồng tiền ảo Bitcoin đến nay đã vượt qua 1 tỷ USD.

Tỷ lệ quy đổi cho đồng tiền là 1 Bitcoin là 92 USD, và hiện đang có gần 11 triệu đồng Bitcoin đang lưu hành. Vào đầu tháng 4, tỷ giá của đồng Bitcoin mới chỉ vào khoảng 49USD.

Tỷ giá đã tăng một cách mãnh liệt bất chấp sự ngạc nhiên của cả người dùng và giới phân tích. Một nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá của đồng tiền này là do sự kiểm soát của chính phủ với tiền tệ.

Ở Síp, nhiều người đã bị giới hạn với tài khoản ngân hàng của họ. Nhiều người chỉ được rút 300 USD mỗi ngày, đối với một số người, số tiền này là không đủ để chi trả cho các chi phí. Vì thế, giải pháp thay thế là Bitcoin đã được sử dụng, để giải thoát đồng tiền của họ từ tay chính phủ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp hợp pháp đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin như như WordPress, Mega, Reddit, BitPay... cũng khiến đồng tiền số này tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, Bitcoin không phải là đồng tiền số duy nhất. Game thủ trên Second Life thanh toán bằng đô la Linden; khách hàng của Tencent sử dụng xu QQ; và Facebook bán hàng bằng "Credits". Ngoài ra, đồng tiền số Litecoin, một bản sao Bitcoin, có thể sớm giao dịch trên Mt.Gox.

Một lựa chọn khác là đồng Ripple, được sử dụng dễ dàng hơn Bitcoin. Đồng tiền này được xác nhận giao dịch trong vài giây, so với mười phút nếu sử dụng Bitcoin.

Ripple có nguồn gốc sạch và không có liên hệ với bất cứ tổ chức phi pháp nào.Có sức mạnh hơn cả là đồng OpenCoin dự kiến sẽ bắt đầu phát hành vào tháng 5 tới 100 tỷ đồng đầu tiên.

Mốc 1 tỷ USD tổng giá trị quả thật rất ấn tượng, nhưng Bitcoin vẫn chưa được xem như một đồng tiền mang tính khả thi cao với các nhà đầu tư.

Michael Kagan, quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Clearbridge Investment cho biết, ông không cảm thấy thoải mái khi đầu tư vào một "đồng tiền có nguy cơ bị hack hay thao túng, mà không có sự đền bù nào". Tuy nhiên, đó chưa phải là lo ngại về tương lai của các đồng tiền số.

Nếu Bitcoin cũng như Ripple tiếp tục đà tăng trưởng này, thị trường tiền số có thể thu hút những nhà đầu tư lớn hơn. Một công ty như Visa có thể tạo riêng đồng tiền số trong hệ thống thanh toán quốc tế của mình.

Thực tế, người khổng lồ Amazon đã tham gia thị trường tiền tệ ảo với chương trình có tên "Tiền xu Amazon".

Sử dụng đồng xu này, những người sở hữu Kindle Fire có thể mua các ứng dụng, các sản phẩm trong ứng dụng và game trên kho ứng dụng Amazon dành cho Android.

Sự mở rộng của Amazon về việc phát triển các công cụ và lưu thông tiền tệ rất giống với những gì BlackBerry và Microsoft đã làm với BlackBerry 10 và Windows Phone.

Ba công ty này đang đuổi theo Apple và Google bằng cách gia tăng đồng thời cả chất lượng và dịch vụ của ứng dụng trong kho của mình và làm mọi cách để lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu một quốc gia phát hành đồng tiền số riêng?

Theo doanhnhansaigon.vn
TIN LIÊN QUAN